ก่อแก้วล่าชื่อจี้ถอดถอนศาลรธน.

ก่อแก้วล่าชื่อจี้ถอดถอนศาลรธน.

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย
 
กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้รัฐสภาระงับการพิจารณาร่างแก้ไข รัฐธรรมนูญมาตรา 291 ที่จะมีการพิจาณาในวาระ 3 ในวันที่ 5 มิ.ย.55ออกไป จนกว่าศาลจะทำการไต่สวนและมีคำวินิจฉัยเสร็จสิ้นว่า เขาจะทำหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนฯ เพื่อขอให้ไม่ดำเนินการตามคำสั่งของศาลรัฐธรมนูญ เพราะในกรณีนี้ ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องให้กับศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง โดยไม่ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากอัยการสูงสุดแต่อย่างใด

         
ทั้งนี้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาในวาระที่ 2 แล้วได้มีการบัญญัติอย่างชัดเจนว่า
 
“ร่างรัฐธรรมนูญที่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขบทบัญญัติในหมวดว่าด้วยพระมหากษัตริย์จะกระทำมิได้” ซึ่งเป็นการยืนยันว่า การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 แต่อย่างใด

         
"การออกคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จึงเป็นความพยายามขัดขวางการทำหน้าที่ ก้าวก่ายอำนาจ และทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติ สูญเสียอิสระในการตรากฎหมายอย่างชัดเจน"

         
นอกจากนี้ การออกคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว ยังเป็นการออกคำสั่งที่มิชอบตามรัฐธรรมนูญ
 
และเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เขาจึงมีความเห็นว่า ฝ่ายนิติบัญญัติ จะต้องไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมายดังกล่าว ในขณะเดียวกัน จะต้องดำเนินการยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติให้ออกคำสั่งดังกล่าว รวมทั้งแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้มีการกระทำที่เป็นเยี่ยงอย่างต่อบุคคลอื่น ๆ อีกในอนาคต

         
"ผมจะดำเนินการล่ารายชื่อ ส.ส.และส.ว. ให้ได้จำนวนมากที่สุด และจะยื่นหนังสือต่อประธานสภาฯให้เร็วที่สุด เพราะถือว่า เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเมื่อยื่นหนังสือแล้ว ก็เป็นอำนาจและวินิจฉัยของประธานฯในการไปดำเนินต่อไป" นายก่อแก้ว ระบุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์