ณัฐวุฒิเตือนพธม.เคลื่อนไหวในกรอบกม.

ณัฐวุฒิเตือนพธม.เคลื่อนไหวในกรอบกม.

เมื่อเวลา 09.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์

ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวคัดค้าน พรบ.ปรองดอง ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในวันที่ 30 พ.ค.นี้ว่า ขอให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และหวังว่าจะไม่เกิดบรรยากาศการปีนรั้วรัฐสภาหนีขึ้นอีก พร้อมกันนี้ตนขอส่งสัญญาณไปถึงกลุ่มคนเสื้อแดงสงบ อดทน อดกลั้น ติดตามข่าวสารอยู่ในที่ตั้งก่อน เพราะเรื่องนี้เป็นการพิจารณาของสภา โดย สส.ที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งอยู่ภายใต้กติกาที่ถูกต้อง ทั้งนี้ ตนจับตาการจับมือกันของพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อเคลื่อนไหวต่อต้าน พรบ.ปรองดอง  ซึ่งตนไม่อยากจะเชื่อว่าจะเป็นไปได้ เพราะพันธมิตรเคยด่าพรรคประชาธิปัตย์แบบสาดเสียเทเสียไม่น่าจะมากอดคอจูบปากกันอีก

ส่วนการจะทบทวนการเดินหน้า พรบ.ปรองดอง หรือไม่นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

แต่ตนยืนยันว่าที่กำลังดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย ยังไม่เห็นความชอบธรรมใดเลยในกระบวนการนี้  ดังนั้น กระบวนการรัฐสภาควรจะเข้มแข็งมั่นคงเดินไปข้างหน้า ไม่เช่นนั้นจะพาประเทศออกจากวิกฤติไม่ได้ เพราะซ้ายก็ต้าน ขวาก็ต้าน เดินหน้าไม่ได้ ถอยหลังก็หกล้ม ดังนั้น คนที่เป็นตัวแทนของประชาชนต้องแสดงความมั่นคงในการเดินหน้า ทั้งนี้เมื่อปี 2549 มีการปฏิวัติก็อ้างสารพัดว่า ทำเพื่อประเทศชาติเพื่อประชาชนทั้งที่เป็นการทำนอกกติกาและอัปยศต่อระบอบประชาธิปไตย และวันนี้สิ่งที่กล่าวอ้างกันก็ไม่เป็นผลดีต่อประเทศเลยมีแต่ขัดแย้งขยายตัวมากขึ้น

               
ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ล่าวถึงร่าง พรบ.ปรองดอง ของคนเสื้อแดงที่ยื่นต่อสภาว่า 

ชัดเจนว่า ทุกคดีความต้องเข้าสู่กระบวนการนิรโทษกรรมหรือการยกเว้นการดำเนินคดีซึ่งเราเห็นด้วย แต่การกระทำที่เป็นการก่อการร้ายถึงแก่ชีวิตก็อยากให้เดินหน้ากระบวนการยุติธรรมต่อไป แต่ต้องเข้าใจว่า กฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่ยาวิเศษที่บังคับใช้แล้วบ้านเมืองจะสงบสุข แต่นี่คือส่วนหนึ่งที่ต้องนำมาประกอบกัน ทั้งร่าง พรบ.ปรองดอง ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และกระบวนการยุติธรรมอำนวยให้กับผู้ที่สูญเสีย ซึ่งตนคิดว่านี่คือสามก้อนเส้าที่ค้ำยันประเทศไทยให้คืนสู่สันติสุขได้และยืนยันว่าไม่ได้เอื้อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แค่คนเดียว

               
เมื่อถามว่า หากมีความขัดแย้งรุนแรงจะมีการชะลอการพิจารณา พรบ.ปรองดอง หรือไม่
 
นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้มีคนเปิดเผยว่าจะต่อต้านคัดค้านในการสร้างความปรองดอง เพราะถ้าปรองดองแล้วจะเสียสถานะและโอกาสทางการเมือง หากมีเจตนาเช่นนี้เราคงหวั่นไหวไม่ได้ เพราะอะไรที่จะรักษาโรคภัยไข้เจ็บของประเทศให้หายขาดมันอาจจะต้องใช้วิธีการผ่าตัดที่อาจจะเจ็บป่วยและต้องพักฟื้นก็จะหาย แต่ถ้าเรากลัว ไม่กล้านำพาประเทศเดินไปข้างหน้าก็จะมืดมนไม่ทางออก และผลเสียหายจะร้ายแรงกว่าที่เป็นอยู่หลายเท่า

               
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่เป็นไปตามแนวทางของคนเสื้อแดงจะโหวตกันอย่างไร นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ยังมีเวลาในการทำความเข้าใจกันอยู่ เพราะในวาระแรกตนต้องลุกขึ้นชี้แจงให้เข้าใจ และในชั้นกรรมาธิการต้องเสนอกันและสงวนคำแปรญัตติ รอให้ถึงสุดทางก่อนดีกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์