ณัฐวุฒิปัดเยียวยาปิดปากแดงแจง แม้ว พูดสั้น ทำเข้าใจผิด

'ณัฐวุฒิ' ปัดจ่ายเงินเยียวยา หวังปิดปาก 'เสื้อแดง' แจงแกนนำแดงเข้าใจผิด อ้าง 'นายใหญ่' พูดบางเรื่องอาจจะสั้นไป ด้านบ้านเลขที่ 111 ยกเลิกช่วยหาเสียงเลือกซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ หวั่นชนะไม่ขาดทำเสียภาพลักษณ์

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และแกนนำนปช.
 
กล่าวถึงการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองว่า การเยียวยาเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการปรองดองอยู่แล้ว เป็นหลักการที่ประเทศทั่วไปเขาใช้กัน เยียวยาทางความรู้สึก เป็นตัวเงิน หรืออะไรก็ตาม ผู้ได้รับความเดือดร้อนจากความขัดแย้งจำเป็นต้องได้รับการเยียวยา

          
ทั้งนี้ ยืนยันว่า การเยียวยานั้นไม่ใช่การปิดปากคนเสื้อแดงอย่างแน่นอน
 
เพราะการเยียวยานั้นเป็นการเยียวยาคนทุกสีเสื้อ คนทุกกลุ่ม กลุ่มพันธมิตรฯ ทหาร และประชาชนทั่วไปได้รับทั้งหมด ไม่ได้หมายถึงการปิดปากใคร แต่การเยียวยาเป็นหลักสากล อย่างไรก็ต้องมี


ณัฐวุฒิปัดเยียวยาปิดปากแดงแจง แม้ว พูดสั้น ทำเข้าใจผิด

แจง "แม้ว" พูดสั้น ทำแกนนำแดงเข้าใจผิด

         
ส่วนกรณีที่มีแกนนำคนเสื้อแดงบางส่วน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อต้านการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.55 นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เขาเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้มีความหมายเช่นนั้น แต่การสื่อสารในเวลาสั้น และเป็นการสื่อสารทางเดียวที่พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เห็นอารมณ์ความรู้สึกของผู้ฟัง ไม่ได้รับทราบความต้องการของผู้ฟังในเวลานั้นอย่างชัดเจน

         
"มีผลให้บางเรื่องพูดสั้นไป และบางเรื่องพูดยาวไป ขาดความพอดีในการสื่อสาร ดังนั้น บางเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ จึงไม่ทราบว่า ควรขยายเพิ่มอีก ตรงนี้จึงเป็นประเด็นให้หลายๆ ฝ่ายเอาไปตีความได้"

         
ผู้สื่อข่าวถามว่า แกนนำบางคนออกมาระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณไปเจรจาเกี้ยเซียะกับอำมาตย์แล้ว

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ปรองดองเป็นคนละอย่างกับคำว่า เกี้ยเซียะอยู่แล้ว เขาคิดว่า สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณเดินยังอยู่ในทิศทางของคำว่าปรองดอง เพราะคำว่าเกี๊ยะเซียะในความเห็นเขา ก็คือจบ ๆ กันไป อะไรก็ได้ แล้วกันไป

         
ทั้งนี้ คำว่าปรองดองมันต้องมีกระบวนการ ต้องมีองค์ประกอบ ต้องมีข้อสรุปที่ทุกฝ่ายรับได้จึงจะนำไปสู่ความปรองดอง

เขาคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังเดินแนวทางนี้ ซึ่งเวลานี้เท่านั้นจะทำให้พี่น้องที่เห็นต่างหรืออาจเข้าใจไม่ตรงกันได้แสดงออก ได้ระบายความรู้สึกออกมา แล้วทุกฝ่ายก็มีหน้าที่รับฟัง

         
"นี่เป็นเสน่ห์ของกระบวนการคนเสื้อแดง ราวิพากษ์วิจารณ์กันภายในได้ โต้แย้งและหักล้างกันทางความคิดได้ ทุกครั้งที่เกิดอย่างนี้แต่หลังจากยุติเราจะเติบโตแข็งแรงขึ้น วันนี้หลายคนยังอยู่ในสนามของการเคลื่อนไหวอยู่ บางคนอยู่ในสถานะที่ต่างกัน เหล่านี้นำมาสู่ช่องว่าง ซึ่งช่องว่างเหล่านี้จะเชื่อมกันได้ด้วยอุดมการณ์"

          
เขายังเห็นว่า การวิพากษ์วิจารณ์นี้ ยังไม่เห็นว่า เป็นสัญญาณอันตราย แต่เป็นสัญญาณที่มองข้ามไม่ได้ ต้องรับฟัง ถึงเวลาก็ต้องอธิบาย


นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ไม่มีทางที่คนเสื้อแดงจะกลายเป็นเหมือนคนเสื้อเหลือง เพราะคนเสื้อแดงเกิดและเติบโตมาด้วยอุดมการณ์ที่ถูกต้อง แต่คนเสื้อเหลืองเกิดขึ้นมาท่ามกลางข้อกล่าวหาอยู่ตลอดเวลา เช่น เรื่องการทำบุญวัดพระแก้ว ปฏิญญาฟินแลนด์ เรื่องล้มเจ้า เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และเรื่องเขาพระวิหาร จะมีข้อกล่าวหาขึ้นมาเรื่อยๆ

         
เขาบอกว่า การเคลื่อนพลังมวลชนด้วยข้อกล่าวหา ถึงวันหนึ่งก็จะอ่อนแอ และล้มลง เพราะไม่มีพื้นฐานอุดมการณ์รองรับ นี่คือข้อแตกต่างระหว่างแดงกับเหลือง ไม่ว่าอะไรก็ตาม เราไม่เคยออกจากอุดมการณ์ นี่คือหลักยึดที่แข็งแรงที่สุดของขบวนการประชาชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์