“ยงยุทธ” ยิ้มได้หลังป.ป.ช.ชี้ไม่กระทบตำแหน่งปัจจุบัน

“ยงยุทธ” ยิ้มได้หลังป.ป.ช.ชี้ไม่กระทบตำแหน่งปัจจุบัน

วานนี้ (13 มิ.ย.) ที่ จ.สุโขทัย  นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดในข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบ สมัยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย กรณีซื้อขายที่ดินวัดธรรมามิการาม โดยมิชอบ มีความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีความผิดวินัยร้ายแรง ว่า ตนยอมรับการชี้มูลของ ป.ป.ช.และถือเป็นขั้นตอนแรกของประบวนการยุติธรรม เพราะมีอัยการสูงสุดและศาล ซึ่งต้องเป็นไปตามขั้นตอน  เมื่อถามว่าจะดำเนินการต่อสู้คดีต่อไปอย่างไร แม้จะไม่กระทบต่อหน้าที่ในปัจจุบัน นายยงยุทธ กล่าวว่า โดยส่วนตัวคิดว่าต้องมีความรับผิดชอบ เพราะเป็นเรื่องธรรมดาของกระบวนการแรก และ ป.ป.ช.ก็แถลงว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งต้องดูไปตามข้อกฎหมาย


เมื่อถามว่าจะแสดงความรับผิดชอบในทางการเมืองหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า
 
ก็คิดอยู่หลายอย่างและต้องดูจังหวะ อย่าคาดคั้น เพราะตนจะใช้ดุลพินิจของตัวเอง เมื่อถามว่าจะรอถึงกระบวนการตัดสินขั้นสุดท้ายหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า ก็ดูกันไป แต่ ณ วันนี้ได้มีการชี้มูลและกรรมการ ป.ป.ช.ได้บอกว่าตัวบทกฎหมายตนเองยังทำงานได้อยู่และโดยหลักกฎหมายทั่วไปถือว่าเรายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะพิพากษา ขอให้สื่อมวลชนมองทุกอย่างด้วยเป็นธรรมก็จะเข้าใจกันได้ เมื่อถามต่อว่าแนวทางการต่อสู้ต่อไปจะเป็นอย่างไร นายยงยุทธ กล่าวว่า อยู่ในใจแล้ว เมื่อถามว่าได้พูดคุยกันนายกรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย และยังไม่ได้ติดต่อใคร


เมื่อถามว่า ยังมั่นใจว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์และไม่ได้ทำผิดจากคดีดังกล่าว นายยงยุทธ กล่าวว่า
 
มนุษย์ทุกคนต้องพูดอย่างนั้น แต่สิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องไปสิ้นสุดที่ศาลหรือไปดูที่อัยการสูงสุดอีกครั้ง เมื่อถามว่า หลังจากที่ ป.ป.ช.ชี้มูลรู้สึกเครียดหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า “เห็นข่าวบอกว่าตนเองเครียด ไม่เป็นหรอกครับ ชีวิตของคนเหมือนธรรมชาติ ที่มีสว่าง มีฝนตก มีฟ้าร้อง มีท้องฟ้าที่ใสสว่าง มีชีวิตเหมือนน้องๆทุกคนที่ไม่มีอะไรที่สะดวกสบายไปตลอด ก็มีปัญหาอุปสรรค์เป็นธรรมดา
 

ต่อข้อถามว่าเรื่องนี้จะมีผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรีเกิดขึ้นเร็วขึ้นหรือไม่

นายยงยุทธ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้มอบให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ  เมื่อถามว่า จะไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาลใช่หรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า ยังมองไม่ออกว่าจะกระทบอย่างไร
 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการให้สัมภาษณ์ นายยงยุทธ ได้ให้คนติดตามนำเอกสารข่าวการชี้แจงของนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช.

ที่ระบุว่าการชี้มูลของ ป.ป.ช.ดังกล่าวไม่กระทบต่อการดำรงตำแหน่งในปัจจุบันมาแจกจ่ายให้กับสื่อมวลชขึ้น และหลังจากนายยงยุทธให้สัมภาษณ์แล้ว ก็มีสีหน้ายิ้มแย้มและอารมณ์ดี พร้อมมีการชูนิ้วชี้สองมือ แสดงการสู้ๆให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ


ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยิ้มรับหลังผู้สื่อข่าวถามสบายใจหรือไม่ที่นายยงยุทธ ไม่ต้องพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี หลังถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดในคดีซื้อขายที่ดินวัดธรรมมามิการาม โดยนายกฯไม่ตอบคำถามว่าอย่างไร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์