“เหวง”นำทีมแกนนำแดงจี้ตุลาการฯลาออกจากตำแหน่ง

“เหวง”นำทีมแกนนำแดงจี้ตุลาการฯลาออกจากตำแหน่ง

วันที่ 8 มิ.ย. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

พร้อมด้วยนายสุภรณ์ อัตถาวงษ์ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ แกนนำ นปช. นายสมหวัง อัสราษี  รองประธาน นปช. เดินทางมายื่นหนังสือต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านนางอรรถพร เลาหะสุรโยธิน รักษาการในตำแหน่งผอ.กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 7 คน ประกอบด้วย นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายจรัญ ภักดีธนากุล นายจรูญ อินทจาร นายเฉลิมพล เอกอุรุ นายนุรักษ์ มาประณีต นายบุญส่ง กุลบุปผา และนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลาออกจากตำแหน่งตุลาการฯ เพื่อรับผิดชอบต่อการละเมิดรัฐธรรมนูญ และใช้อำนาจที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

โดยนพ.เหวง กล่าวว่า ขณะนี้ตุลาการศาลฯ ได้ดำเนินการใช้อำนาจเกินรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้
 
เนื่องจากได้มีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระ 3 ออกไปจกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย โดยกล่าวอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการดำเนินการ แต่ทางอัยการสูงสุดได้มีมติชัดเจนว่า การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของรัฐสภา ไม่มีพฤติการณ์หรือการกระทำอันเป็นเหตุที่อัยการสูงสุดต้องยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่งการยกเลิกการกระทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ดังนั้นการกระทำของตุลาการศาลฯ ทั้ง 7 คนนี้เป็นการใช้อำนาจที่ไม่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นการรักษาระบบนิติรัฐและนิติธรรมของประเทศ และป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายจากความไม่พอใจของประชาชน กลุ่ม นปช. ขอเรียกร้องให้ตุลาการศาลฯ ทั้ง 7 คน พิจารณาตัวเอง ด้วยการลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการลาออกจากตำแหน่งก็ขอให้ออกคำสั่งยกเลิกคำสั่งเดิมที่ให้รัฐสภาชะลอการลงมติวาระคน พิจารณาตัวเอง ด้วยการลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการลาออกจากตำแหน่งก็ขอให้ออกคำสั่งยกเลิกคำสั่งเดิมที่ให้รัฐสภาชะลอการลงมติวาระ 3 ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นพ.เหวง กล่าวว่า ในวันนี้ เวลา 14.00 น. จะนำรายชื่อประชาชนที่ได้ร่วมลงชื่อถอดถอนตุลาการฯ ทั้ง 7 คน จำนวน 3 หมื่นรายชื่อ

ยื่นต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา  ส่วนที่จะมีการนำมวลชนไปกดดันตุลาการฯนั้น พวกเราเดินตามกรอบของกฎหมาย คือการเรียกร้องให้ตุลาการฯ ลาออก แต่จะไม่มีการเคลื่อนไหวกดดันตุลการศาลฯ จะอยู่ในความสงบ ขณะที่กรณีนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ได้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เบอร์โทรศัพท์ บุคคลในครอบครัวของตุลาการฯ นั้น เรื่องนี้นายยศวริศ ได้กล่าวคำขอโทษแล้ว อีกทั้งก็ไม่ได้มีเจตนาจะคุกคามตุลาการฯ แต่อย่างใด  อย่างไรก็ตาม นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้จัดส่งกำลังเจ้าที่ดูแลความรักษาปลอดภัยกับตุลาการฯ เพื่อป้อองกันบุคคลที่ 3 จะสร้างสถานการณ์และโยนความผิดให้กับกลุ่ม นปช. ทั้งนี้ขอเรียกร้องไปยังบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรไปข่มขู่ตุลาการฯ ทั้ง 7 คน หากพบการกระทำที่ผิดกฎหมายให้ดำเนินการได้ทันที

 
พ.ต.ท.เสงี่ยม กล่าวว่า 3 ใน องค์คณะตุลาการศาลฯ ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย นายจรัญ นายนุรักษ์ และนายสุพจน์ เป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียสืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญ

ฉบับลงประชามติ เนื่องจากบุคคลทั้ง 3 คน เป็นผู้ที่ยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 50 อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งใน 101 คนใน ส.ส.ร. สมัยนายนรนิติ เศรษฐบุตร เป็นประธาน ส.ส.ร. นอกจากนี้ทั้ง 3 คนยังได้มานั่งดำรงตำแหน่งตุลาการศาลฯ อีก และมาร่วมพิจารณาและออกคำสั่งให้สภา ชะลอการลมติวาระ 3 การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เหตุนี้จึงทำให้เกิดวิกฤติความขัดแย้งขึ้น และกลุ่ม นปช. จึงไปแจ้งความร้องทุกข์  ที่ สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อให้ดำเนินคดีทางอาญากับตุลาการศาลฯ ทั้ง 7 คน ในข้อหาใช้อำนาจเกินกฎหมายสูงสุดของประเทศ ดังนั้นพวกเราจะแจ้งความดำเนินคดีกับตุลาการ ศาลฯ ทั้ง 7 คน จนถึงที่สุด ขอให้พนักงานสอบสวนทำหนังสือเรียกตุลาการมารับทราบข้อกล่าวหา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์