ยิ่งลักษณ์ ใส่ชุดประจำชาติสตรีบาห์เรน ขณะเยี่ยมชมมัสยิดกลาง

ยิ่งลักษณ์ ใส่ชุดประจำชาติสตรีบาห์เรน ขณะเยี่ยมชมมัสยิดกลาง

วันที่ 14 พ.ค. ในการเดินทางเพื่อเยี่ยมชมมัสยิดกลาง Alfateh Grand Mosque ณ กรุงนามานา ประเทศบาห์เรน ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายหลังเสร็จสิ้นงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่นายกรัฐมนตรีบาห์เรนพระราชทานเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี


โดยเมื่อเดินทางถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและกิจการศาสนา

พร้อมด้วยอิหม่ามของ Alfateh Grand Mosque ให้การต้อนรับ และเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าชมภายในตัวอาคารของ Alfateh Grand Mosque ซึ่งมีการบรรยายประวัติความเป็นมารวมทั้งคำสอนของศาสนาอิสลาม
      

มัสยิด เอล เฟท (Al Fateh) ตั้งอยู่ที่เมือง Juffair ในกรุงมานามา เมืองหลวงของประเทศบาห์เรน

โดยมัสยิด Al Fateh เป็นหนึ่งในมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบาห์เรนและในโลก สามารถจุคนที่จะมาแสวงบุญได้ถึง 7,000 คนต่อวัน อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมที่งดงามแบบบาห์เรน ภายในมัสยิดมีพื้นหินอ่อนนำเข้าจากประเทศอิตาลี พรมนำเข้าจากสกอตแลนด์ และมีโคมไฟที่เป็นจุดเด่นของมัสยิดแห่งนี้ นำเข้ามาจากออสเตรีย มีการสร้างโดมขนาดใหญ่บนตัวมัสยิด Al-Fatih ซึ่งทำจาก fibreglass ที่หนักกว่า 60 ตัน ซึ่งในปัจจับันถือว่าเป็นโดมที่ทำจาก fiberglass ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
             
ตัวมัสยิดมีตัวอักษรประดิษฐ์เก่าแก่ ที่เรียกว่า Kufic เขียนอยู่

นอกจากนี้ ในมัสยิดยังมีห้องสมุดแห่งชาติใหม่ ที่เปิดให้ประชาชนสามารถเข้ามาใช้ได้เมื่อปี ค.ศ. 2006 โดยมัสยิดถูกสร้างขึ้นโดย Sheikh Isa ibn Salman Al Khalifa ในปี ค.ศ. 1987 โดยตั้งชื่อตาม Ahmed Al Fateh ซึ่งเป็นผู้พิชิตประเทศบาห์เรน
       
ภายหลังการเยี่ยมชมมัสยิดกลาง นายกรัฐมนตรีได้หารือกับผู้นำศาสนาโดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึง
 
ชุมชนชาวไทยมุสลิมที่มีประมาณ 7-8 ล้านคนและชาวไทยมุสลิมทุกคนมีความเสมอภาคทางกฏหมายและ สิทธิเสรีภาพทางการเมือง เช่น เดียวกับชาวไทยอื่นๆ ทั้งนี้ ชาวไทยมุสลิมเหล่านี้มีบทบาทสำคัญใน การพัฒนาสังคมไทย และรัฐบาลยังสนับสนุนให้เยาวชนมุสลิมมีความรู้ที่ก้าวไกล ไม่เฉพาะด้านศาสนา แต่ยังรวมถึงวิชาสามัญต่างๆ เพราะมีนักเรียน ไทยมุสลิมนับพันคนได้รับทุนการศึกษา เพื่อไปศึกษาต่อในประเทศมุสลิมรวมถึงบาห์เรน สำหรับปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีพร้อมกับใช้แนวทางการพัฒนา และไทยขอขอบคุณ OIC ที่มีความเข้าใจในปัญหาว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมิได้เป็นความขัดแย้งทางศาสนา แต่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ และความยากจน


ในการนี้ นายกรัฐมนตรีไทย ได้ใส่ชุดประจำชาติสำหรับสตรีบาเรนห์ สีดำสนิท คลุมตั้งแต่ศีรษะจนถึงข้อเท้า


ยิ่งลักษณ์ ใส่ชุดประจำชาติสตรีบาห์เรน ขณะเยี่ยมชมมัสยิดกลาง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์