อสส.ยื่นฟ้องทักษิณกับพวกทุจริตปล่อยกู้ธ.กรุงไทย

อสส.ยื่นฟ้องทักษิณกับพวกทุจริตปล่อยกู้ธ.กรุงไทย

การที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และผู้บริหารธนาคารกรุงไทยคดีปล่อยกู้เกือบหมื่นล้าน โดยผิดหลักเกณฑ์ จะมีผลกับการกลับสู่ประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณได้ !


อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง"ทักษิณ"กับพวก27รายทุจริตปล่อยกู้ธ.กรุงไทย มิชอบ ศาลฎีกานักการเมือง นัดฟังคำสั่ง 25 ก.ค.นี้ 10.00 น.

วันนี้ นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด ได้มีความเห็นและยื่นฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ กับพวก รวม 27 รายทุจริตปล่อยกู้ธ.กรุงไทย โดยมิชอบ ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งศาลนัดฟังคำสั่ง วันที่ 25 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

คดีการทุจริตปล่อยกู้สินเชื่อธนาคารกรุงไทย จำกัด ( มหาชน ) มูลค่า 9,000 ล้านบาท

ที่มี พ.ต.ท.
ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี  คณะกรรมการ ( บอร์ด ) บริหารธนาคาร และบริษัทเอกชน ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหารวม 27 ราย เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 สำหรับพฤติการณ์คดีนี้ มีการเริ่มทำสำนวนตั้งแต่ คตส. และเมื่อ คตส.หมดวาระก็ได้โอนเรื่องส่งให้ป.ป.ช.พิจารณาต่อ
 
และได้ส่งสำนวนให้อัยการเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.51 ซึ่งคดีนี้ตามสำนวนได้มีการกล่าวหา พ.ต.ท.
ทักษิณ ชินวัตร กับพวกร่วมกันกระทำความผิด กรณีธนาคารกรุงไทยฯ อนุมัติสินเชื่อจำนวนมากโดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ระบบเศรษฐกิจของรัฐ โดยข้อเท็จจริงพบว่า ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้สินเชื่อกลุ่ม บมจ.กฤษดามหานคร ที่มีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคาร เนื่องจาก ผอ.ฝ่ายกลั่นกรองสินเชื่อธุรกิจนครหลวง เคยจัดอันดับความเสี่ยงของกลุ่มกฤษดามหานครในอันดับ 5 คือไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้
 
 ต่อมามีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และในสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้มีเงื่อนไขระบุว่า บมจ.กฤษดามหานครฯ ไม่สามารถที่จะขอสินเชื่อได้อีก

เนื่องจากมียอดขาดทุนสะสมสูง คือมียอดสะสมสูงมาก แต่ได้มีการอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทในกลุ่มกฤษดามหานคร 3 กรณี คือ 1. การอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทอาร์เค โปรเฟสชั่นนัล จำกัด จำนวนเงิน 500  ล้านบาท 2. การอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทโกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด วงเงิน 9,900 ล้านบาท (วงเงินไฟแนนซ์  8,000 ล้านบาท วงเงินซื้อที่ดินเพิ่ม 500 ล้านบาท และวงเงินพัฒนาโครงการ1,400 ล้านบาท) และ 3. การอนุมัติขายหุ้นบุริมสิทธิแปลงสภาพของ บมจ.กฤษดามหานคร ให้กับบริษัท แกรนด์ คอมพิวเตอร์คอมมูนิเคชั่น จำกัด จำนวนเงิน 1,185,735,380 บาท ถือว่าผู้เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์ ร่วมกันหรือสนับสนุนการกระทำความผิดกรณีธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐ เป็นการกระทำโดยทุจริต เพื่อฟื้นฟูกิจการของ บมจ.กฤษดามหานคร ประโยชน์ส่วนตนกับพวก
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุคคลที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาตามสำนวนที่ปรากฏในชั้นไต่สวน คตส.มีด้วยกัน 3 กลุ่ม คือ
 
ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มี พ.ต.ท.
ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกกล่าวหา, กลุ่มผู้ปล่อยกู้ คือ คณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารกรุงไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคาร และบริษัทเอกชนผู้ขอกู้ 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท อาร์เค โปรเฟสชั่นนัล จำกัด, บริษัท โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเตรียล พาร์จ จำกัด และ บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบุคคลที่ได้รับประโยชน์จากบริษัทเอกชนดังกล่าว


อสส.ยื่นฟ้องทักษิณกับพวกทุจริตปล่อยกู้ธ.กรุงไทย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์