ปูสั่งรมต.ศก.เกาะติดวิกฤตยูโร

ปูสั่งรมต.ศก.เกาะติดวิกฤตยูโร

นายกฯห่วงผลกระทบวิกฤตยูโร สั่ง"กิตติรัตน์"นั่งหัวโต๊ะถก รมต.เศรษฐกิจเกาะติดสถานการณ์ รายงาน ครม.ทุกสัปดาห์ ด้านพาณิชย์เตือนเอกชนปรับตัวส่งออกไปสเปน


นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงต่อวิกฤตเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป โดยให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทางด้านเศรษฐกิจติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและนำมารายงานต่อที่ประชุม ครม.ทุกสัปดาห์


นางสาวศันสนีย์กล่าวว่า ในที่ประชุม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
 
ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยุโรป ทั้งค่าเงิน อัตราแลกเปลี่ยน และแนวโน้มในอนาคต รวมทั้งผลกระทบต่อประเทศไทยในการส่งออก นายกรัฐมนตรีจึงขอให้มีการประชุมหารือเพื่อติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดทุกสัปดาห์ โดยขอให้นายกิตติรัตน์เป็นประธานการประชุมร่วมกับกระทรวงเศรษฐกิจทั้ง 7 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ เพื่อนำมาปรับยุทธ
ศาสตร์การดำเนินเศรษฐกิจของประเทศ และการปรับปรุงนโยบายต่อไป


นายประคัลร์ กอดำรง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด เปิดเผยว่า

ขณะนี้สเปนกำลังประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรง โดยล่าสุดต้องขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากต่างประเทศ ส่งผลให้ตลาดสเปนอาจมีกำลังซื้อชะลอตัว ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการส่งออกสินค้าใหม่ โดยหันมาเน้นส่งออกกลุ่มสินค้าจำเป็นยิ่งขึ้น


"สเปนถือเป็นประเทศที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ในอียู รองจากเยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี ซึ่งผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ทำให้อัตราคนว่างงานในสเปนพุ่งสูงถึง 24.3% และกำลังการบริโภคก็ลดลงด้วย มีผลให้การส่งออกสินค้าไทยไปสเปนใน 4 เดือนแรกของปี เหลือมูลค่าเพียง 293 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 35% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ ยางพารา เครื่องนุ่งห่ม เครื่องปรับอากาศ ส่วนประกอบเคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ยาง" นายประคัลร์กล่าว


นายประคัลร์กล่าวว่า สินค้าที่มีโอกาสขยายตัวได้ในสเปนหลังจากนี้ ยังเน้นเป็นกลุ่มอาหารไทยเป็นหลัก
 
เพราะที่ผ่านมาชาวสเปนยังรู้จักอาหารไทยน้อย และยังไม่มีอาหารสด แปรรูป หรือส่วนประกอบเครื่องปรุงอาหารไทยไปวางจำหน่ายในร้านค้าปลีก โดยอาหารไทยส่วนใหญ่ยังวางขายเฉพาะซุปเปอร์มาร์เก็ตชาวเอเชียและจีนเท่านั้น จึงถือว่ามีโอกาสที่จะนำอาหารไทยเข้าไปประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์