เลื่อนฟังคำสั่ง “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” สั่งม็อบ

เลื่อนฟังคำสั่ง “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” สั่งม็อบ

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ ( 13 มิ.ย.) ศาลได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์คดีหมายเลขดำ อ.2350/2555 ที่ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย เป็น 1 ใน 36 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ถูกออกหมายเรียกคดีบุกยึดสนามบินเมื่อปี 2551 ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น และเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดี พธม.บุกยึดสนามบิน เป็นจำเลย ในความผิดต่อเจ้าพนักงานในการยุติธรรม โดยโจทก์ยื่นฟ้องว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค.51 จำเลยได้ลงนามออกหมายเรียกโจทก์ โดยกล่าวหาโจทก์ว่ากระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีการอื่นใด ซึ่งไม่ใช่วิธีการตามความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ที่มีการชุมนุมในสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง โดยโจทก์อ้างว่า ตนเองไม่ได้อยู่ในสนามบิน หรือสถานที่เกิดเหตุ คดีนี้ศาลชั้นต้นยกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การลงนามออกหมายเรียกเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนเพื่อดำเนินการสอบสวนตามกฎหมาย จึงเป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมาย คำฟ้องโจทก์ไม่มีมูล ซึ่งโจทก์เองก็ไม่ได้ฟ้องว่าจำเลยใช้อำนาจหน้าที่กลั่นแกล้ง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยจึงพิพากษายืน

ส่วนคดีหมายเลขดำ อ. 4142/2551 ที่ นายสิทธิพร โพธิโสดา ทนายความอาชีพ ผู้เสียหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา เป็นโจทก์ฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 5 คน เป็นจำเลย ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ, ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย กรณีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่บริเวณรัฐสภา และคดีหมายเลขดำ อ.3262/2551 ที่นายอภิชัย ล้อไพบูรณ์ทรัพย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เป็นโจทก์ ฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และอดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และพวกรวม 2 คนเป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ วันนี้ศาลมีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำสั่งไปเป็นวันที่ 18 ก.ค. เวลา 9.30 น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์