เพื่อไทยซัดกันเละปมโหวตรธน.ยันต้องโหวต รธน. วาระ 3

 11มิ.ย. 2555 รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า การประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทยในวันที่ 11 มิ.ย.  ส.ส.ได้มีการโต้เถียอย่างดุเดือด
 
และมีข้อขัดแย้งทางความคิดอย่างรุนแรงกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยที่ตั้งธงไม่ให้มีการโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในช่วงนี้ โดยต้องการให้โหวตหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว เพื่อต้องการรักษาอำนาจรัฐ แต่เสียงส.ส.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ ต่างพูดในทิศทางเดียวกันว่า
 
ในเมื่อการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 12 มิ.ย.จะมีการโหวตไม่เห็นด้วยกับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ควรมีการโหวตเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 เช่นกัน หรือไม่ก็ให้ประธานรัฐสภากำหนดวันโหวตแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ให้ชัดเจน เพราะถ้าโหวตไม่รับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียวแล้วเลื่อนการลงมติวาระ 3 ออกไปก็เท่ากับยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ จึงเป็นการกระทำที่สวนทางกัน ไม่ใช่จะมาถอยแบบไม่มียุทธศาสตร์ รอวันตายตามยถากรรม


และหากทำเช่นนั้นประชาชนอาจละทิ้งพรรค เพราะเขาต้องการให้โหวตแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 ดังนั้น เพื่อรักษามวลชนควรให้ ส.ส.ลงมติโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 โดยเร็วที่สุด แต่ถ้าไม่ทำเช่นนี้จะเป็นการเสียมวลชนและอาจจะรักษาอำนาจรัฐไม่ได้ 

               
"วันนี้เราได้เปรียบอยู่แล้ว เพราะประชาชนยืนข้างเรา ขอให้กล้าเดินหน้าสู้กับสิ่งไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ในช่วงที่ส.ส.เสื้อแดงลุกขึ้นมาแสดงความเห็นในที่ประชุม ก็จะมีเสียงปรบมือจากส.ส.เป็นระยะๆ" แหล่งข่าวกล่าวและว่า


เพื่อไทยซัดกันเละปมโหวตรธน.ยันต้องโหวต รธน. วาระ 3

ขณะที่ฝ่ายที่เห็นด้วยกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค

เช่น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี นางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ระบุในที่ประชุมไม่ต้องการให้ส.ส.ใจร้อน ทางการเมืองอำมาตย์ยังมีวิธีการที่จะมาเล่นการเมืองกับเรา อาจจะเป็นในรูปแบบที่พรรคร่วมรัฐสภา หรือวุฒิสภาตกใจจนไม่กล้ามาโหวตให้เราก็เป็นได้ หรือถ้ายกมือไปแล้ว นายกฯอาจเดือดร้อน เพราะตามกฎหมาย นายกฯต้องนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ แต่หากมีการดึงเรื่องไม่ให้โปรดเกล้าฯลงมา นายกฯก็เหมือนต้องเข้าสู่แดนประหาร และจากข้อมูลที่ได้ไปเจรจาลับกับอำมาตย์ แต่เปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ เมื่อพูดถึงช่วงนี้ทำให้ส.ส.ในที่ประชุมหลายคนโห่ บางคนถึงกับตะโกนสวนมาว่า ถ้าโดนมันหลอกอีกจะทำอย่างไร ซึ่งก็ไม่มีใครสามารถชี้แจงได้ โดยนายครูมานิตย์ได้พูดในที่ประชุมว่า ถ้าไม่โหวตรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ในสมัยประชุมนี้ และมีการปิดสมัยประชุมไปเลย ก็ตัวใครตัวมัน แสดงว่า มันเอาเราแน่

               
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ภายหลังการประชุม มีส.ส.บางคนพูดว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเดินเกมพลาดมาหลายครั้งแล้ว หลายเรื่องเราไม่มีส่วนตัดสินใจอะไร แต่ในเมื่อยังไม่ต้องการให้โหวตแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ก็ต้องทำตามนั้น เพราะเราแค่ทหารเกณฑ์

