ยุติความรุนแรง ขุนค้อน เลื่อนประชุมสภาไม่มีกำหนด!

ยุติความรุนแรง ขุนค้อน เลื่อนประชุมสภาไม่มีกำหนด!

วันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า

รายงานข่าวระดับสูงจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า สรุปท่าทีของพรรคล่าสุด เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะและความรุนแรง โดยคาดว่าจะเลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดองออกไปก่อน

 ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าการประชุมสภาจนถึงเวลา 11.30 น. ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้ เนื่องจากมีส.ส.มาลงชื่อเพียง 72 คน

 จึงเกิดข่าวลือว่ามีการเลื่อนการประชุมสภาฯ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ไม่ได้รับการยืนยันที่แน่ชัด เนื่องจากไม่สามารถติดต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ ได้  แต่เมื่อสอบถามไปยังนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ คนที่ 2  ได้รับคำตอบว่า ทางผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย มีความเห็นว่าให้สั่งเลื่อนการประชุมออกไปก่อน  ขณะที่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาณคนที่ 1 ยืนยันว่ายังไม่มีการสั่งเลื่อนการประชุมจากประธานสภาฯ


 นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กำกับดูแลด้านรักษาความปลอดภัย เปิดเผยว่า
 
หลังจากเกิดเหตุความวุ่นวายภายในห้องประชุมรัฐสภา 2 วันติด ได้เตรียมเสนอแนวทางปรับระบบรักษาความปลอดภัยในห้องประชุมสภาใหม่ ต่อนายพิทูร เพื่อนำเรียนต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการต่อไป โดยจะมีการทำบานกั้นด้านข้างบัลลังก์ประธานฯ ไม่ให้ใครเข้าถึงตัวประธานฯได้โดยง่ายอีก และจะปิดทางขึ้นด้านข้างซึ่งเป็นที่นั่งของคณะกรรมาธิการที่จะชี้แจง และที่นั่งของคณะรัฐมนตรีและผู้ที่มาชี้แจงต่อสภาด้วย โดยจะให้กรรมาธิการฯขึ้นได้ทางเดียวคือด้านหลังบัลลังก์ อย่างไรก็ตามการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาถือว่าเพียงพออยู่แล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีกรณีสมาชิกบุกขึ้นไปบนบังลังก์ ดังนั้นคงไม่ต้องขอกำลังเสริมจากหน่วยอื่น


 อย่างไรก็ตาม เวลา 12.30 ที่รัฐสภา นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า
 
นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯได้มีคำสั่งตามข้อบังคับการประชุมสภาฯข้อที่ 19เพื่อเลื่อนการประชุมสภาฯเป็นเวลา 13.30น.ที่รัฐสภา จากเดิมกำหนดประชุมเวลา 09.30น. ส่วนจะเปิดการประชุมสภาฯได้หรือไม่นั้นเข้าใจว่าทางประธานสภาฯจะมีการประมีสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยต่อไป


 เวลา 13.20 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายสมศักด์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีที่นำคณะส.ส.พรรรคเพื่อไทยซึ่งจะเดินทางไปประชุมสภาฯ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จว่า วันนี้เราได้พยายามที่จะเดินทางเข้าไปประชุมสภาฯ แต่ได้รับแจ้งจากตำรวจว่าไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้เพราะติดผู้ชุมนุม ตนจึงมีคำสั่งให้เลื่อนการประชุมสภาฯ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อต้องการรักษาบรรยากาศของบ้านเมืองให้ดีขึ้น ส่วนจะประชุมสภาฯ กันได้เมื่อไหร่นั้นคงต้องดูบรรยากาศการเมืองอีกครั้ง

 นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าที่ผ่านมาการทำหน้าที่ของตนนั้นไม่ได้มีการเร่งรัดใดๆ
 
การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดองที่ผ่านมาก็เป็นเพียงเรื่องที่จะลงมติว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินหรือไม่ ซึ่งได้มีการประชุมประธานคณะกรรมาธิการสามัญ 35 คณะแล้ว และมีมติชัดเจนว่าไม่เกี่ยวกับกฎหมายการเงิน ดังนั้นสภาไม่มีหน้าที่ต่อที่จะพิจารณาประเด็นนี้ การลงมติยืนยันนั้นจึงไม่ใช่การเร่งรัดแน่นอน ซึ่งได้ทำตามข้อบังคับและกฎหมายทุกประการ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์