“หมอตุลย์” จะฟ้อง ผบ.ตร. หากตำรวจสลายการชุมนุม

“หมอตุลย์” จะฟ้อง ผบ.ตร. หากตำรวจสลายการชุมนุม

วันนี ( 5 มิ.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  ผู้สื่อข่าวรายงาน นายแพทย์ตุลย์  สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี และคณะเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.)  เพื่อสอบถามนโยบายสลายการชุมนุมและให้กำลังใจ พล.ต.ท.วินัย  ทองสอง ผบช.น .และพล.ต.ต.วิชัย  สังข์ประไพ รอง ผบช.น. หลังจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  เซ็นต์คำสั่งย้ายนายตำรวจทั้งสอง  ช่วยราชการ สตช. เป็นเวลา 30 วัน  โดยมี พล.ต.ต.ปิยะ  ต๊ะวิชัย เลขานุการตำรวจแห่งชาติ (ลก.ตร.)  พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร.  พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิชิตชัย ศรียานนท์ ผบก.ส.3 รับหนังสือแทน
 
นพ.ตุลย์  กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ประสานงานของ พล.ต.ต.วิชัย ต่อกลุ่มเสื้อหลากสี เมื่อต้องย้ายไปชุมนุมที่แยกการเรือน  ถ.ราชวิถี เป็นไปด้วยดี มีการประสานงาน กับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยอัธยาศัยที่ดี  สมกับเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ แต่ถูกคำสั่งให้ช่วยราชการจึงเดินทางมาให้กำลังใจที่ได้พยายามปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดี โดยไม่มีผู้ชุมนุมบาดเจ็บและล้มตาย ส่วนการแต่งตั้ง พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รรท.ผบช.ภ.1 ไปดำรงตำแหน่ง รรท.ผบช.น. มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันว่า จะมีการสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง คล้ายกับการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ที่ผ่านมา  ตนจึงขอเรียนถาม ผบ.ตร. ว่า ได้มอบนโยบายให้มีการสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงหรือไม่
 

นพ. ตุลย์ ยังกล่าวอีกว่า การชุมนุมของกลุ่มตนและ พธม. เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ซึ่งเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ได้กำหนดไว้ในมาตรา 71  จึงขอให้ปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมด้วยมาตรฐานเดียวกันกับ นปช. หรือกลุ่มเสื้อแดง ทั้งนี้ หากกลุ่มของตนถูกสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง จะขอสงวนสิทธิ์ที่จะฟ้องร้อง ผบ.ตร.และผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบ ตลอดจนฝ่ายบริหารที่สั่งการให้มีการสลายการชุมนุมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เหมือนกับที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. ถูกฟ้องในฐานะผู้รับผิดชอบการสลายการชุมนุม. 



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์