24พค.จ่ายค่าเผาเมือง522รายถ่ายทอดสด!

ภาพจาก แนวหน้าภาพจาก แนวหน้า


ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 22 พฤษภาคม เวลา 12.30 น. นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะอนุกรรมการเยียวยาทางแพ่งและฟื้นฟูด้วยวิธีอื่นๆของคณะกรรมการ ประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุม 


และแถลงผลการประชุม ปคอป. ว่าที่ประชุมมีผลสรุปใน 2เรื่องคือ

1.กำหนดเวทีประชาเสวนาเพื่อเก็บข้อมูลสร้างความปรองดอง โดยมีคณะอนุกรรมการกำกับทิศทางคือกรมการพัฒนาชุมชนเป็นผู้รับผิดชอบ และ 

2. ความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการเมือง โดยมีกรมการพัฒนาสังคมและสวัสดิการเป็นผู้รับผิดชอบ

ดีเดย์จ่ายเงินเผาเมือง24พค.

นายวิทัศน์ เตชะบุญ รองอธิบดีกรมการพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการจ่ายเงินเยียวยา โดยจะสามารถจ่ายในวันที่ 24 พค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯจะเป็นผู้มอบเงินเยียวยาและกล่าวสุนทรพจน์  ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง11 เวลา 15 .00 – 16.00 น.

โดยมีผู้ได้รับเงินรอบแรก จำนวน 522 ราย เสียชีวิต 44 ราย ทุพลภาพ 6 ราย บาดเจ็บสาหัส 56 ราย บาดเจ็บไม่สาหัส 177 บาดเจ็บเล็กน้อย 239 ราย ทั้งนี้จะจ่ายเป็นเช็คและสลากออมสินโดยตรงกับเจ้าตัว ซึ่งผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยาจะมีเจ้าหน้าติดต่อเพื่อแจ้งว่าได้รับเงิน และจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทั้งวิทยุ หนังสือพิมพ์ ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับการติดต่อให้มารับเงินให้ติดต่อสอบถามได้ที่สายตรง ประชาบดี 1300 

 ไม่ต้องรอคำสั่งศาลปกครอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มเสื้อหลากสีต้องการให้รัฐบาลชะลอการจ่ายเงินเพื่อรอให้ศาลปกครอง วินิจฉัยการจ่ายเงินว่ามติคณะรัฐมนตรีให้จ่ายเงินเยียวยาชอบด้วยกฎหมายหรือ ไม่ ทางนายธงทอง ตอบว่า เราได้มีการพิจารณาในคณะกรรมการหลายรอบ และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลได้จ่ายเงินในการดำเนินการช่วยเหลือประชาชน เป็นการใช้งบกลางในยามจำเป็น เพียงแต่ตัวเลขอาจจะมากน้อยต่างกัน คณะกรรมการจึงมีความมั่นใจว่าไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องอำนาจหน้าที่ และเมื่อจ่ายเงินแล้วประชาชนจะต้องแสดงความจำนงว่าไม่ประสงค์จะเอาความผิดกับการกระทำของรัฐ เนื่องจากได้รับเงินเยียวยาความเสียหายที่เกิดก็น่าจะบรรเทาไปแล้วเช่นกัน

ในขณะที่พล.ต.อ.ประชา พรมนอก รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบชายแดนภาคใต้ ว่า หลังจากมีการลงชื่อแล้วน่าจะจ่ายเงินได้ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ รอการเข้าคณะรัฐมนตรีอีกครั้งก่อน และขณะนี้คณะอนุกรรมการอยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียดและตรวจสอบว่าเข้าเกณฑ์ หรือไม่อย่างไร

 เสื้อแดงจี้ออกนิรโทษม.112

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่นคนเสื้อแดงจำนวนประมาณ 30 คน ซึ่งมาในนามของสหพันธ์สร้างสรรค์ประชาธิปไตยเพื่อสันติภาพ (DPP) นำโดย นายอนุสรณ์ สมิทธ์กุล เลขาธิการสหพันธ์ฯ ได้เดินทางมาเพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายกรัฐมนตรี และตั้งเวทีปราศรัยย่อยด้วยรถกระบะ พร้อมป้ายข้อความเนื้อหาเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ นายอำพล ตั้งนพกุล (อากง) เพื่อเรียกร้องขอให้คณะรัฐมนตรี เร่งออกกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ต้องหาในคดีจากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ทางด้าน พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีออกมารับหนังสือและตอบสั้นๆ ว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

สมุนแม้วโดนป้องนายใหญ่

ด้านความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดง กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดิน ที่วิดีโอลิงค์มาให้ลืมอดีตและเข้าสู่การปรองดองทุกฝ่าย   ทางนาย นพ.เหวง โตจิราการ

สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แกนนำเสื้อแดง กล่าวว่า  กลุ่มคนเสื้อแดงมีมากมายหลายกลุ่ม จะให้ทุกคนมีความคิดเห็นที่ตรงกันทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้

แต่ที่มีการแสดงความคิดเห็นว่า รู้สึกเบื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ในโลกโซเชียลมีเดียอยู่ในขณะนี้นั้น ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเป็นการเข้าใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ผิด เพราะท่านเองก็ได้แสดงออกในระหว่างการวิดีโอลิงก์เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาแล้วว่า ไม่ยอมแพ้ และต้องเอาคนผิดในคดี 91 ศพ มาลงโทษและขึ้นสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศให้ได้ แต่คงต้องใช้เวลาบ้างเท่านั้น 

