ประยุทธ์ย้อนแม่น้องเกดให้ขอโทษเรื่องอะไร

ประยุทธ์ย้อนแม่น้องเกดให้ขอโทษเรื่องอะไร

"ประยุทธ์"ย้อน"แม่น้องเกด"ให้ขอโทษเรื่องอะไร โต้ทหารก็ตายไม่มีใครมาขอโทษ วอนเคารพกม. จี้เลิกพูดทหารปราบแดง เชื่อเยียวยาม็อบเป็นสิ่งดี

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวกรณีมารดาน้องเกดจะมายื่นหนังสือให้กองทัพบกขอโทษจากเหตุการณ์การกระชับพื้นที่กลุ่มคนเสื้อแดงว่า ขอโทษเรื่องอะไร ตนเคยขอโทษแสดงความเสียใจไปแล้ว แต่ไม่ใช่จะให้มารับผิดคงคนละเรื่องกัน ตนก็แสดงความเสียใจกับทุกคนที่เสียชีวิต ซึ่งทหารก็มี แล้วใครจะมาขอโทษทหารอยากถามว่า มีหรือไม่

ดังนั้นก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ตนคิดว่าอย่าเอา 2 เรื่องมาปนกัน
 
เรื่องหนึ่ง คือ การ
เยียวยาซึ่งตนทราบดีว่า ทุกคนเดือดร้อน วันที่ออกมารับเงินเยียวยาก็ยังร้องห่มร้องไห้กันเพราะต้องดูแลครอบครัว ขอให้เป็นบทเรียนว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะทหารก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะพาดพิงใครก็ตามไม่อยากให้มีใครเกิดขึ้น ดังนั้นต้องไปคิดทบทวนว่ามันเกิดขึ้นเพราะอะไร แล้วทำอย่างไรจะได้ไม่เกิดขึ้นอีก
          
“สิ่งที่รัฐบาล
เยียวยาไปแล้วเป็นนโยบายของฝ่ายบริหาร หากกฎหมายให้ทำได้ก็ทำไป ผู้ที่ได้ประโยชน์คือผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ก็ไปทบทวนกันเองว่ามันถูกหรือผิด มันได้หรือไม่ได้ แต่ประเด็นสำคัญคืออย่าให้เกิดขึ้นอีก ตั้งแต่ผมอยู่ในกองทัพมาก็ไม่เคยเห็นใครเขาสั่งให้ไปฆ่าประชาชน หรือใช้คำว่าไปปราบ ไปล้อมปราบ คำพวกนี้เลิกพูดเสียที ขอร้องกัน ถึงเวลากองทัพก็ไปดูแลประชาชนทุกคน ไม่ได้เลือกสี เพราะทุกคนคือประชาชนคนไทยทั้งประเทศ และเป็นญาติพี่น้องของทหารทั้งสิ้น แต่ทหารจำเป็นต้องมีระเบียบวินัย เมื่อต้องทำหน้าที่เขาก็ต้องทำให้ดีที่สุด นั่นคือความเป็นทหาร

ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้เกิดความรุนแรง ให้เกิดความแตกแยกต้องไปแก้กันที่กระบวนการอื่น

สิ่งที่ผมพูดไปหลายครั้งแล้วว่าการ
เยียวยาการดูแลผู้ได้รับผลกระทบต่างๆก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะคนเหล่านี้เป็นคนยากจนทั้งสิ้น แต่ไม่ใช่ว่ากองทัพโดยผมจะต้องออกมาขอโทษเพราะผมแสดงความเสียใจสำหรับผู้เสียชีวิตไปแล้ว ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น นอกนั้นก็เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
            
ส่วนกรณีที่ภรรยาของพล.อ.ร่มเกล้า  ธุวธรรม เคยยื่นหนังสือเพื่อทวงถามความคืบหน้าของคดีนั้น
 
ขณะนี้ส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการอยู่ ก็เหมือนบีบีซี ต้องรอเขาตอบมา ตอนนี้ดีเอสไอก็ตอบมาแล้วว่าเขากำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ตนไม่สามารถจะไปก้าวล่วงได้ ต้องรู้จักเคารพในกติกาบ้าง
ทหารเคารพกติกาตลอด ดังนั้นทุกคนต้องมองด้วยใจเป็นธรรมว่าบทบาทของกองทัพอยู่ตรงไหน ทหารคือข้าราชการส่วนหนึ่งซึ่งต้องปฏิบัติตามระเบียบวินัย ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เมื่อใดที่เกิดปัญหาขึ้นก็มาว่ากัน มาแก้ไขกัน

ดังนั้นอย่าเอาทุกเรื่องมาปนกันมันก็ยุ่งไปหมดแล้วก็แก้ไม่ได้สักเรื่อง ขอให้เคารพในกฎหมาย และกติกา
 
ที่ผ่านมาจะเห็นว่ากองทัพไม่เคยมีสิ่งที่เป็นความขัดแย้งออกมาเลย เพราะเป็นหน้าที่ ความรับผิดชอบ เป็นกฎหมาย เป็นวินัย ต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกันในการทำหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นกองทัพหรือกระทรวงใด ก็ยังทำงานกันทุกกระทรวงเหมือนเดิม ดังนั้น
ทหารเป็นของประชาชนอย่าแบ่งทหารออกไปให้เกิดความแตกแยกกับคนอื่นกับประชาชน เมื่อใดก็ตามที่ทหารกับประชาชนแยกกันแล้ว ตนบอกไว้เลยว่าประเทศชาติอยู่ไม่ได้ ดังนั้นใครทำก็จำไว้ด้วย


ประยุทธ์ย้อนแม่น้องเกดให้ขอโทษเรื่องอะไร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์