จาตุรนต์ห่วงแรงไม่โหวตรธน.ย้ำศาลรธน.ชะลอไม่ได้

จาตุรนต์ห่วงแรงไม่โหวตรธน.ย้ำศาลรธน.ชะลอไม่ได้


"จาตุรนต์ ฉายแสง" เตรียมเปิดงานเสวนาวิชาการ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ กับการวางรากฐานประชาธิปไตย ย้ำ ศาลรัฐธรรมนูญ ไร้สิทธิ์ สั่งชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้ อาจถึงขั้นวิกฤติ หากไม่มีการลงมติวาระ 3

บรรยากาศการเสวนาวิชาการ การแก้ไขรัฐธรรมนูญกับการวางรากฐานประชาธิปไตย ในเวลา 09.30 น. จะเป็นการกล่าวเปิดการเสวนา โดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย ขณะที่ การเสวนาวิชาการ จะเริ่มขึ้น ในเวลา 09.40 น. โดยจะมี รองศาสตราจารย์ สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระ ด้านรัฐศาสตร์ ศ.ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย นักวิชาการอิสระด้านกฎหมายเข้าร่วมด้วย

โดย นายจาตุรนต์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มงานเสวนาว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ถูกทำให้ยุติโดยศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่มีสิทธิ์อำนาจสั่งให้สภาผู้แทนราษฎร ชะลอในการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งการตีความ มาตรา 68 บิดเบือนไปจากความเป็นจริง ซึ่งอาจทำให้กลายเป็นบรรทัดฐานและเสมือนว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีอำนาจสูงสุดกว่าสภาผู้แทนราษฎร ที่ประชาชนต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญ เข้ามาก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมากต่อประเทศที่เป็นประชาธิปไตย

นอกจากนี้ นายจาตุรนต์ ยังกล่าวว่า สถานการณ์อาจเข้าขั้นวิกฤติ หากไม่มีการลงมติวาระ 3 ในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอันจะนำไปสู่การเคลื่อนไหวต่อต้านเกิดการยุบพรรคการถอดถอนตุลาการและการถอดถอนรัฐมนตรี รวมถึง อาจลุกลามไปถึงการใช้ มาตรา 7 การตั้งรัฐบาลชั่วคราว เพื่อเข้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์