ก่อแก้วชี้ฝ่ายค้านหยุดรัฐบาลยาก

ก่อแก้วชี้ฝ่ายค้านหยุดรัฐบาลยาก

นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช.

กล่าวถึงความคืบหน้าการล่ารายชื่อกลุ่มส.ส.และส.ว. ที่ไม่เห็นด้วยกับการปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ชะลอการลงมติวาระ 3 ร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า จะพยายามรวบ รวมรายชื่อส.ส.ให้ได้ก่อน 100 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อประธานสภา เพราะส่วนส.ว.ยังไม่มีการประชุมแต่อย่างใด จะให้ไปรวบรวมรายชื่อตามบ้านคงจะทำได้ยาก

ส่วนในพรรคเพื่อไทยมีส.ส.ที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายก่อแก้วกล่าวว่า สิ่งที่เสนอไปเป็นความเห็นส่วนตัว ไม่ได้หารือกับทางพรรค แต่หากใครไม่เห็นด้วยก็ขอให้นิ่งๆ ไป ไม่ต้องลงนามก็ได้

นายก่อแก้วกล่าวถึงเสียงเรียกร้องจากวิปฝ่ายค้านให้รัฐบาลออกพ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมนิติบัญญัติ ว่า
 
ถ้าเรียกร้องให้ปิดประชุมเพื่อไม่อยากให้มีการพิจารณา พ.ร.บ.ปรองดอง พรรคฝ่ายค้านคงจะหยุดยั้งรัฐบาลลำบาก เพราะเราได้หาเสียงและประกาศเป็นนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาไปแล้วที่จะเดินหน้าสร้างความปรองดองตามข้อเสนอของพล.อ.สนธิ และข้อเสนอสถาบันพระปกเกล้า ฝ่ายค้านควรจะเสนอพ.ร.บ.ปรองดองมาอีกฉบับว่าต้องการแนวทางปรองดองรูปแบบใดดีกว่าออกมาค้าน อาจทำให้ถูกมองได้ว่าดีแต่ค้าน

เมื่อถามว่าสัญญาณปรองดองจากฝ่ายอำมาตย์กับรัฐบาลสะดุดลงอีกครั้ง
 
จนทำให้แกนนำเสื้อแดงหลายคนส่งสัญญาณเตือนดังๆ ไปยังรัฐบาล ผ่านการจัดงาน 5 ปี รายการความจริงวันนี้ นายก่อแก้วกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ได้พิสูจน์ว่าที่ผ่านมารัฐบาลพยายามทำดีทุกอย่าง แต่ดูเหมือนจะเป็นการปรองดองฝ่ายเดียว สัญญาณที่ส่งผ่านบางคนมาวันนี้รัฐบาลน่าจะรู้แล้วว่าเป็นสัญญาณหลอก จากนี้รัฐบาลคงต้องระมัดระวังมากขึ้น อย่าไปหลงเชื่ออะไรง่ายๆ

เมื่อถามว่าแสดงว่าวันนี้นายกฯก็รู้แล้วว่าถูกหลอกเช่นกัน

นายก่อแก้วกล่าวว่า คงได้ตระหนักขึ้น ที่เห็นว่ายิ้มๆ พูดจากันดี อาจไม่เป็นอย่างที่คิด นายกฯอาจใหม่สำหรับการเมือง มีมุมมองที่ดีต่อทุกคน คราวนี้คงได้ตระหนักว่าการเมืองมีอะไรลึกซึ้งมาก ต่อไปคงระวังขึ้น จะไปซื่อๆ ใสๆ ตรงไปตรงมาคงไม่ได้ นายกฯคงได้รู้ซึ้งถึงเล่ห์เหลี่ยมฝ่ายตรงข้ามมากขึ้น

เมื่อถามว่าจากบทเรียนนี้เสื้อแดงต้องปรับโหมดรุก รบ หรือไม่ นายก่อแก้วกล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น เราก็ได้แต่ติดตามสถาน การณ์ไปอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมไว้หากมีเหตุแทรกซ้อนก็ต้องเตรียมพร้อมออกมา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์