สุกำพลชี้เสื้อแดงต้านโฟนอินทักษิณ ขวางปรองดอง

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัตพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 24 พฤษภาคม ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 (บน.6) พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาต่อต้านการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เราคงห้ามไม่ได้ แต่เรามีจุดมุ่งหมายที่เหมือนกัน แต่วิธีการอาจเดินไม่เหมือนกัน ดังนั้นเรื่องนี้ต้องเข้าใจและให้เกียรติผู้ที่ดำเนินการ ไม่ใช่ว่าไม่ให้เกียรติกัน แล้วจะเอาแบบนี้และจะต้องทำตามนั้น คงเป็นไปไม่ได้ ใครมีหน้าที่ก็ต้องปล่อยเขาไป เพื่อให้ไปสู่จุดมุ่งเดียวกัน จะบอกว่าไม่มีการปรองดองหรือไม่คุยกันเลย เป็นไปไม่ได้ วันนี้กระแสส่วนมากต้องการให้มาพูดคุยกัน แต่การปรองดองเป็นความคิดในขณะนี้ ซึ่งบางส่วนพูดได้ แต่การกระทำสำคัญที่สุดว่า แสดงออกมาถึงความปรองดองหรือไม่ พูดกันได้ว่าอยากปรองดอง แต่ถ้าเราไม่ทำ ก็ไม่ปรองดอง ดังนั้นการกระทำกับคำพูดต้องสอดคล้องกัน ก็ดูว่าใครทำ ไม่ทำอย่างไร


เมื่อถามว่า นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงวันอาทิตย์ และ บ.ก.ลายจุด ออกมาระบุว่า พ. ต.ท.ทักษิณ มีการพูดคุยและไปซูเอี๋ยกับฝ่ายอำมาตย์เรียบร้อยแล้ว พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า ตนไม่เคยได้ยินข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้คุยกับทางอำมาตย์ อย่าไปคิดเอาเอง เป็นแค่การแสดงท่าที เหมือนกับรถไฟ เมื่อมีทางเส้นขนานก็ต้องมีการตัดกันบ้าง และมาพบกัน เป็นการแสดงท่าทีที่ดีที่เป็นบวก อย่าไปคิดว่าไปซูเอี๋ยกัน วันนี้ถ้าไม่คุยกันก็เป็นแบบนี้


เมื่อถามว่า จะเป็นอุปสรรคต่อการกลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณและการสร้างความปรองดองหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่ต้องปรองดอง เพราะนายกรัฐมนตรีได้ให้เป็นนโยบายและต้องทำแน่และท่านต้องเดินให้มั่นคง


"สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้เป็นตัวขัดขวางก็ต้องแก้ไป ซึ่งเราต้องปรองดองและเห็นตรงกัน ไม่เช่นนั้นชาติอยู่ไม่ได้ เพราะเป้าหมายที่รัฐบาลมองใหญ่กว่า คือชาติต้องมั่นคง ตอนนี้จีดีพีอยู่ในระดับสูงมาก ทุกอย่างก็ดี สิ่งแวดล้อมดีหมด ขาดแต่คนเท่านั้น ซึ่งสิ่งที่ออกมาจากปากทุกคนคืออยากปรองดอง แต่ทำให้เห็นตามที่พูดหรือไม่ นั้นคือสิ่งสำคัญ ซึ่งรัฐบาลก็แบไต๋แล้วว่าอยากปรองดอง พยายามทำทุกอย่าง แต่การตอบรับถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง” พล.อ.อ.สุกำพลระบุ


เมื่อถามว่า จะกระทบฐานเสียงและคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ หากไม่เคลียร์กับเสื้อแดง พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกับเรื่องฐานเสียง เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณถึงการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการคุยกัน ส่วนจะกลับมาตอนไหนตนคงตอบไม่ได้ แต่ตนไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงได้มาปิดกั้นคนๆ เดียวไม่ให้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย ไม่ใช่พยายามบอกว่าการแก้กฎหมายเพื่อให้คนๆ เดียวกลับมา คงไม่ได้ ไม่มีใครทำแบบนั้น การตั้งพรรคการเมืองรัฐบาลต้องมองระยะยาวเหมือนกัน ไม่ใช่มาทำเพื่อคนๆ เดียว เดี๋ยวตายกันหมด แต่ท่านคนเดียวเสียสละได้เพื่อส่วนร่วม ซึ่งหากพร้อมท่านคงกลับมา แต่ถามว่าอยากกลับหรือไม่ คิดว่าเมื่อไปอยู่ต่างประเทศนานๆ ก็คงอยากกลับเหมือนกัน ถ้าเป็นตนก็จะให้เข้ามาเพื่อพูดคุยถึงปัญหา เห็นหน้าเห็นตากัน ดีกว่าไปกัน พ.ต.ท.ทักษิณ อายุมากกว่าตน 2 ปี ถือเป็นคนแก่ไม่มีแรงแล้วอย่าคิดมาก


เมื่อถามว่า การตั้งหมู่บ้านคนเสื้อแดงจะกระทบกับความมั่นคงหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า ได้รับรายงานเช่นกัน ซึ่งจุดประสงค์ของเขาชัดเจน ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ส่วนที่ไปตั้งในพื้นที่ภาคใต้ เราก็เป็นห่วงว่าไปตั้งในพื้นที่แบบนั้นจะปลอดภัยหรือไม่ แต่เขาไปตั้งเพื่อต้านยาเสพติด รณรงค์ประชาธิปไตยและความสามัคคี ต้องดูว่าการที่ตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงแล้วจะทำตามที่พูดหรือไม่ เขาไม่ได้ตั้งเพื่อปล้นไปฆ่าใคร แต่เรื่องนี้หน่วยงานความมั่นคงก็ดูแลอยู่ แต่คงไม่กระทบความมั่นคง เป็นเพียงความมั่นไส้ของคน 2 คน ไม่เป็นผลต่อชาติ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์