นฤมล จี้ผู้ตรวจการแผ่นดินสอบส.ส.ปชป.ลากเก้าอี้-ปาเอกสารใส่ปธ.สภาฯ ชี้ไม่เหมาะสม

นางนฤมล ศิริวัฒน์ นางนฤมล ศิริวัฒน์


วันที่ 5 มิ.ย. นางนฤมล ศิริวัฒน์ สมาชิกวุฒิสภา จ.อุตรดิตรถ์ ได้ยื่นเอกสารและซีดีเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นภายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 30 และ 31 พ.ค. ต่อนายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน 


โดยนางนฤมล กล่าวว่า จากกรณีความวุ่นวายที่เกิดขึ้น หรือกรณีที่นายกุลเดช พัวพัฒนกุล, นายอภิชาติ สุภาเพ่ง, นายพงศ์เวช เวชชาชีวะ รวมทั้งสมาชิกพรรคฝ่ายค้านอีกหลายคนประพฤติตนไม่เหมาะสม ด้วยการวิ่งขึ้นไปบนบัลลังก์ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร


รวมถึงกรณที่นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.สมุทรสงคราม ลากเก้าอี้ประธานสภาฯ ออกจากห้องประชุม ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกรณีที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.พิษณุโลก ปาหนังสือข้อบังคับการประชุมและเอกสารประกอบการพิจารณาการประชุมใส่ประธานสภาฯ โดยลักษะดังกล่าว เป็นการสร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของสภาฯ ดังนั้น จึงร้องเรียนไปยังสำนักผู้ตรวจการแผ่นดินในฐานะที่เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญมาตรา 244 ให้ดำเนินการพิจารณาและสอบสวนข้อเท็จจริง ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 279 วรรค 3 หรือไม่


ด้านนายศรีราชา กล่าว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องไว้พิจารณาก่อน และจะรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ หากเป็นความผิดจริงก็จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เห็นด้วยกับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ชะลอการประชุมสภาฯ ออกไปก่อน เพราะเป็นองค์กรที่จะสามารถอุดช่องว่างได้ แม้จะไม่มีบทบัญญัติที่ชัดเจน 


พร้อมเสนอให้สภาฯ ทบทวนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 อีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์