แม้วยื่นสมัครเข้าเพื่อไทย 111 ถกใหญ่ ดึงศิษย์เก่ากลับรัง

ภายหลังการหารือโดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายจาตุรนต์กล่าวว่า
 
ในการหารือครั้งนี้ ประเด็นหลักเป็นเรื่องการจัดกิจกรรมในวันที่ 30 พฤษภาคม ซึ่งทุกคนเห็นตรงกันว่าควรจัดเสวนาสื่อสารในเรื่องที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการยุบพรรค ทรท. มีการใช้อำนาจเผด็จการย้อนหลังมาทำให้เป็นระบบกฎหมายพรรคการเมือง แล้วเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดวิกฤตการเมืองที่ยากจะแก้ไขในปัจจุบัน เพื่อเสนอทางออกจากวิกฤตให้เป็นบทเรียน

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบการตั้งกรรมการ 1 ชุด

ประกอบด้วย 7 คน ได้แก่ นายโภคิน นายเสริมศักดิ์ นายภูมิธรรม นายวราเทพ นายพงศ์เทพ นายวิชิต และตน ทำหน้าที่ในการประสานงานเตรียมการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้ ในวันที่ 31 พฤษภาคม สมาชิกบ้านเลขที่ 111 จำนวนหนึ่งจะมาสมัครเป็นสมาชิก พท. พร้อมกัน จากนั้นจะเดินทางไปร่วมกิจกรรมรณรงค์หาเสียงที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในเขต 3

@ ′ทักษิณ′เล็งลิงก์ฉลองพ้นโทษแบน

เมื่อถามว่า การมุ่งเน้นพูดถึงผลกระทบการยุบพรรคหมายความว่า 111 จะรณรงค์ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคต่อไป นายจาตุรนต์กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เมื่อถามว่าหลังพ้นโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะร่วมกิจกรรมด้วยหรือไม่ นายจาตุรนต์กล่าวว่า วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ต่อสายมาพูดคุยด้วย แต่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เป็นแค่สมาชิกของ 111 เท่านั้น แต่ยังเป็นชื่อแรกของสมาชิก 111

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิก 111 ได้กำหนดจัดกิจกรรมในวันที่ 30 พฤษภาคม
 
ที่พ้นโทษจากการถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี โดยเริ่มในเวลา 10.00 น. จะมีการทำบุญตักบาตรที่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย ย่านนางเลิ้ง จากนั้นเวลา 11.00 น. กิจกรรมปล่อยนกพิราบ 111 ตัว เวลา 17.30 น. จะมีงานเลี้ยงร่วมรับประทานอาหารที่โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ ถนนวิภาวดีฯ แล้วเวลา 20.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณจะวิดีโอลิงก์มาพูดคุยกับผู้ร่วมงานด้วย

แม้วยื่นสมัครเข้าเพื่อไทย 111 ถกใหญ่ ดึงศิษย์เก่ากลับรัง

@ แย้ม′พินิจ-ปรีชา′สัมพันธ์ดีพท.

ด้านนายเอกภาพ พลซื่อ อดีต กก.บห.ทรท. คนสนิทนายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรค ทรท. ที่แยกตัวออกไปตั้งพรรคเพื่อแผ่นดิน (ผด.) กล่าวว่า วันนี้เป็นการเดินทางมาในนามส่วนตัวไม่ใช่ตัวแทนของสายเพื่อแผ่นดิน แต่หลังพ้นโทษแล้ว นายพินิจ และนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ รวมถึงสมาชิกรายอื่นๆ ก็จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ แต่จะกลับมาร่วมงานกับ พท.หรือไม่นั้น ยังไม่ขอตอบ แต่เบื้องต้นก็ได้มีการพุดคุยกันและมีสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และถ้าจะมาเป็นสมาชิกก็จะมาเป็นกลุ่มเป็นก้อนเพราะจะมีพลังมากกว่า

@ ′วราเทพ′ปัดจองเก้าอี้′รมต.′

ด้านนายวราเทพกล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าจะมาเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ว่า ไม่เป็นความจริง ก็ต้องขอบคุณที่เห็นว่าตนมีความสามารถ แต่ยังไม่ถึงขนาดนั้น ไม่อยากให้ไปเปรียบเทียบการทำงานกับใครเพราะทุกคนต่างก็มีความรู้ความสามารถ

@ ′สมศักดิ์′ส่งคนสนิทร่วมถก111

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการหารือของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ปรากฏว่านายประศาสตร์ ทองปากน้ำ อดีต ส.ส.สุโขทัย พรรคภูมิใจไทย (ภท.) คนสนิทนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา ภท. เดินทางมาร่วมพูดคุยด้วย โดยในการสนทนามีพูดถึงการกลับมาร่วมงานของสมาชิก 111 ที่แยกตัวออกไปตั้งพรรคใหม่ และเคยร่วมงานกับรัฐบาล ปชป. ปรากฏว่านายอดิศร เพียงเกษ แกนนำ นปช.ได้กล่าวด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า จะไม่สังฆกรรมการเมืองกับคนที่มือเปื้อนเลือด ทำให้บรรยากาศเริ่มตึงเครียด ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตรองหัวหน้าพรรค พท.ต้องช่วยพูดผ่อนคลายบรรยากาศว่า อยากให้มองว่าเป็นการมาช่วยกันทำงาน

@ ′แม้ว′เตรียมส่งใบสมัครเข้า′พท.′

รายงานข่าวแจ้งว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้เข้ามาสมทบในภายหลัง โดยระหว่างการหารือนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ได้เสนอให้กิจกรรมวันที่ 30 พฤษภาคม มีการแสดงโขนล้อเลียนเหตุการณ์ยุบพรรค และร่วมลงนามออกแถลงการณ์การยึดอำนาจแล้วออกกฎหมายลงโทษย้อนหลัง อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานว่า วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ต.ท.ทักษิณจะส่งใบสมัครจากต่างประเทศเข้าเป็นสมาชิก พท.ด้วย

@ บินฮ่องกงเรียก′ศักดา′เคลียร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางมายังเกาะฮ่องกง ระหว่างวันที่ 18-19 พฤษภาคม เพื่อเปิดโอกาสให้แกนนำและ ส.ส.เดินทางไปพบปะพูดคุย และได้เรียกนายศักดา คงเพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปพบด้วย เนื่อง จากมีข่าวว่าเคลื่อนไหวรวบรวม ส.ส.ตั้งกลุ่ม "ทุ่งกุลา" หลังมีข่าวว่าจะหลุดเก้าอี้รัฐมนตรี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์