ลำดับเหตุการณ์ .. สภาเสื่อม!ฉุดสมศักดิ์ลงจากบัลลังก์

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 30 พ.ค. 2555 หลังจากที่ประชุมสภาฯ

ได้ใช้เวลาถกเถียงในญัตติขอเลื่อนด่วนร่าง พระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ... (พรบ.ปรองดอง)   3 ชั่วโมงเต็ม นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้วินิจฉัยว่าประเด็นนี้ใช้เวลาพิจารณาหลายชั่วโมงแล้ว ซึ่งตนวินิจฉัยไปแล้ว 4-5 ครั้ง ดังนั้นตนขอยืนยันคำวินิจฉัยเดิม หากไม่มีใครเสนอเป็นอื่น หากไม่มีตนขอมติ

จากนั้นนายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกเดินออกจากที่นั่งและเดินไปหน้าบังลังก์

พร้อมชี้หน้าด่านายสมศักดิ์ว่า "เผด็จการรัฐสภาหรอ ทำแบบนี้เหรอ  ค้อนปลอมตราดูไบ ลูกจ้างใครหรือเปล่า ประชุมมา 2 ชั่วโมง  รีบไปไหน ใครรอไม่ได้ พวกผมเป็น ส.ส. ไม่ได้เป็นขี้ข้าใคร พวกผมเป็น ส.ส.เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่ได้เป็นขี้ข้าใคร มีสิทธิ์ทำหน้าที่ในรัฐสภา ท่านมีสิทธิ์อะไรจะมาตัดการทำหน้าที่ผู้แทนของปวงชนชาวไทย"

             
จากนั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกเดินมาสมทบนายธนา รวมถึงมีบุกขึ้นไปบนบังลังก์ของนายสมศักดิ์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างวุ่นวายและไม่สามารถควบคุมได้

             
อย่างไรก็ตามนายสมศักดิ์ พยายามจะปิดการอภิปรายและกดให้โหวตลงคะแนนญัตติเลื่อนวาระการพิจารณาร่าง พรบ.ปรองดองขึ้นมาพิจารณา

ทำให้  ส.ส. ประชาธิปัตย์ กลุ่มหนึ่งยืนทำท่าไฮ ฮิตเลอร์ หน้าบัลลังก์ ขณะที่มี ส.ส.ประชาธิปัตย์อีกกลุ่ม นำโดย นายอภิชาติ สุภาแพ่ง ได้ขึ้นไปบนบัลลังก์ และดึงนายสมศักดิ์ออกจากเก้าอี้ ทำให้ ส.ส. เพื่อไทยต่างก็เข้าไปรุมล้อมนายสมศักดิ์ เพื่อป้องกันเช่นกัน และขณะนี้ตำรวจสภาได้ขึ้นไปอยู่บนบัลลังก์จำนวนมมากเพื่อปกป้องนายสมศักดิ์


ลำดับเหตุการณ์ .. สภาเสื่อม!ฉุดสมศักดิ์ลงจากบัลลังก์

ประธานสภาสั่งพักการประชุม15นาทีอีก

             
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากเกิดเหตุวุ่นวายขึ้น  นายสมศักดิ์ได้สั่งพักการประชุม 15 นาทีอัก ขณะที่ ส.ส. ประชาธิปัตย์ ต่างแสดงท่าทีไม่รับคำตัดสินของประธาน พร้อมทั้งตะโกนว่า "กูไม่ฟังมึงแล้ว" และ "สมุนรับใช้ทักษิณ"" ขณะที่บรรยากาศโดยรวมยังเต็มไปด้วยความวุ่นวาย ส.ส. ต่างจับกลุ่มพูดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องประชุม   ขณะที่ตัวนายสมศักดิ์ ตำรวจได้พาออกจากบัลลังก์แล้ว


ส.ส.หญิงปะทะหลัง"รังสิมา"บุกดึงเก้าอี้ประธานสภาลงจากบัลลังก์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์วุ่นวายที่รัฐสภา จนประธานต้องสั่งพักการประชุม  น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.สง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นไปบนบัลลังก์ และพยายามที่จะดึงเก้าอี้ประธานสภาออกมา แต่นางเปล่งมณี เร่งวสมบูรณ์สุข ส.ส. เลย พรรคเพื่อไทยได้เข้าไปแย่งคืน  ทำให้ส.ส.หญิงของแต่ละพรรคเข้าไปช่วยฝ่ายของตน และลากกันจนหายไปที่หลังบัลลังก์ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา รวมทั้ง ส.ส. คนอื่นมาห้ามไว้

             
หลังเหตุวุ่นวายเริ่มสงบ ได้มีการเปลี่ยนตัวประธานจากนายสมศักดิ์ เป็นนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาคนที่ 2 ขึ้นทำหน้าที่แทน
 
ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือที่ประชุมโดยเสนอปิดประชุม เพราะเห็นว่ายังมีเวลาอภิปรายวันรุ่งขึ้นได้อีก แต่ประธานได้ตัดสินใจให้วิปทั้งสองฝ่ายไปหารือเพื่อหาข้อยุติกัน และให้นำมติมาแจ้งต่อที่ประชุมต่อไป

             
อย่างไรก็ตามประชุมมาถึงเวลา 19.36น.นายวิสุทธิ์ได้สั่งปิดประชุมโดยเลื่อนไปหารือต่อในวันที่ 31 พ.ค.
 

