มาร์คซัดใบสั่งแม้วดันกม.ล้างผิด จี้รัฐบาลปูปิดประชุมสภา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


วันที่ 9 มิถุนายน ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ได้ให้สัมภาษณ์หลังจากกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “อนาคตประเทศไทยใน AEC” ในประเด็นการลงมติวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า "ขณะนี้เราค่อนข้างเป็นห่วง เพราะรัฐบาลยังไม่มีท่าทีที่จะปลดเงื่อนไขความขัดแย้งทั้ง 2 เรื่้อง เราย้ำมาหลายครั้งแล้วว่าการปลดเงื่อนไขทางการเมืองที่ดีที่สุดเลยคือการปิดสมัยประชุมสภาซึ่งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่จะดำเนินการแต่ว่าไม่ทำ 2 เรื่องที่เป็นปมปัญหาอยู่ก็ยังคงจะเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า

"เมื่อวานนี้เราเห็นได้ชัดว่า ท่านประธานสภาฯ ยังมีความลังเลใจอยู่มากว่าควรจะทำอย่างไร มีแรงกดดันให้ต้องลงมติ ซึ่งเป็นการเพิ่มการเผชิญหน้ากับศาล และทำให้ขั้นตอนของการขึ้นทูลเกล้าฯ กลายเป็นปมขัดแย้งต่อไป นอกจากการประชุมสภาวันที่ 12 มิถุนายนนี้แล้ว ยังมีแนวคิดที่จะนัดประชุมสภาฯ วันที่ 13 และ 14  มิถุนายน เพื่อผลักดันกฎหมายล้างผิดเหมือนเดิม ซึ่งถ้าทำเช่นนี้จะทำให้บ้านเมืองมีความตึงเครียดต่อไป"นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวว่ารัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องสร้างปมความขัดแย้ง และบรรทัดฐานใหม่ในการยอมรับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะปิดสมัยประชุมสภาฯ แล้วรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสร็จก่อนว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ จากนั้นค่อยนำกลับมาพิจารณาในการประชุมสภาฯสมัยถัดไปที่จะเริ่มต้นในวันที่ 1 ส.ค.นี้

เมื่อถามถึงเบื้องหลังของการเร่งผลักดันร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เชื่อว่าจะเป็นใบสั่งของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้ชี้แนะให้รัฐบาลสร้างบรรยากาศเพื่อให้แก้ไขปัญหาทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ และต้องร่วมกันสร้างบรรทัดฐานการยอมรับคำสั่งศาลแม้จะมีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย การแก้ปัญที่ง่ายที่สุดในเวลานี้คือการปิดสภาฯ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์