ปูด “บิ๊กบัง”บินพบ“แม้ว”

ปูด “บิ๊กบัง”บินพบ“แม้ว”

วันนี้ ( 25 พ.ค. ) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในการเขียนกฎหมายปรองดองตนทราบเบื้องต้นว่าภายในพรรคเพื่อไทยก็ยังขัดแย้งกันอยู่ในเนื้อหา เพราะฝ่ายหนึ่งเห็นว่าถ้าเขียนให้เป็นการนิรโทษกรรมทุกความผิด รวมทั้งให้พ.ต.ท.ทักษิณได้ประโยชน์ นิรโทษกรรมลบล้างผิดไปด้วยจะมีการลุกฮือขึ้นมาคัดค้านของประชาชนแน่นอน แต่อีกฝ่ายเห็นว่าทำไปเลยเพราะเสียงในรัฐสภามีเพียงพออยู่แล้ว ในที่สุดก็ให้นอมินี คือพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เป็นผู้เสนอ ซึ่งมีข่าวลือในวงการเมืองว่า

“ พล.อ.สนธิไปพบพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว จะจริงหรือไม่พล.อ.สนธิต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบ ผมไม่ทราบว่ามีการแลกเปลี่ยนอะไรหรือไม่ หรือมีการพบกันจริงหรือไม่ แต่การเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมลบล้างความผิดทุกคดีความ ตามที่เป็นข่าวนั้น เป็นแนวทางที่กมธ.ปรองดองเคยศึกษาเอาไว้ แต่สถาบันพระปกเกล้า ที่ทำรายงานเรื่องปรองดองในจำนวน 20 กว่าคนนั้นเห็นด้วยกับแนวทางนี้ 2 คนเท่านั้น เพราะแนวทางเขียนกฎหมายให้ลบล้างความผิดทั้งอาญา วางเพลิง ทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นคดียิงวัดพระแก้ว เผาศาลากลาง ยิงเอ็ม 79 จนแม่ค้าข้าวแกง ผู้ชุมนุม ตำรวจ ทหารตาย รวมถึงลบล้างสิ่งที่ คตส.ดำเนินการทั้งหมด ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตคำแหน่งทางการเมือง วินิจยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณให้พ้นจากความผิด แล้วในที่สุดนำไปสู่การคืนเงินให้พ.ต.ท.ทักษิณนั้น เป็นการทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม และกฎหมายลงอย่างสิ้นเชิง ผมคิดว่าการเสนอกฎหมายลักษณะนี้จะเป็นชนวนใหญ่ให้ความขัดแย้งที่มีผลมาจากการแก้รัฐธรรมนูญ การจ่ายเงินเยียวยา 7.5 ล้านบาท กลายเป็นความขัดแย้งที่บานปลายมากขึ้นอย่างแน่นอน”นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวว่า กฎหมายนิรโทษกรรม ไม่อาจสร้างความปรองดองอย่างแน่นอน เหมือนเป็นการใช้เสื้อคลุมปรองดอง ปิดบังอำพาง เป้าประสงค์ที่แท้จริงเพื่อนิรโทษกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณและบริวาร ดังนั้นตนขอเรียกร้องให้ พล.อ.สนธิ ชี้แจงกับประชาชนให้ชัดว่า 1.ประเทศชาติและประชาชนจะได้อะไร จากกฎหมายนิโทรษกรรม 2. พล.อ.สนธิไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมาจริงหรือไม่ และตกลงเงื่อนไขอะไรกันเอาไว้ ถึงยอมเป็นผู้เสนอกฎหมายฉบับนี้ 3.ผมคิดว่านายกฯฯ ซึ่งอยู่ในฐานะส.ส. หัวหน้ารัฐบาล เจ้าของพรรคเพื่อไทย และในฐานะที่เป็นน้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจะได้ประโยชน์จากกฎหมายนี้ ต้องแถลงท่าทีให้ชัด เพราะเป็นเรื่องผลประโยชน์แน่แนอน อย่าบอกว่าเป็นเรื่องของสภาฯ เพราะนายกฯเป็นหนึ่งในสภา ที่ต้องลงมติด้วย และ 4. ถ้ากฎหมายนี้ออกมา จะมีส.ส.อย่างน้อย 20 คนที่ได้ประโยชน์ พรรคเพื่อไทยจะมีท่าทีอย่างไร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์