สส.แกนนำแดงฉุน“สมศักดิ์”ไม่ลงมติแก้รฐน.วาระ3วอนเสื้อแดงอย่าเคลื่อนไหว

สส.แกนนำแดงฉุน“สมศักดิ์”ไม่ลงมติแก้รฐน.วาระ3วอนเสื้อแดงอย่าเคลื่อนไหว

วันนี้ (12 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาแจ้งในที่ประชุมว่าจะไม่มีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ว่า ตนเคารพการตัดสินใจของประธานรัฐสภาแต่ขอเรียนให้ทราบว่าพวกตนโดยเฉพาะส.ส.ที่เป็นแกนนำเสื้อแดง ผิดหวัง เสียใจมากที่ตัดสินใจเช่นนี้ รวมทั้งส.ส.เพื่อไทยจำนวนมาก ประธานรัฐสภาสร้างรอยด่างให้กับรัฐสภาแห่งนี้โดยยอมให้เนื้องอกของฝ่ายตุลาการมีอำนาจครอบงำฝ่ายนิติบัญญัติ ในฐานะสมาชิกรัฐสภาซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติขอประกาศไว้บันทึกเป็นประวัติศาสตร์ว่า พวกตนไม่ยินยอม ไม่เห็นด้วย ไม่ขอสยบยอมต่อความไม่ถูกต้อง การกระทำและการตัดสินใจของประธานรัฐสภา ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดเป็นการตอกย้ำคำพูดนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ที่ปราศรัยต่อมวลชนเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาว่าประชาธิปไตยไทยตกต่ำมากที่สุดในรอบ 80 ปี ซึ่งตกต่ำมากจริงๆ เพราะสมาชิกรัฐสภาไม่ได้ทำหน้าที่โดยใช้เหตุผล ใช้แต่ความรุนแรงไม่เคารพกติกา เมื่อแพ้โหวตในสภาก็ไปใช้อำนาจนอกระบบมาแทรกแซงการทำงานของระบบรัฐสภา


นายก่อแก้ว กล่าวว่า แทนที่ประธานรัฐสภาจะต่อต้านกลับสมยอมทุกอย่างจนเละเทะไปหมด น่าเสียดายตนเป็นส.ส.สมัยแรกแต่ไม่สามารถปกป้องเกียรติยศองค์กรได้ ขณะนี้ได้รับเอสเอ็มเอสและอีเมลจากพี่น้องเสื้อแดงจำนวนมากว่าถ้าไม่มีการผลักดันลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในสมัยประชุมนี้ จะเลิกเป็นคนเสื้อแดง ตนขอฝากไปถึงพี่น้องเสื้อแดงด้วยความเคารพว่าพวกตนได้ทำหน้าที่อย่างถึงที่สุดแล้ว ขอให้พี่น้องเข้าใจและอดทน แม้จะยังไม่ได้โหวตในสมัยประชุมนี้ก็จะไปโหวตสมัยประชุมหน้า ขออย่าเคลื่อนไหว วันนี้เราต้องยอมกลืนเลือดประคองสถานการณ์ให้รัฐบาลเป็นรัฐบาลต่อไปก่อน เมื่อใดมีหลักฐานทำให้พวกตนตัดสินใจเป็นอย่างอื่นก็จะแจ้งให้พี่น้องเสื้อแดงรับทราบ


เมื่อถามว่าจะยื่นถอดถอนประธานรัฐสภาหรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า ไม่ทำ ยังไงประธานรัฐสภาก็เป็นส.ส.เพื่อไทย แม้ไม่เห็นด้วยแต่เคารพการตัดสินใจซึ่งท่านก็ต้องแบกรับ เมื่อถามต่อว่าจะเดินหน้าลงมติต่อไปหรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า อำนาจการบรรจุวาระเป็นของประธานรัฐสภา เมื่อถามว่าเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจของประธานรัฐสภาโดยลำพังหรือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมาเกี่ยวข้อง นายก่อแก้ว กล่าวว่า เชื่อว่าประธานรัฐสภาคงชั่งน้ำหนักในหลายด้านทั้งข้อกฎหมาย คำขู่ คำห่วงใยซึ่งแรงผลักดันมีทั้งส.ส.ที่สนับสนุนและเตือน คงไม่เกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ

“เสื้อแดงจะอดทนให้ถึงที่สุดเพื่อบ้านเมือง แต่ความอดทนก็มีขีดจำกัดเพราะเราก็เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไม่ง่าย เราต้องอดทนต้องเสียสละ แต่การตัดสินใจของประธานรัฐสภาทำให้พรรคเพื่อไทยต้องกลับไปคิดว่าท่ามกลางสงครามที่ยังไม่จบสิ้น พรรคเพื่อไทยก็ควรพิจารณาหาคนที่มีความกล้าหาญในการตัดสินใจมาทำหน้าที่ต่างๆ ถ้าถามว่าเกี๊ยะเซี๊ยะต่ออำมาตย์หรือไม่ ผมว่ามองได้สองมิติคือหนึ่งเราสมยอมต่ออำนาจไม่ถูกต้อง กับเราต้องระมัดระวังการก้าวเดิน” นายก่อแก้ว กล่าว


เมื่อถามว่าถ้าความอดทนเลยขีดจำกัดเสื้อแดงจะแสดงออกด้วยรูปแบบใด นายก่อแก้ว กล่าวว่า ให้สถานการณ์เป็นตัวบ่งชี้ แต่ที่ผ่านมาเสื้อแดงอดทนอยู่แล้ว เสื้อแดงตายเป็นร้อย ฆาตกรยังนั่งอยู่ในสภา เรารอให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจัดการ แต่ไม่จัดการเราก็ยังทนได้ ดีกว่าล้มรัฐบาลแล้วให้ฝ่ายตรงข้ามขึ้นมามีอำนาจ แม้จะผิดหวังในตัวประธานรัฐสภา แต่ก็ยังรักน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ทุ่มเททำงาน ส่วนการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญถ้ายังไม่หยุดยังพิจารณาคดีต่อไปก็เสี่ยงต่อวิกฤตการเผชิญหน้า ซึ่งตุลาการก็รับผิดชอบไม่ไหว


“ฝ่ายอำมาตย์ที่คิดว่าเรื่องนี้จะสร้างความแตกแยกระหว่างพรรคเพื่อไทยกับคนเสื้อแดง อย่าเพิ่งฝันหวาน แม้ผมจะไม่พอใจประธานรัฐสภา แต่ไม่ได้หมายความว่าผมไม่พอใจนายกรัฐมนตรี” นายก่อแก้ว กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์