สภาฯถกวาระเลื่อนพรบ.ปรองดองเถียง3ชั่วโมงไม่ยุติจนป่วนสุดๆๆ

             
ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 16.40 น.  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาในญัตติเลื่อนเรื่องด่วนที่ 27 - 30 เรื่อง พรบ.ปรองดอง ได้กลับมาอีกครั้ง และนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากให้เกิดบรรยากาศที่ไม่ดี ในช่วงของการพิจารณา ร่าง พรบ.ปรองดอง ดังนั้นขอความร่วมมือ ส.ส.รักษามารยาทในการประชุม และขอให้ฟังเหตุผลของกันและกัน

             
จากนั้นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์
  ลุกย้ำว่าที่ประชุมสภาฯ ไม่สามารถลงมติในญัตติที่เป็นโมฆะได้ อย่างไรก็ตามขอให้นายสมศักดิ์ชี้แจงในประเด็นที่สังพักการประชุม ว่าพักไปทำไม

             
โดยนายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า ตนเห็นว่าบรรยากาศไม่ดี จึงขอพักการประชุม บรรยากาศจะได้ลดลง

             
อย่างไรก็ตามบรรยากาศการประชุมหลังจากที่พักการประชุมไปเป็นเวลา 20 นาที ยังคงวุ่นวาย และยังไม่สามารถลงมติในญัตติที่เสนอให้เลื่อนเรื่องด่วนว่าด้วยร่าง พรบ.ปรองดอง มาพิจารณาได้ โดยมีการโต้เถียงกันระหว่าง น.พ.ชลนาน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และนายสุเทพว่าด้วยเรื่องให้ถอนคำพูดของนพ.ชลน่านที่กล่าวพาดพิง นายสุเทพว่าคิดไปเองว่าร่าง พรบ.ปรองดอง เป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน เป็นเวลานานกว่า 15 นาที

             
จากนั้น นายสุเทพ ได้ยืนยันในประเด็นหารือเดิมพร้อมระบุว่า ขอให้นายสมศักดิ์ไปหารือกับประธานกรรมาธิการสามัญประจำสภาฯ ก่อนว่าเป็นร่าง พรบ.การเงินหรือไม่

             
ด้านนายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย อภิปรายในที่ประชุมโต้แย้งนายสุเทพว่า ตามข้อบังคับการประชุม ข้อ 111 ระบุว่า กรณีที่ประธานสภาฯ เห็นว่าร่าง พรบ.ที่ถูกเสนอเป็น ร่างพรบ.เกี่ยวกับการเงิน ให้ประธานสภาฯ แจ้งให้ผู้เสนอทราบ หากผู้เสนอไม่คัดค้านตามความเห็นประธานสภาฯ ภายใน 7 วัน ให้ถือว่าไม่เป็นกรณีสงสัยตามรัฐธรมนูญมาตรา 143 อย่างไรก็ตามในประเด็นดังกล่าวประธานสภาฯไม่สงสัย แต่หากมีความสงสัยก็จะกลับไปสู่ประเด็นการใช้อำนาจร่วมกันระหว่างประธานสภาฯ และประธานกรรมาธิการฯ พิจารณาชี้ขาด

             
จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายย้ำว่า
 
ร่าง พร.บปรองดอง ของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ เข้าข่ายเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา143 อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องนำกลับไปให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ พิจารณาลงนามก่อนเสนอเข้าสู่สภาฯ

             
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการประชุมยังคงเป็นไปอย่างวุ่นวาย รวมเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง เนื่องจากเมื่อถึงคิวการอภิปรายของส.ส.พรรคเพื่อไทย
 
ได้มีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์โห่เสียงดัง ทำให้นายสมศักดิ์ ต้องกล่าวว่า “ต้องให้เกียรติกันหน่อย เมื่อฝ่ายค้านอภิปราย อีกฝั่งเงียบ แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยอภิปรายบ้าง ขอความกรุณาอย่าโห่” และเมื่อถึงคิวการอภิปรายของนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ยังมีส.ส.โห่ในห้องประชุม ทำให้นายประชา กล่าวด้วยสีหน้าไม่พอใจว่า “คุณต้องให้เกียติ จะโห่ทำเหี้ยอะไร” ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมเงียบไปช่วงหนึ่ง ก่อนที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายกุลเดช พัวพัฒนกุล ส.ส.อุทัยธานี ลุกพร้อมชี้หน้านายประชา ว่า “ขอให้ถอนคำพูด พร้อมกับเอาเหี้ยออกจากสภาฯ ก่อน” ด้านนายอภิชาต สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี ตะโกนว่า “ไม่สงสัยเลย ว่าทำไมถึงถูกยิง”


31พ.ค.“ยิ่งลักษณ์”คิวแน่นเอี๊ยดส่อไม่เข้าสภา

             
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลเผยแพร่ภารกิจของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 ซึ่งพบว่าตลอดทั้งวันนายกรัฐมนตรีไม่มีภารกิจเข้าประชุมสภาแต่อย่างใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์