ศาลไม่รับฟ้องคดี จำลอง แกนนำพันธมิตรฟ้อง จตุพร-ข่าวสด ชี้แสดงความเห็นโดยสุจริต

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 พ.ค. ที่ห้องพิจารณา 801 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กับพวกรวม 6 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ หรือ นปช. พร้อมพวกรวม 4 คน 

เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 นายจตุพร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ทำนองว่า โจทก์ทั้งหก ร่วมกับทหารบางกลุ่ม ใช้บันทึก MOU 2543 ปลุกกระแสชาตินิยม และออกมาชุมนุมเพื่อสร้างความวุ่นวาย โดยมีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ลงในเว็บไซต์ และลงพิมพ์บทความในหนังสือพิมพ์ข่าวสด


 โดยศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่า นายจตุพร จำเลยที่ 1 เป็น ส.ส.และแกนนำ นปช. ข้อความที่จำเลยที่ 1 กล่าวสัมภาษณ์และหนังสือพิมพ์ข่าวสด จำเลยที่ 2 นำไปตีพิมพ์ลงในเว็บไซต์ มีลักษณะเป็นการโต้ตอบทางการเมืองโดยทั่วไป ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่แต่ละฝ่ายจะต้องแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนด้วยการวิพากษ์วิจารณ์หรือติชมฝ่ายตรงข้ามซึ่งเป็นวิถีการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย


เมื่อโจทก์ทั้งหก เป็นผู้เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องเรื่องเขตแดนไทยและกัมพูชา บริเวณรอบปราสาทเขาพระวิหาร จำเลยที่ 1 จึงย่อมมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์และติชมเกี่ยวกับการกระทำของโจทก์ทั้งหก จึงถือได้ว่าการกระทำของจำเลยที่1 เป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต เพื่อความชอบธรรม 
แม้ข้อความที่จำเลยที่ 1 กล่าวว่า “สร้างความวุ่นวายในประเทศ และรัฐบาลคุมสถานการณ์ไม่ได้” ก็เป็นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการกระทำของโจทก์ทั้งหก ที่เรียกร้องให้ประชาชนมาชุมนุม ส่วนข้อความที่ว่า “เพื่อเปิดช่องให้ทหารยึดอำนาจ”ก็เป็นการกล่าวตามความเข้าใจของจำเลยที่ 1 ที่ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริง จึงถือเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม ไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ทั้งหก และไม่เป็นความผิดพ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ฯ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ คดีโจทก์ไม่มีมูลที่จะประทับรับฟ้องไว้พิจารณา 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์