เฉลิมมั่นใจศาลรธน.ถอยแก้รธน.วาระ3

เฉลิมมั่นใจศาลรธน.ถอยแก้รธน.วาระ3

"เฉลิม"เชื่อประชุมสภาพรุ่งนี้ไม่รวบรัดลงมติ แย้มศาลรัฐธรรมนูญถอยวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ขัด ม.68 หลังฝืนกระแสสังคมไม่ได้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอลงมติแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 12 มิ.ย.ว่า  เท่าที่ฟังนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา คงไม่มีการรวบรัดลงมติ เพราะไม่มีการบรรจุระเบียบดังกล่าวไว้ในวาระการประชุม เป็นเพียงแค่การลงมติเรื่องการทำสนธิสัญญาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เท่านั้น  แต่เป็นไปได้ว่า อาจจะมีการขอให้ลงมติปฏิเสธคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 12 มิ.ย.

"ยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ขัดมาตรา 68 และสุดท้ายแล้วศาลรัฐธรรมนูญต้องถอยเรื่องนี้ แต่ต้องถอยแบบมีฟอร์ม โดยจะวินิจฉัยยกคำร้องว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ขัดมาตรา 68  เพราะศาลรัฐธรรมนูญคงฝืนกระแสสังคมไม่ได้ ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญเดินเร็วเกินไป อีกทั้งมาตรา 291/11 ระบุชัดว่า การยกร่างแก้รัฐธรรมนูญต้องไม่ขัดต่อระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อถามว่า จะมีการลงมติแก้รัฐธรรมนูญในวาระ 3 ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา เรื่องนี้นายสมศักดิ์ มีท่าทีสุขุมนุ่มลึก

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าอาจจะมีการเลื่อนการลงมติแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 และพ.ร.บ.ปรองดองไปพิจารณาในการเปิดประชุมสภาสมัยหน้า เพื่อลดความรุนแรงทางการเมือง
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองไม่รุนแรง แต่พรรคประชาธิปัตย์แพ้บ่อยเลยอารมณ์เสียบ้าง ไม่น่าเชื่อว่า ในการปราศรัยที่วงเวียนใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้ใหญในพรรคบางคนจะพูดจาเกินเหตุ ฟังแล้วยังไม่เชื่อ อาจเป็นเพราะแพ้เลือกตั้งมาตลอด จึงมีความรู้สึกลึกๆ


เฉลิมมั่นใจศาลรธน.ถอยแก้รธน.วาระ3


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์