ทรท.แฉค่าตอบแทนคมช.

วันที่ 28 ม.ค.ที่พรรคไทยรักไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล


คณะทำงานด้านกฎหมาย พรรคไทยรักไทย แถลงว่า คณะทำงานฯเห็นว่าพระราชกฤษฎีกากำหนดค่าตอบแทน เงินประจำตำแหน่งฯ ที่ประกาศกฤษฎีกาเมื่อวันที่ 13 ม.ค.2550 ทำให้ สนช. ส.ส.ร. และคมช. ได้รับเงินประจำตำแหน่ง 1 แสนบาทเทียบเท่า ส.ส.ในอดีต เป็นที่น่าสังเกตว่ากฤษฎีกาฉบับนี้ สามารถรับเงินได้ทุกตำแหน่ง เท่าที่ตรวจสอบพบว่า มีผู้ได้ค่าตอบแทนทั้ง 2 ตำแหน่งมากกว่า 200 คน และอีกจำนวนหนึ่งที่ได้รับ 3 ตำแหน่ง

นายชูศักดิ์กล่าว


คณะทำงานฯไม่ได้อิจฉาว่าใครจะได้รับค่าตอบแทนจำนวนมากเพียงใด แต่เห็นว่าคนเราไม่สามารถที่จะทำงานทุกตำแหน่งได้ในเวลาเดียวกัน จึงอยากให้เปรียบเทียบกับยุคประชาธิปไตยในอดีตที่ระบุไว้ในพ.ร.บ.ข้าราชการการเมือง พ.ศ.2538 ว่า

หาก ส.ส.ที่ไปรับตำแหน่งอื่น อาทิ เลขาฯรมต.หรือผู้ช่วยฯรมต.ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่งในฐานะข้าราชการการเมืองอีก ต้องรับเงินในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งเท่านั้น แม้จะทำงาน 2-3 ตำแหน่ง แต่กฤษฎีกาฉบับปัจจุบันเปิดโอกาส ให้รับเงินตอบแทนได้เต็มทุกตำแหน่ง ซึ่งคณะทำงานฯ จึงเห็นว่าไม่มีความชอบธรรม"

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า


ปัจจุบันมีเพียงสภานิติบัญญัติสภาเดียว ทำให้การตรากฎหมายง่าย และใช้เวลาไม่นาน ต่างกับในอดีตต้องกลั่นกรองหลายขั้นตอน ดังนั้นรัฐบาลควรใช้เวลาติดตามพิจารณาดูว่ากฎหมายใดที่ล้าสมัย และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ มากกว่าการไปบัญญัติกฎหมายใหม่ๆ ที่อาจไม่มีความจำเป็น

หรือไม่มีองค์กรที่จะมาพิจารณาให้เกิดความรอบคอบขึ้น เหมือนกับรัฐบาลในอดีตได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณายกเลิกกฎหมายที่ล้าสมัย และขัดขวางการพัฒนาประเทศ โดยมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ดังนั้นรัฐบาลนี้ควรจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์