ปู ชื่นชมศธ.จัดโครงการครูอาสาสมัครสอนภาษาจีน

ปู ชื่นชมศธ.จัดโครงการครูอาสาสมัครสอนภาษาจีน

วันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ครูอาสาสมัครสอนภาษาจีน” ประจำปี 2555 ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการของไทยและกระทรวงศึกษาธิการของจีน โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ไทย-จีนมีความผูกพันใกล้ชิดยาวนานและมีการเดินทางแลกเปลี่ยนกระชับไมตรีทุกระดับทำให้มีความเข้าใจกันดีมีความขยายความร่วมมือทุกด้าน ทั้งนี้จากการที่ตนเดินทางไปเยือนอย่างเป็นทางการที่ผ่านมาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้นำระดับสูงและประชาชน มีการลงนามปฏิบัติการร่วมกันว่าด้วยความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ไทย-จีนอย่างรอบด้าน การสร้างความเป็นหุ้นส่วนด้านยุทธศาสตร์รอบด้าน การค้าการลงทุน การพัฒนาเครือข่ายการลงทุน การท่องเที่ยวการบริหารจัดการน้ำ และการส่งเสริมการศึกษา  

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ปัจจุบันมีเด็กไทยสนใจเรียนภาษาและวัฒนธรรมจีนจำนวนมาก เนื่องด้วยความเจริญของเศรษฐกิจ

และภาษาจีนก็มีคนใช้มากที่สุดภาษาหนึ่งในโลก แต่ประเทศไทยยังมีบุคลาการที่รู้ภาษาจีนยังไม่เพียงพอต่อผู้เรียน ดังนั้นโครงการนี้ จึงเป็นโอกาสที่จะให้กับชาวไทย นักเรียน นักศึกษาและครู ในการถ่ายทอด และเรียนรู้วัฒนธรรมอย่างลึกซึ้งจากเจ้าของภาษา และกระชับความสัมพันธ์ของสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น  อย่างไรก็ตามท่านครูอาสาที่มาที่นี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ครูอาสา แต่จะเป็นผู้เชื่อมความสัมพันธ์ชาวจีนและไทยให้แนบแน่นมั่นคง หวังว่าจะได้เก็บเกี่ยวความรู้จากที่นี่อย่างคุ่มค้า และนำไปใช้ประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคมต่อไป  

ด้านนายสุชาติ ธาดาดำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ  กล่าวว่า สืบเนื่องจากการเยือนจีนของนายกรัฐมนตรีและคณะเมื่อ 17-19 เม.ย. ที่ผ่านมา

และได้หารือกับรัฐบาลจีนในการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือรอบด้าน รวมทั้งเรื่องความร่วมมือด้านการศึกษาวัฒนธรรม จากการหารือของนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีของจีน ดังนั้นความร่วมมือด้านการศึกษาของไทยและจีนจึงสัมฤทธิ์ผล  โดยกระทรวงศึกษาสองประเทศได้ดำเนินความร่วมมือ โดยโครงการดังกล่าวดำเนินการโดยฮั่นปั้น และหน่วยงานอื่นมากมาย ซึ่งมีการจัดทำหนังสือสำหรับประถมถึงมัธยม ตอนปลาย จัดทำหลักสูตรและให้ทุนสำหรับครูไทย อีกทั้งกระทรวงศึกษาจะส่งเสริมบุคลากรทางการศึกษาให้เรียนรู้ภาษาจีนมากขึ้น  

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า ในวันนี้ไทยได้รับความร่วมมือจากจีนในการส่งครูภาษาจีนอาสาจำนวน 1,200 คน

เข้ามาสอนภาษาจีนให้นักเรียนไทยทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยคณะแรกเดินทางมาพบนายกฯในวันนี้ และในอนาคตจะมีครูอาสาจำนวน 4,000 คน เดินทางเข้ามาอีก เพื่อรองรับการค้าการลงทุนของประเทศ ในขณะที่การดำเนินของไทยจะมีการสนับสนุนให้จัดตั้งศูนย์ศึกษาภาษาไทยในจีนด้วย อย่างไรก็ตามโอกาสนี้ต้องขอขอบคุณรัฐบาลจีน สถานทูตจีน สำนักส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนฮั่นปั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์