มาร์ค จี้ อำพน ตอบสังคม งง!ปลดคนทำกำไรให้บริษัท

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการปลด นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัทการบินไทย ว่า เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ต้องการพูดว่า เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่ต้องการตั้งข้อสงสัยว่า เมื่อมีผู้บริหารที่สามารถฟื้นองค์กรจากภาวะขาดทุน จนมีกำไรได้ อีกทั้งมีผลประเมิน 86% แต่กลับไม่จ้างต่อ จึงทำให้รู้สึกว่ามันมีความผิดปกติ
 
“ผมไม่ไปพูดหรอกครับ เกี่ยวไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่ว่ามันก็มีคำถามขึ้นว่า ถ้าเรามีผู้บริหารที่ฟื้นองค์กรจากภาวการณ์ขาดทุนมา แล้วก็กำไรมาเป็นหลักเป็นหมื่นล้าน เอาละพอเจอปัญหาน้ำท่วม น้ำมันแพง กลับมาขาดทุน แต่ว่าไตรมาสล่าสุด ก็สามารถทำได้ตามเป้าอีก แล้วก็มีผลประเมิน 86% แล้วเราก็บอกว่า ไม่จ้างเขาต่อ มันก็ต้องมีความรู้สึกว่ามันผิดปกตินะครับ”
 
“ถ้าได้เท่านั้นแล้วบอกว่ามันใช้ไม่ได้ มันก็แปลก เพราะฉะนั้นคำอธิบายตอนนี้ก็ยังสับสน เพราะว่าประธานกรรมการก็จะใช้คำพูดว่ามีปัญหาการสื่อสาร แต่ว่าเมื่อเช้านี้ผมเห็นข่าวท่านรัฐมนตรีมาพูดเรื่องปัญหาการจัดซื้อเครื่องบิน เพราะฉะนั้นก็คงต้องตรวจสอบกันต่อว่ามันมีอะไรลึก ๆ เพราะว่าอย่างที่บอกก็คือมันไม่ธรรมดาแน่ ที่จะเอาผู้บริหารที่มีผลงานการประเมินอย่างนี้แล้วก็บอกว่าไม่ต่อสัญญา เมื่อเช้านี้ผมก็ถูกถามบอก อ้าวแล้ว เขาบอกคล้ายๆ พูดจากันไม่รู้เรื่อง ผมบอก เออ ถ้าพูดจากันไม่รู้เรื่องแล้วมันทำให้องค์กรกำไรได้ กับพูดกันรู้เรื่องแล้วองค์กรเจ๊งจะเอาอะไร”
 
นายอภิสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึงเรื่องที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวในสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย ที่ออกมาจี้ให้ นายอำพน กิตติอำพน ประธานคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ไม่เพียงแต่สหภาพแรงงานฯ ที่ต้องการคำชี้แจง พวกเราทุกคนก็ต้องการคำชี้แจงเช่นกัน
 
“ผมก็ไม่สามารถจะไปคาดการณ์ได้ว่าทางการเคลื่อนไหวจะออกมาในรูปไหนอย่างไร แต่ว่าสหภาพในฐานะที่เป็นตัวแทนของพนักงาน ก็คงต้องการคำชี้แจงไม่ต่างจากพวกเรา ความจริงพวกเราก็ต้องการคำชี้แจงเหมือนกันเพราะเราก็ถือว่า การบินไทย ก็เป็นรัฐวิสาหกิจก็เหมือนกับเป็นของเราอยู่ แม้ว่าจะไม่ได้ถือหุ้นกันก็ตาม” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์