ไทย-บาห์เรนชื่นมื่นปูขอบคุณช่วยหนุนแนวทางดับไฟใต้

ไทย-บาห์เรนชื่นมื่นปูขอบคุณช่วยหนุนแนวทางดับไฟใต้

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเดินทางเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนอย่างเป็นทางการ

ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ช่วงเช้านายกรัฐมนตรี ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอของภาคเอกชนไทยในด้านการลงทุนและประกอบธุรกิจกับบาห์เรน เพื่อเป็นข้อมูลก่อนที่จะมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีบาห์เรน 

 จากนั้นเวลา 11.00 น ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 2 ชัวโมง นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ

โดยตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และลงนามในสมุดเยี่ยม จากนั้นนำคณะทางการและคณะนักธุรกิจไทยเข้าเฝ้าฯ ชีก คอ ลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ (H.R.H. Prince Khalifa bin Salman Al Khalifa) นายกรัฐมนตรีบาห์เรน และร่วมการหารือเต็มคณะ เกี่ยวกับความร่วมมือด้านต่างๆ รวมทั้งการเมือง ที่นายกรัฐมนตรี ได้ถือโอกาสแสดงความขอบคุณรัฐบาลบาห์เรนในฐานะสมาชิกโอไอซีที่ให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ของไทย

 ส่วนด้านเศรษฐกิจ เน้นความร่วมมือด้านการก่อสร้าง ที่ภาคเอกชนไทยมีความสนใจเข้าร่วมโครงการก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในบาห์เรน

โดยเฉพาะโครงการขยายสนามบินนานาชาติของบาห์เรน นอกจากนี้ยังหารือถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร ที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ โดยจะเร่งสรุปเกี่ยวกับความตกลงและกรอบการดำเนินการด้านการค้า การลงทุน การวิจัยพัฒนาเกี่ยวกับผลิตผลด้านเกษตรกรรมรวมทั้งอาหารฮาลาล นอกจากนี้ยังหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งไทยเห็นชอบในหลักการขยายเวลาพำนักในประเทศไม่เกิน 30 วัน โดยไม่ตรวจลงตรา

 ทั้งนี้ภายหลังหารือเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีไทยและบาห์เรน ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยและบาห์เรน จำนวน 3ฉบับ

ได้แก่ บันทึกความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ด้านวัฒนธรรม และด้านความมั่นคงทางอาหาร การค้า และการลงทุนในผลิตผลและสินค้าทางการเกษตรโดยเฉพาะอาหารฮาลาล ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่นายกรัฐมนตรีบาห์เรนพระราชทานเพื่อเป็นเกียรติด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์