สมศักดิ์ยันไม่โหวตรธน.วาระ3

สมศักดิ์ยันไม่โหวตรธน.วาระ3

'สมศักดิ์'ถอยไม่โหวต'รธน.วาระ3'

12 มิ.ย.55 นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ กล่าวว่า จะไม่พิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 และพิจารณาร่าง พรบ.ปรองดอง ในสมัยประชุมนี้ โดยตัดสินใจรอบคอบแล้ว

 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาจะยังไม่มีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใน วาระที่ 3 ว่า
 
ไม่มีอะไรเสียหาย ยกตัวอย่างหากวันนี้ลงมติใน วาระที่ 3 ก็ไม่มีอะไรได้หรือเสีย วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญแค่ให้ชะลอการลงมติ ยังไม่ได้บอกว่าผิดหรือถูก หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายกคำร้องทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าผิดก็ต้องคิดค้นกันใหม่ ตนไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย สมมติถ้าเกิดรีบพิจารณาในชั้นรัฐสภาไปแล้ววันนี้ ตนฟันธงเลยว่าศาลต้องบอกผิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ไม่ให้นำความกราบบังคมทูล ปัญหาก็จะเกิด

               
"ได้เคยบอกกับนายกรัฐมนตรีว่า ให้ทำงานไปสักระยะค่อยดำเนินการ กับเรื่องรัฐธรรมนูญ เพราะหากดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จ
ฝ่ายค้านก็จะใช้เป็นเงื่อนไขขอให้มีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ทั้งนี้ยืนยันว่าความเห็นของตนสอดคล้อง กับคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แต่ยอมรับว่าความเห็นในพรรคอาจจะหลากหลาย ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีความแตกแยกในพรรค และไม่มีวันแตกแยกด้วย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

                 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า การเมืองต้องมองรอบด้าน และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ก็ระบุว่าให้ชะลอไว้ก่อน

เราได้อธิบายให้สังคมทราบ อัยการก็มีความเห็นแล้ว ต่อจากนี้ก็ต้องเปิดโอกาสให้ศาลรัฐธรรมนูญทำงานได้เต็มที่ ตนวิเคราะห์การเมืองแบบนักกฎหมาย ซึ่งหากรัฐสภาพิจารณาแล้วเสร็จเสนอให้นายกรัฐมนตรีภายใน 20 วัน เกิดศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนมีคำสั่งห้ามกราบบังคมทูล แล้วรัฐบาลจะอยู่อย่างไร เช่นนี้จะไปหาเรื่องใส่ตัวทำไม ส่วนกรณีความคิดเห็นของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ต้องการให้เร่งผลักดันโดยเร็วนั้น ตนรักและเคารพการตัดสินใจ แต่ไม่ขอแสดงความคิดเห็น และที่ผ่านมาไม่เคยขึ้นเวทีเสื้อแดง เวลาปราศรัยไม่เคยเกี่ยวข้องด้วย

                  
ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เดิมเกมนอกสภาต่อต้านรัฐบาล
 
โดยเฉพาะประเด็นกฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ พรบ.ปรองดอง และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่แปลก เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ฝ่ายค้านจะดำเนินการเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องรัดกุม ตั้งการ์ดให้แน่น นอกจากนี้ตนยังกำชับกับตำรวจในการควบคุมฝูงชนขณะดำเนินการ ซึ่งตนไปร่วมการฝึกเอง ไม่เน้นการใช้กำลัง ไม่ยิงแก็สน้ำตาด้วยเครื่องยิงเพื่อให้สถานการณ์เรียบร้อย นอกจากนี้จะถ่ายทอดการควบคุมฝูงชนเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบอีกด้วย

                  
เมื่อถามถึงกรณี ร่าง พรบ.ปรองดอง ที่ขณะนี้ประชาชนเริ่มเห็นด้วยกับฝ่ายค้านและไม่สนับสนุนรัฐบาลในการผลักดันกฎหมายดังกล่าว  ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็น เพราะพูดไปเยอะแล้วในประเด็นนี้
  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์