ทนายความ “จตุพร” ชี้สิ้นสภาพ ส.ส.ไม่กระทบประกันคดีก่อการร้าย

ทนายความ “จตุพร” ชี้สิ้นสภาพ ส.ส.ไม่กระทบประกันคดีก่อการร้าย

ทนายความของ “จตุพร” แจงสิ้นสภาพ ส.ส.ไม่กระทบประกันคดีก่อการร้าย เพราะใช้เงินสด 600,000 บาท ประกันตั้งแต่แรก มั่นใจขึ้นปราศรัยเวทีราชประสงค์ไม่ผิดเงื่อนไขประกัน  

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. และจำเลยคดีก่อการร้าย กล่าวถึงหลักทรัพย์ที่ใช้ในการประกันตัวนายจตุพรว่า เมื่อเดือนสิงหาคม 2554 นายจตุพรได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในคดีร่วมกับแกนนำและแนวร่วม นปช. ก่อการร้าย ทีมทนายความได้ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดยื่นคำร้องต่อศาล โดยนำเอกสารรับรองความเป็น ส.ส.ที่ได้จาก กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ส่งให้ศาลประกอบการพิจารณาขอปล่อยตัวด้วยว่า เมื่อนายจตุพรได้รับเลือกตั้งแล้วต้องไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ซึ่งศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 600,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราว ไม่ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.แต่อย่างใด  ดังนั้นเมื่อศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยชี้ขาดเรื่องความสิ้นสภาพความเป็น ส.ส.ของนายจตุพร จึงไม่ได้กระทบต่อหลักประกัน และนายจตุพรไม่จำเป็นต้องเดินทางไปศาลอาญาเพื่อเปลี่ยนหลักทรัพย์แต่อย่างใด

เมื่อถามว่า หากศาลจะออกหมายเรียกเพื่อตรวจสอบหลักทรัพย์ในการปล่อยตัวชั่วคราวที่ผ่านมา จะเดินทางไปหรือไม่

นายวิญญัติ กล่าวว่า หากศาลมีหมายเรียกพร้อมจะเดินทางไปศาล เพราะถือว่าเราต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวที่ผ่านมา

“ขอย้ำนายจตุพรจะไม่ได้เป็น ส.ส.แล้ว แต่สถานะการประกันของนายจตุพรที่ผ่านมาไม่แตกต่างจากนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายก่อแก้ว พิกุลทอง หรือแกนนำคนอื่นๆ ซึ่งศาลตีราคาประกันคนละ 600,000 บาท แต่หากศาลจะพิจารณาว่าจะปรับเงื่อนไขของการประกันตัวในเรื่องที่ห้ามออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตอาจเป็นได้ เพราะการปล่อยตัวชั่วคราวครั้งแรกไม่ได้กำหนดเรื่องนี้ไว้” นายวิญญัติ กล่าว

เมื่อถามว่าการขึ้นเวทีปราศรัยคนเสื้อแดงเมื่อวานนี้ ( 19 พ.ค.) ที่แยกราชประสงค์ จะผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนดไว้ในการปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่

นายวิญญัติ กล่าวว่า ไม่ผิด เนื่องจากเป็นการพูดถึงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นลักษณะของการรำลึก ไม่ใช่การปลุกระดมอะไร ซึ่งเงื่อนไขที่ศาลกำหนดไว้คือกระทำการใดๆ อันอาจก่อให้เกิดอันตรายกระทบต่อความสงบเรียบร้อย แต่เราเคยยื่นคำร้องให้ศาลตีความ ซึ่งศาลไม่ได้ห้ามการขึ้นปราศรัย แต่ห้ามกล่าวถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคดี หรือลักษณะการชี้นำทางคดี ดังนั้นถ้าหากมีฝ่ายใดที่จ้องดูอยู่ว่านายจตุพรขึ้นปราศรัยแล้วจะผิดเงื่อนไข ต้องยื่นคำร้องประกันตัวอีกหรือไม่ ทีมทนายความได้เตือนนายจตุพรและแกนนำทุกคนที่ขึ้นปราศรัยไว้แล้วให้ระวังด้วย อย่ากล่าวอะไรที่กระทบต่อคดี.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์