“ณัฐวุฒิ”ปัดแม้วหลอกแดง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และแกนนำกลุ่มนเสื้อแดง  ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  พ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ในแพลำเดียวกับคนเสื้อแดง และไม่ลืมเพื่อนลืมพี่น้อง รวมทั้งคนที่มีผลงานที่เห็นได้ชัดก็เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ และถือเป็นความงามในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงเติบโตมาจนถึงปัจจุบัน ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นก็เคยเป็นผู้บังคับบัญชาของเหล่าองคาพยพ แต่สำหรับบทบาทกับกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเพียงผู้ร่วมกระบวนการซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงให้ความเคารพ โดยหลังจากนี้ก็จะมีการปรับจูนความคิดระหว่างกันว่ามความเห็นต่างในเรื่องใด ในส่วนรูปแบบที่จะใช้ในการทำความเข้าใจนั้นจะมีการใช้สื่อของเสื้อแดงและระบบโซเชียลมีเดียในการกระจายข้อมูล

“พ.ต.ท.ทักษิณได้ร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มคนเสื้อแดงและเผชิญปัญหามาโดยตลอด ซึ่งคุณสมบัติของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นเป็นคนไม่ลืมเพื่อน ไม่ทิ้งมิตร ไม่ลืมพี่น้องกลุ่มคนเสื้อแดง และหากให้แลกกลุ่มคนเสื้อแดงกับสิ่งใดๆ พ.ต.ท.ทักษิณก็จะไม่ทำ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณอาจเจอเรื่องที่ลึกซึ้ง แต่ไม่สามารถใช้เวทีพูดได้ แต่หากใช้ใจในการพูดคุยก็จะเข้าใจ”

อ้างพวกเสื้อเหลืองคอยเสี้ยม

นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย  แกนนำเสิ้อแดง ยืนยันว่า ยืนยันว่า คนเสื้อแดงและ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้แตกคอกัน การที่มีคนเสื้อแดงในโลกไซเบอร์ 51% ระบุว่า ผิดหวังที่แลกเลือดให้รัฐบาลเพื่อไทย แต่ไปยอมให้อำมาตย์หมดนั้น อยากถามว่าในโลกไซเบอร์มีคนเสื้อแดงแท้ๆ กี่เปอร์เซ็นต์ อาจมีเสื้อแดงแอบแฝง บางทีเป็นคนเสื้อเหลืองและพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปในโลกไซเบอร์ เพื่อสร้างความแตกแยกระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ กับคนเสื้อแดง

ขู่ถ้าแม้วฮั้วอำมาตย์เจอกัน

นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกเสื้อแดง กล่าวว่า ตนไม่แนใจว่าสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณพูดครั้งล่าสุดต้องการสื่อถึงอะไร แต่การที่บอกว่าจะโฟนอินเป็นครั้งสุดท้ายนั้น อาจเป็นเพราะเกรงว่าฝ่ายตรงข้ามจะหยิบจับมาเป็นประเด็นโจมตี ยุแยง

กรณีที่มีคนเสื้อแดงบางส่วนออกมาตั้งข้อสังเกตเชิงโจมตีพ.ต.ท.ทักษิณนั้น อาจเป็นเพราะความไม่เข้าใจ แต่ก็เป็นกลุ่มเดิมๆ หาว่าพ.ต.ท.ทักษิณทอดทิ้งบ้าง ไปสมยอมอำมาตย์บ้าง แต่ไม่ได้คิดอย่างนั้น เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีจุดยืนเหมือนเดิมคือต่อต้านรัฐประหาร และสร้างความยุติธรรม ต้องขอร้องพี่น้องคนเสื้อแดงให้มีสติ คิดในแง่ที่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณหยุดเพื่อเหตุผลบางอย่าง คงไม่ใช่การหยุดต่อสู้เพื่อประชาชน อย่างไรก็ตาม ถ้าหากพ.ต.ท.ทักษิณไปสมยอมระบอบเผด็จการ เราก็คงยอมไม่ได้ คนเสื้อแดงต้องออกมาต่อต้านพ.ต.ท.ทักษิณเช่นเดียวกัน

“สุริยะใส” ลากไส้เหวง

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน   กล่าวคำปราศรัยผ่านวีดีโอลิงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชัดเจนว่าพ.ต.ท.ทักษิณได้หลอกคนเสื้อแดงมาตลอด 6 ปี เพียงเพื่อทวงคืนอำนาจและผลประโยชน์ให้กับตัวเอง ไม่ได้ต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมของคนทุกชนชั้น หรือเพื่อประชาธิปไตยอย่างที่กล่าวอ้าง  เป็นการสารภาพกลางที่ชุมนุมคนเสื้อแดงเป็นครั้งแรกว่า ผลประโยชน์และความพึงพอใจของพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เหนือสิ่งที่เรียกว่าประชาธิปไตย

“อย่าว่าแต่มวลชนเสื้อแดงที่ออกอาการมึนงงกับพ.ต.ท.ทักษิณ ในขณะนี้เพราะเชื่อว่าตัวของพ.ต.ท.ทักษิณ เองก็มึนงงไม่น้อยกับการย้ายข้างของ นพ.เหวง โตจิราการ และนางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่เคยขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ด่า พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าทรราชย์ขายชาติ ไม่มีแผ่นดินจะอยู่ แต่วันนี้ทั้ง 2 คน ก็ซูฮก พ.ต.ท.ทักษิณ “นายสุริยะใส กล่าว

ทั้งแนะนำว่า คนเสื้อแดงไม่ควรเอาชีวิตและเลือดเนื้อของผู้บริสุทธิ์ไปเป็นบันใดให้นักฉวยโอกาสทางการเมืองอีกต่อไปและบทเรียนของคนเสื้อแดงวันนี้ทำให้นึกถึงสุภาษิต ที่ว่า เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล  เสร็จสร้างตึกรื้อนั่งร้าน

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์