“ธาริต” เสียงอ่อย“สุเทพ”ขู่ฟ้อง ยันทำหน้าที่สุจริต

“ธาริต” เสียงอ่อย“สุเทพ”ขู่ฟ้อง ยันทำหน้าที่สุจริต

วันนี้ ( 16 พ.ค.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอ
 
กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ  อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ระบุจะฟ้องร้องดีเอสไอกรณีสั่งไม่ฟ้องนายจตุพร  พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  ในคดีความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูงจากการปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553  ว่า  ยังไม่มีโอกาสพูดคุยกับนายสุเทพ  โดยส่วนตัวมีความเคารพนายสุเทพเพราะเป็นผู้ใหญ่  เป็นผู้บริหารพรรคและเป็นอดีตผู้บังคับบัญชา  ดังนั้น ตนไม่ขอก้าวล่วงความเห็นของนายสุเทพ แต่ยืนยันดีเอสไอทำงานในรูปคณะพนักงานสอบสวนและทำหน้าที่โดยสุจริต

เมื่อถามว่าคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองจะถูกสั่งไม่ฟ้องจำนวนมาก  นายธาริต  กล่าวว่า ทั้งหมดนี้เป็นไปตามพยานหลักฐาน

ที่สำคัญสิ่งที่ดีเอสไอดำเนินการเป็นเพียงความเห็น แต่ผู้ออกคำสั่งแท้จริงคือพนักงานอัยการ เช่น กรณีของนายจตุพร  ดีเอสไอทำความเห็นเพียงควรสั่งไม่ฟ้อง  แต่คนจะออกคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องคือพนักงานอัยการ  ขอยืนยันกระบวนการที่ทำมีการตรวจสอบและถ่วงดุล  ส่วนกรณีที่ดีเอสไอเคยแถลงว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิดแน่นอนนั้น เป็นเพียงการเริ่มต้นการทำคดีที่มีมูลในการดำเนินคดี ส่วนผิด ถูกอยู่ที่หลังการสอบสวนเสร็จสิ้น

เมื่อถามว่าขณะนี้ดีเอสไอถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าขาดความน่าเชื่อถือ  ถูกการเมืองแทรกแซงอย่างหนัก 

นายธาริต  กล่าวว่า  ตนไม่ลำบากใจ  คิดว่าคงต้องขอความเป็นธรรมให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอว่าทำงานตามกฎหมายและถูกตรวจสอบถ่วงดุลโดยพนักงานอัยการและศาล ไม่ใช้ทำงานตามลำพัง  คดีที่เกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมืองมีพนักงานอัยการร่วมสอบทุกคดี ที่สำคัญคดีเหล่านี้เกิดจากความขัดแย้งของคนในชาติ 2 กลุ่ม ใหญ่ไม่ว่าสั่งคดีไปทางไหน ย่อมมีทั้งคนถูกใจและไม่ถูกใจแน่นอน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์