มาร์คโวยบิ๊กบังไม่อยู่แจงสภา

มาร์คโวยบิ๊กบังไม่อยู่แจงสภา

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า

พรรคยืนยันจะคัดค้านร่างพ.ร.บ.ปรองดอง จากการเคลื่อนไหวของประชาชนนอกสภาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสภา รัฐบาลจึงต้องตัดสินใจว่าควรถอนเรื่องนี้ออกจากวาระการประชุมสภา เพราะทำให้เกิดความแตก แยก นายกฯจะอยู่เหนือปัญหาไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ของบ้านเมือง และนโยบายสร้างความปรองดอง การรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาล และกฎหมายฉบับนี้มีปัญหาเรื่องการเงิน ดังนั้น รัฐบาลต้องแสดงท่าทีให้ชัดว่าพร้อมคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาทให้พ.ต.ท.ทักษิณ หรือกรณีมีการปรับทางอาญาอื่นๆ หรือไม่ ที่สำคัญกฎหมายนี้เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล จะใช้วิธีเอาพรรคการเมืองมาเสนอแล้วไม่ต้องรับผิดชอบมันไม่ได้

ส่วนที่พล.อ.สนธิ ไม่มาร่วมประชุมนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่ววว่า ตัวการต้นเรื่องไม่อยู่ ไม่กล้ามาเผชิญเหตุและผล

และการที่ประธานสภาพยายามใช้อำนาจปิดไม่ให้คนพูด สั่งคนลงมติเลย โดยไม่ต้องชี้แจง ซึ่งไม่ใช่กระบวนการของสภาที่ถูกต้อง จะเห็นว่าเมื่อนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประ ธานสภา ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้ใช้เหตุผล การประชุมสภาก็ดำเนินไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ต้องขอโทษเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสภา
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น พวกตนไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมายเหมือนที่เขาทำในช่วงเป็นฝ่ายค้าน แล้วยังมาขอนิรโทษกรรมในขณะนี้อีก ทั้งนี้ภาพที่ออกมาไม่มีใครอยากเห็น แต่ภาพลักษณ์ของพรรคก็ถูกกระทบบ้าง แต่ถ้าเราหยุดยั้งกฎหมายที่ทำความเสียหายให้กับประเทศชาติได้ ตนคิดว่าเราต้องยอมรับตรงนั้น

เมื่อถามว่าถ้ารัฐบาลยังยืนยันเหมือนเดิม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
 
พรรคจะเรียกร้องว่าการประ ชุมประธานคณะกรรมาธิการสามัญจะต้องโปร่ง ใส ไม่ใช่เข้าประชุมแล้วบอกว่าให้ลงมติว่าเป็นกฎหมายการเงินหรือไม่เป็นการเงิน แล้วสรุปว่าไม่ใช่กฎหมายการเงิน นายกฯ จึงไม่ต้องลงนาม แต่พอวันข้างหน้าก็ไปจ่ายเงินให้พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อถามว่านายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องเปลี่ยนท่าที ถ้ายังใช้ท่าทีแบบเดิม ก็ต้องเจอปัญหาแบบเดิม ซึ่งขณะนี้มีการเคลื่อน ไหวถอดถอนนายสมศักดิ์ ออกจากประธานสภากันอยู่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์