               
ด้านนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรค

ถึงกระแสข่าวที่ส.ส.ส่วนใหญ่เรียกร้องในที่ประชุมต้องการให้มีการโหวตลงมติแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 โดยเร็วที่สุด แต่คณะกรรมการยุทธศาสตร์อยากให้ชะลอเรื่องดังกล่าวไว้ก่อนว่า ในการประชุมส.ส.มีการอภิปรายกันทุกคนที่อยากให้มีการลงมติในวาระ 3 ซึ่งพวกเรารับไม่ได้กับอำนาจที่ไม่ถูกต้อง ส่วนคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคจะคิดอย่างไร เราไม่ทราบ ในเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.จะโหวตไม่รับคำสั่งศาลแล้ว ประธานรัฐสภาควรกำหนดระบุวันให้ชัดว่าจะมีการโหวตลงมติวาระ 3 ในวันใด ส.ส.ได้ไปสัมผัสกับประชาชนทุกคนเลยรู้ข้อมูล เขาต้องการให้โหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 เมื่อเขาเลือกเรา เราก็ต้องฟังประชาชน เพราะเรายึดโยงกับประชาชน คณะกรรมการยุทธศาตร์พรรคจะคิดอย่างไร เราไม่ทราบ วันนี้มันมีธงอยู่แล้วที่จะไม่ให้มีการโหวตรัฐธรรมนูญ และล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เหมือนที่เคยทำมาในสมัยพรรคพลังประชาชน โดยคนหน้าเดิมๆ เท่าที่ได้ข่าวมีผู้มีอิทธิพลเรียกรองนายกรัฐมนตรีไปสั่งไม่ให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่มีสิทธิมาห้าม รัฐมนตรีก็ไม่ควรไปเชื่อฟัง ไม่มีใครห้ามอำนาจประชาชนได้ นอกจากประชาชน พวกเครือข่ายต่างๆต้องการจัดการพวกเรา 

               
เมื่อถามว่าเสียงของส.ส.และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเห็นไม่ตรงกัน ทำให้ภาระทั้งหมดตกไปอยู่ที่ประธานรัฐสภา ว่า จะตัดสินใจอย่างไร
 
นายวรชัย กล่าวว่า ประธานรัฐสภาควรบรรจุวาระโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 จะไปกลัวอะไร เพราะรู้อยู่แล้วว่าคำสั่งศาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย นายสมศักดิ์ ทำหน้าที่เป็นประมุขนิติบัญญัติก็ต้องทำหน้าที่นี้ในที่ประชุม เราไม่ต้องขอความปราณีจากใคร ฝ่ายประชาชนที่รักประชาธิปไตยมีแต่จะถูกทำลาย ถูกกระทืบ เราโดนอย่างนี้มายาวนาน ก็น่าจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร วันนี้อย่าให้เขามาหลอกเราอีก เดินหน้าโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 ไปเลยตามมติของประชาชน

               
ทั้งนี้จะไม่มีการปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 19 มิ.ย. ตราบใดที่ยังโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 ไม่เสร็จ ก็จะไม่ปิดสมัยประชุม

ดังนั้นสัปดาห์หน้าควรโหวตแก้รัฐธรรมนูญได้แล้ว และควรโหวตก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมา หากไปรอโหวตในสมัยประชุมหน้า ก็จะยิ่งเข้าเกมเขา พรรคเพื่อไทยอาจถูกยุบพรรค มันมีธงให้ยุบพรรคอยู่แล้ว ถ้าเขาอ้างว่า เราไม่ปฏิบัติตามมาตรา 68 (7) มันก็เข้าทางของเขา เกมของเราคือต้องเดินหน้าโหวตทำตามมติประชาชน อย่าให้สิ่งนี้มาทำลายเสียงส่วนใหญ่ เช่น เหตุการณ์เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.คนเสื้อแดงที่มาชุมนุมหน้ารัฐสภา ก็ผิดหวังที่ไม่มีการโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์