“อภิสิทธิ์” ห่วงเยียวยาสองมาตรฐาน

“อภิสิทธิ์” ห่วงเยียวยาสองมาตรฐาน

“อภิสิทธิ์” ห่วงเยียวยาสองมาตรฐาน ให้สิทธิ “อังคณา นีละไพจิตร” ฟ้องแพ่งได้ หลังรับเงิน 7.75 ล้าน แต่ตัดสิทธิคนอื่น ระบุเงินชดเชยภาคใต้สุดมั่วไร้มาตรฐาน ซ้ำเติมปัญหามากกว่าสร้างปรองดอง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน มีมติจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้สูญเสียในหลายกรณีจากการปฏิบัติหน้าที่ได้รับเงินชดเชย 7.75 ล้านบาท เช่นเดียวกับการชุมนุมทางการเมืองก่อนหน้านี้ แต่ให้ นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร มีสิทธิในการฟ้องแพ่งได้ ขณะที่ตัดสิทธิผู้สูญเสียรายอื่น ว่า เรื่องนี้เป็นการสร้างมาตรฐานที่แตกต่างกัน จนอาจทำให้เกิดปัญหาตามมา ตนยืนยันหลายครั้งว่าการเยียวยาต้องเป็นมาตรฐานที่ให้คำตอบกับทุกฝ่ายได้ เพราะรัฐบาลบอกว่าทำเพื่อความปรองดอง

 ฉะนั้นอย่าสร้างเงื่อนไขให้เกิดความรู้สึกมีการเลือกปฏิบัติ หรือสองมาตรฐาน
 
ซึ่งจะทำให้ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์สร้างความปรองดอง และในเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ยังมีความแตกต่างกันมากระหว่างการเยียวยาที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ ทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว เป็นปัญหามากในที่สุดจะไม่ทำให้เกิดความปรองดอง หรือความเข้าใจที่ดีขึ้น

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจยื่นคำร้องต่อศาลกรณีชาวบ้านปทุมธานีปิดถนนย่านลำลูกกา
 
เพราะไม่ได้รับเงินเยียวยา และศาลตัดสินจำคุก 1 เดือนแต่ให้รอลงอาญา แต่ตำรวจกลับไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทางการเมืองย่านเศรษฐกิจ ว่า ตำรวจมีหน้าที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เรื่องนี้เป็นเหตุผลที่ตนถามว่า หากอ้างว่าการทำผิดกฎหมายอาญา สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องการเมือง ออกนิรโทษกรรมได้ ต่อไปประชาชนจะใช้วิธีการแบบนี้มากขึ้น และอ้างว่าเป็นการเมืองได้ทั้งนั้่น จึงเป็นกฎหมายที่อันตรายมาก ยกเว้นจะมีการแยกแยะว่าอะไรเป็นความผิดทางการเมืองโดยแท้ เช่น อาจอนุโลมเรื่องการชุมนุมโดยสงบไม่จงใจทำผิดอาญา.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์