ธิดายื่นศาลอาญาระหว่างประเทศ ฟ้องมาร์ค-เทือกคดี 98 ศพ

ธิดายื่นศาลอาญาระหว่างประเทศ ฟ้องมาร์ค-เทือกคดี 98 ศพ

นายคารม พลพรกลาง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า

ช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ตนจะเดินทางไปพบคณะกรรมการของสำนักงานศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อชี้แจงประเด็นการสังหารหมู่ประชาชน และเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทยเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิต 98 ศพ และบาดเจ็บจํานวนมาก ซึ่งเป็นช่วงของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรองนายกฯ และผอ.ศอฉ. เพื่อให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเข้าใจเหตุการณ์มากขึ้น และรับคดีไว้เพื่อสอบสวนเอาผิดรัฐบาลที่สั่งการปราบปรามประชาชน ซึ่งการเดินทางครั้งนี้จะมีนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. และกลุ่มทนายความเดินทางด้วยหลายคน

นายคารมกล่าวต่อว่า ส่วนการเคลื่อนไหวทางการเมือง

โดยเฉพาะกรณีความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสภาระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ. ปรองดองแห่งชาติ ทั้ง 4 ฉบับ ที่มีกลุ่ม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บุกขึ้นไปบนบัลลังก์ประธานสภา ฉุดกระชากประธานสภา ลากเก้าอี้ประธานสภา และขว้างปาเอกสารใส่ประธานสภา เป็นภาพที่น่าอายไปทั่วโลก ตนในฐานะประธานสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อประชาธิปไตยและสังคม(ส.ป.ส.) จะดําเนินการแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมดที่มีพฤติกรรมดังกล่าวฐานขัดขวางการทําหน้าที่ของประธานสภา เพื่อไม่ให้กระบวนการนิติบัญญัติสามารถดําเนินการต่อได้ ถือว่าเป็นกบฏและมีโทษสูง และเหตุการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง เป็นเงื่อนไขให้อำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซง

"ส่วนการเคลื่อนไหวคัดค้านศาลรัฐธรรม นูญนั้นวันที่ 8-9 มิ.ย. จะไปร่วมปราศรัยกับแกนนํา นปช.ที่บุรีรัมย์ และร้อยเอ็ด ซึ่งจะตั้งโต๊ะล่ารายชื่อให้ได้ 20,000-50,000 รายชื่อเพื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้สภาระงับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรม นูญ มาตรา 291 ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการก้าวก่ายการใช้อำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งขัดต่อหลักการแบ่งแยกอำนาจการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะเห็นได้ชัดถึงคำว่าตุลาการภิวัฒน์"ทนายนปช.กล่าว

ด้านน.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. กล่าวว่า
 
การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้สภาระงับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 นั้น เป็นคําสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการก้าวก่ายการใช้อำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นจึงขอเรียกร้องตุลาการรัฐธรรมนูญแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก ส่วนสถานการณ์การเมืองขณะนี้อ่อนไหวมีสิทธิ์ที่จะเกิดการเผชิญหน้าได้ทุกเมื่อ เนื่องจากกลุ่มอํามาตย์ได้วางแผนเพื่อยึดอํานาจคืน โดยอาศัย พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ 4 ฉบับนี้ทําให้เกิดความวุ่นวายทั้งในและนอกสภาอย่างที่เห็น วันที่ 5 มิ.ย.นี้พรรคเพื่อไทยจะประชุมหารือแนวทางและท่าทีในการแก้ไขรัฐธรรม นูญต่อไป

ขณะที่นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช.

เปิดเผยถึงความคืบหน้าการล่ารายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกันว่าแกนนำคนใดจะเป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากการตัดสินใจเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่าจะมอบหมายนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ดำเนินการล่ารายชื่อ ทั้งนี้อยู่ระหว่างออกแบบฟอร์มเพื่อกระจายไปยังแกนนำเสื้อแดงภาคต่างๆ คาดว่าจะชัดเจนสัปดาห์หน้า ขณะที่ตนจะล่ารายชื่อส.ส. และส.ว.ในฐานะสมาชิกรัฐสภา เพื่อยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีกทางหนึ่ง เนื่องจากเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย เป็นความพยายามขัดขวาง ก้าว ก่าย รวมทั้งควบคุมฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งได้รับฉันทานุมัติจากปวงชนชาวไทย ให้สามารถแก้ไขกฎหมายได้ตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยจะแจ้งความดำเนินคดีกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญด้วย เพราะกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์