ป๋าเปรม สอนผู้ว่าฯ อย่าลืมรากหญ้า เจ้าของไบเทคฟันธงไทยแพ้สิงคโปร์ขาดลอย

ป๋าเปรม สอนผู้ว่าฯ อย่าลืมรากหญ้า เจ้าของไบเทคฟันธงไทยแพ้สิงคโปร์ขาดลอย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 กุมภาพันธ์ 2549 12:14 น.

พล.อ.เปรม แนะ อภิรักษ์ พัฒนา กทม.อย่าลืมคนรากหญ้า ขณะที่ไม่ขอวิจารณ์หรือให้กำลังใจใคร และปฏิเสธที่จะตอบคำถามชุมนุมที่สนามหลวงของ ม็อบกู้ชาติ ได้แต่เพียงยิ้มรับอย่างเดียว ด้านเจ้าของไบเทค ฟันธงประเทศทุกวันนี้แพ้สิงคโปร์ขาดลอย โดยเฉพาะธุรกิจ โรงแรม และการท่องเที่ยว

เมื่อเวลาประมาณ 09.20 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมกรุงเทพฯ สู่เมืองน่าอยู่ซึ่งจัดขึ้นโดยราชบัณฑิตยสถาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนกาสรสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยมี ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช นายกราชบัณฑิตยสถาน พร้อมด้วยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และผู้ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

โดย พล.อ.เปรมกล่าวในพิธีเปิดว่า กทม.เป็นเมืองที่มีความสวยงาม มีความเป็นปึกแผ่นมากว่า 200 ปี แต่ปัจจุบันนี้มีความเจริญทางด้านวัตถุหลั่งไหลเข้ามาจากต่างประเทศมากขึ้นจนทำให้ กทม.เกิดปัญหาตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านจราจร ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หรือสิ่งแวดล้อม เมื่อ กทม.เกิดความเปลี่ยนแปลงบรรดาเมืองต่างๆ ก็ย่อมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเพราะได้ยึดแม่แบบจาก กทม.ในการพัฒนาเมือง ดังนั้น การเปิดเวทีสาธารณะให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นจึงจะเป็นการช่วยรักษาความงาม ความน่าอยู่กรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับชาวกรุงเทพฯ ได้ แต่จะต้องไม่ลืมว่า กทม.ไม่ได้เป็นเมืองเฉพาะผู้มีฐานะอยู่แต่ยังมีชาวกทม.ที่มีฐานะยากจน หรือคนด้อยโอกาสอาศัยอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นความน่าอยู่ของกรุงเทพฯน่าจะรวมถึงกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย

ผมมั่นใจว่ากรุงเทพฯ จะน่าอยู่มากแค่ไหนขึ้นอยู่กับคน กทม.เอง ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อทั้ง 3 ฝ่ายมาจัดงานร่วมกันโดยผนวกภาคประชาชนเข้าเป็นส่วนร่วมการสัมมนาวิชาการครั้งนี้จะเกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อผลประโยชน์ของ กทม.อย่างแท้จริง พล.อ.เปรม กล่าว

หลังจากเปิดงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว พล.อ.เปรมได้ร่วมลงชื่อในบัตรปณิธาณล้านดวงใจใช้ชีวิตแบบพอเพียง ด้วยการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายถวายถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงครองราชย์ครบ 60 ปี นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า มองการทำงานของ กทม.เป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.เปรมกล่าวตอบสั้นๆ ว่า ตนไม่มีหน้าที่วิจารณ์หรือให้กำลังใจใคร

ผู้สื่อข่าวยังถามเกี่ยวกับการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ว่า มีอะไรที่จะแนะนำบ้างหรือไม่ รวมทั้งคำถามอยากให้กำลังใจใครใน กทม.เป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.เปรมได้แต่ยิ้มรับกับคำถาม และไม่ได้กล่าวตอบแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนที่ พล.อ.เปรมจะเดินทางกลับดร.ประสาน ภิรัชบุรี ประธานกรรมการใหญ่ของไบเทค ได้เข้ามาบอกเล่าถึงสภาพปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ โดยระบุว่า ขณะนี้ประเทศแพ้สิงคโปร์อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านโรงแรมและที่พักอาศัย ด้านท่องเที่ยว การจัดประชุมสัมมนา ซึ่งสิงคโปร์สามารถทำรายได้อย่างมหาศาล นำประเทศไทยขาดลอย

ด้าน นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ไม่ได้ขอคำแนะนำอะไรเป็นพิเศษจาก พล.อ.เปรม เท่าที่ท่านมาเป็นประธานเปิดงานให้ก็ถือว่า กทม.ได้รับเกียรติแล้ว และในการกล่าวเปิดงาน พล.อ.เปรม ได้ให้แนวคิดในการพัฒนา กทม.ให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ ในแนวคิดที่ กทม.ไม่ได้มีเพียงชนชั้นกลาง ชั้นเศรษฐี แต่ยังมีคนยากจน ผู้ด้อยโอกาสซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้ กทม.มีความร่มเย็นเป็นสุข มีความน่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์