ศาลรธน.ยันไม่เปลี่ยนมติแม้มีโหวต

ศาลรธน.ยันไม่เปลี่ยนมติแม้มีโหวต

 10มิ.ย. 2555รายงานข่าวจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า

กรณีมีการเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งพิจารณาวินิจฉัยในคำร้องที่ขอให้พิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีผลทำให้เป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 อันเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่นั้น เบื้องต้นศาลรัฐธรรมนูญยังคงรอให้ผู้ถูกร้องยื่นหนังสือคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลก่อน ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งสำเนาคำร้องจากศาล ซึ่งอย่างเร็วที่สุดผู้ถูกร้องจะต้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลภายในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ จากนั้นคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมาประชุมเพื่อพิจารณาว่า คำร้องทั้ง 5 คำร้องที่ยื่นเข้ามามีประเด็นเพียงพอหรือไม่ในการวินิจฉัยคดี หากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ายังคงมีประเด็นใดที่คู่กรณีไม่รับกัน ก็จะต้องกำหนดวันไต่สวนตามกำหนดนัดเดิมในวันที่ 5-6 กรกฎาคมนี้

แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ถูกร้องยื่นคำขอมายังศาลรัฐธรรมนูญ

เพื่อขอให้ศาลย่นเวลาให้เร็วขึ้นในการวินิจฉัยคดีนี้แต่อย่างใด ดังนั้น กำหนดวันนัดคู่กรณีมาไต่สวนยังเป็นไปตามกำหนดเดิมคือวันที่ 5-6 กรกฎาคม แต่หากผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลภายใน 15 วันแล้ว หลังจากนั้นคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็จะมาประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งว่า ศาลจะย่นเวลาการวินิจฉัยของคดีเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาคดีหรือไม่
       
"ศาลมีโอกาสย่นเวลาในการพิจารณาคดีนี้ได้ 2 แนวทาง คือ 1.ศาลอาจประชุมแล้วเห็นว่าเมื่อได้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาจากผู้ถูกร้อง แล้วถ้าศาลเห็นว่าการย่นเวลาในการวินิจฉัยให้เร็วขึ้นเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมก็สามารถทำได้ โดยเพิกถอนคำสั่งเดิมของศาลแล้วกำหนดวันไต่สวนให้เร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับองค์คณะตุลาการจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวนี้มาพิจารณาหรือไม่ คงต้องรอให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงก่อน หรือ 2.กรณีผู้ถูกร้องหรือผู้ร้องยื่นคำขอให้ศาลไต่สวนให้เร็วขึ้นเพื่อกระชับเวลาในการพิจารณาคดี แต่การย่นเวลาไต่สวนลักษณะนี้ศาลจะต้องดูความพร้อมของคู่กรณีด้วย" แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว
        
แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญกล่าวด้วยว่า หลังจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารข่าวเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา
 
เพื่อชี้แจงกรณีที่อัยการสูงสุด (อสส.) มีความเห็นไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ โดยจนถึงขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมติเดิมที่นัดวันไต่สวนแต่อย่างใด รวมทั้งศาลก็ยังไม่มีการพูดถึงกรณีหากที่ประชุมรัฐสภาเดินหน้าลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวาระ 3 แล้วศาลจะสั่งยกคำร้องหรือไม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์