“ป๋าเปรม” ขอคนไทยช่วยไล่คนไม่ดี

“ป๋าเปรม” ขอคนไทยช่วยไล่คนไม่ดี

วันนี้ ( 25 พ.ค. ) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดการสัมมนาเผยแพร่มาตรการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบาย โดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี กล่าวเปิดการสัมมนา ตอนหนึ่งว่า ตนเห็นว่าการโกงเป็นโรคร้ายแรง รักษาให้หมดไปจากโลกนี้ไม่ได้ ประเทศสิงคโปร์ที่โกงน้อยที่สุดในโลก ก็ยังมีการโกง องค์กรที่ชอบจัดลำดับว่าประเทศไหนโกงน้อยโกงมาก เขาจัดลำดับให้ประเทศของเรา อยู่ในลำดับที่ 80 จาก 183 ของประเทศทั่วโลก และเป็นลำดับที่ 10 จาก 26 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย จะเห็นได้ว่าประเทศของเรา อยู่ในลำดับที่ไม่น่าจะเป็นที่พอใจของพวกเรา แต่ตนมั่นใจจริงๆ ว่าด้วยน้ำพักน้ำแรงของคนไทย ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนไทย เราจะสามารถลดลำดับที่เขาขึ้นป้ายให้เราลงได้ เมื่อทุกคนทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เข้าใจตรงกัน และยอมรับถึงความเลวร้ายของการโกง ช่วยกันป้องกันการและปราบปรามการโกงอย่างจริงใจ ตนคิดว่าอยากขอร้องคนไทยทุกคนในประเทศที่เรารัก ที่เราอาศัยอยู่ว่าเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะช่วยทำบ้านเมืองของเราให้สะอาดน่าอยู่ น่าภูมิใจขึ้น เป็นหน้าที่โดยตรงของคนไทยที่จะต้องทำให้ประเทศของเราน่าอยู่

"ป.ป.ช. ให้คำนิยามว่าการทุจริตเชิงนโยบายเป็นการทุจริตที่เกิดจากผู้กำหนดนโยบายสาธารณะ แล้วก็บ่งชัดว่า คือ ครม. เมื่อผมอ่านคำนิยามและตรึกตรองดูแล้ว ผมคิดว่าถ้า ครม. เป็นผู้กำหนดนโยบายสาธารณะเราก็ไม่น่าจะเป็นห่วง เพราะ ครม.น่าจะเป็นกลุ่มคนดี น่าจะเป็นกลุ่มคนฉลาด น่าจะเป็นกลุ่มคนที่มีความรู้ ความสำนึกดี และน่าจะเป็นกลุ่มคนที่รักชาติ ทำงานเพื่อชาติ นอกจากนั้น ครม. ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้และต้องรักษาความปฏิญาณนั้นโดยเคร่งครัด เมื่อเป็นเช่นนี้ผมจึงเรียนว่าไม่น่าวิตกและมีปัญหา เว้นแต่บังเอิญคนไทยโชคไม่ดี สำหรับ ครม. ทุกท่านอาสาเข้ามาพัฒนาบ้านเมือง และมีสัญญาประชาคมว่าจะพัฒนาบ้านเมืองให้ก้าวหน้า สะอาดไม่ด่างพร้อย ครม. ก็ต้องรักษาสัญญานั้น นอกจากนั้นเราก็มีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน คอยดูแลตรวจสอบจริยธรรมนักการเมืองให้ทำหน้าที่เพื่อบ้านเมืองที่จะช่วย ป.ป.ช.ด้วย” พล.อ.เปรมกล่าว

พล.อ. เปรม กล่าวต่อว่า ตนเคยพูดมาเสมอว่าจริยธรรมอย่างเดียวก็ดีช่วยได้ แต่ถ้าระบุคุณธรรมเข้าไปด้วยก็จะดีสมบูรณที่สุด คงเคยได้ยินที่ตนพูดว่าต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ตนพูดบ่อยและจะพูดต่อไป แม้จะมีคนไม่ชอบฟัง เรื่องนี้ถ้าคนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นด้วยก็จะช่วยได้มาก เพราะการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง ตนคิดว่าคนไทยน่าจะช่วยกันสร้างคนดีในประเทศของเราให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น จนแทบจะไม่มีคนไม่ดีในชาติบ้านเมืองที่รักเขาเรา ตนเชื่อว่าเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะช่วยกันพูดว่าการทำความดี ทำให้ชีวิตเป็นสุข สอนทุกคนให้เชื่อว่า การทำความดีเท่านั้นที่จะทำให้ชีวิตราบรื่นมั่นคง และคุ้มความเป็นคน ตนอยากให้พวกเราช่วยกันเชิญคนดีเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เพื่อชาติ เชิญคนไม่ดีออกไปจากสังคมคนดี เชิญคนไม่ดีไปอยู่ในส่วนสังคมของคนไม่ดี ตนเชื่อว่าชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีคนไทยและพวกเราเป็นเจ้าของ ใครจะเอาชาติไทยไปทำไม่ดีไม่งามจะต้องได้รับความชั่วชั่วชีวิต หวังว่าการสัมมนาครั้งนี้จะช่วยเตือนให้คนในชาติเขาเราสำนึกรู้ว่า 1.การโกงเป็นสิ่งไม่ดี น่าละอาย ชั่วร้าย 2. ผู้ใดโกงเมื่อถูกจับได้จะประสบเคราะห์กรรมทั้งตัวเองครอบครัว ลูกหลาน และวงศ์ตระกูล 3. ผู้ใดเป็นคนโกง คนจะชี้หน้าด่าทอว่าคุณกำลังทรยศหักหลังชาติของคุณเอง 4.ชาติของเราจะถูกเหยียดหยามดูหมิ่น ดูแคลนจากนานาประเทศ เขาอาจรังเกียจที่คบหาสมาคมกับเราได้ 5. คิดว่าจะทำให้คนไทยรักชาติ และไม่ยอมให้ใครดูหมิ่นเหยียดหยามชาติของเรา สุดท้ายขออวยพรให้พระสยามเทวาธิราช ช่วยคนดีคนไม่โกง และสาปแช่งคนไม่ดีคนโกง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์