มาร์คฉุุนโอ๊คเฟซบุ๊กถล่มประชาธิปัตย์ ซัดกลับรัฐบาลทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์

มาร์คฉุุนโอ๊คเฟซบุ๊กถล่มประชาธิปัตย์ ซัดกลับรัฐบาลทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวผ่านรายการฟ้าวันใหม่ ทางสถานีโทรทัศน์บลูสกายแชนแนล

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน  ถึงกรณี ที่นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุพรรคประชาธิปัตย์ไม่เชื่อในระบอบรัฐสภา ถึงเสนอออกพระราชกฤษฎีกาปิดประชุม เพราะยังมีเรื่องค้างพิจารณาอยู่ ว่า
เป็นคนละเรื่อง เพราะความจริงในระบบสภามีกฎกติกาว่าถึงเวลาปิดสมัยประชุมแล้ว อยากถามว่าตั้งแต่ 18 เมษายนจนถึงปัจจุบัน รัฐบาลผลักดันอะไรบ้างในสภา รัฐบาลกำลังทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์กับพ่อของนายพานทองแท้เท่านั้น

เมื่อถามว่า หากในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ มีการพิจารณามาตรา 190 และมีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญและลงมติ
 
โดยไม่แจ้งล่วงหน้า จะสามารถทำได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องดูระเบียบวาระว่าเป็นเช่นไร แต่ปัญหาคือ เราไม่มีทางทราบว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร เพราะสมาชิกบางท่านอาจไปเสนอในที่ประชุมให้ทำอย่างนั้น อย่างนี้ ซึ่งตนคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นผลดี อยากถามว่าทำไมรัฐบาลไม่ทำให้เกิดความชัดเจน


"ฝ่ายค้านไม่มีลับ ลวง พราง ส่วนฝ่ายรัฐบาลนั้น ผมเข้าใจว่าก็คงพยายามหาทุกวิถีทางในการผลักดันประเด็น ซึ่งมันเป็นประเด็นความขัดแย้ง โดยพยายามจะดูช่องทางว่าทำอย่างไรแล้วจะไม่เกิดปัญหา ก็ต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด" นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า ท่าทีของนักวิชาการ นิติราษฎร์ และพรรคเพื่อไทย

 ที่ออกมาพูดถึงอำนาจของศาล จะทำให้กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลยุติธรรม กระทบกระเทือนต่อความเชื่อมั่นของสังคมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ควรเริ่มต้นจากหลักที่ว่า หากมีคำตัดสินไม่ถูกใจแล้วไม่ต้องเคารพกัน จนถึงขั้นที่พยายามจะปลุกระดมกัน ก็จะทำให้บ้านเมืองมันไม่มีทางออก ส่วนประเด็นที่จะมีการยื่นถอดถอนศาลรัฐธรรมนูญนั้น ตนเห็นว่าควรพิจารณาเป็นกรณีที่มีเหตุให้เห็นว่าตุลาการทำหน้าที่โดยไม่สุจริต ซึ่งต้องมีข้อเท็จจริง ถึงจะถอดถอนได้


เมื่อถามว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาจะสามารถให้ข้อยุติทางกฎหมายแก่รัฐบาลได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

 กฤษฎีกาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของรัฐบาล ก็ขึ้นอยู่ที่ว่ารัฐบาลจะปรึกษาจะไปถามในประเด็นไหน แต่ในแง่การตีความรัฐธรรมนูญนั้น ปกติแล้วกฤษฎีกาก็จะบอกว่ามันเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะว่านั่นคือการแบ่งหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์