ชวนย้ำ ปชป.ค้าน พ.ร.บ.ปรองดอง ยันจะทำหน้าที่ในสภาดีที่สุด

ชวนย้ำ ปชป.ค้าน พ.ร.บ.ปรองดอง ยันจะทำหน้าที่ในสภาดีที่สุด

วันที่ 29 พฤษภาคม  นายชวน  หลีกภัย  อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ที่วัดบ้านมอญ หมู่ 1 ต.สันกลาง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่
 
กรณีมีผู้เสนอพระราชบัญญัติปรองดอง 4 ฉบับเข้าสู่การพิจารณารัฐสภา ว่า  จุดยืนประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย และไม่ทราบว่ามีใครเป็นผู้เสนอ แต่ไม่มีวิธีใดดีกว่าบ้านเมืองมีกฏหมาย และกฏหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ ไม่ยกเว้นเพื่อบุคคลหรือกลุ่มใดเป็นการเฉพาะ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง บ้านเมืองมีวิกฤตทุกครั้ง เพราะมีคนละเมิดกฏหมาย ถ้าไม่ละเมิดบ้านเมือง ก็ไม่มีวิกฤตเกิดขึ้นทหารก็ไม่ออกมายุ่ง ถ้าเราเคารพกฏหมาย ความสามัคคีปรองดองดีที่สุด คือทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฏหมายเท่านั้น

"ทางออกไม่ควรเสนอกฏหมายดังกล่าว แต่เป็นสิทธิหากมีผู้เสนอ แต่จุดยืนประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยแน่นอน ซึ่งพรรคต้องให้ความรู้ประชาชน และทำหน้าที่ในสภาอย่างสมบูรณ์และดีที่สุด โดยให้เหตุผลว่า ทำไมไม่เห็นด้วย บ้านเมืองจะแก้ไขได้ด้วยการออกกฏหมายบังคับให้คนปรองดอง เพราะการขัดแย้งเป็นเรื่องคู่กรณี ไม่ได้ขัดแย้งกันทั้งหมด เป็นเพียงบางกลุ่มเท่านั้นเอง" นายชวน กล่าว


นายชวน กล่าวอีกว่า ถ้าทุกคนอยู่ภายใต้กฏหมายอย่างเท่าเทียมกัน เคารพกติกา บ้านเมืองก็ไม่มีปัญหา

รัฐบาลชุดปัจจุบันก็บริหารบ้านเมืองได้ โดยอีกฝ่ายไม่ได้ก่อเรื่อง ไม่มีใครออกมาไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่มีใครออกมาเผาบ้านเผาเมือง เพราะประชาธิปัตย์ ก็เป็นฝ่ายค้าน เราไม่ทำอะไรที่เกินกว่ากฏหมายให้สิทธิ และทำหน้าที่ในสภาเต็มที่ ส่วนนอกสภา ไม่ทำอะไรที่เป็นการทำผิดกฏหมาย หากมีการชุมนุมก็ต้องทำภายใต้กฏหมายเป็นสิ่งที่ทำให้บ้านเมืองไปได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์