นายกฯ ประชุมร่วมคณะที่ปรึกษา กม. คดีปราสาทพระวิหาร แนะให้ข้อมูลตรงกัน

นายกฯ ประชุมร่วมคณะที่ปรึกษา กม. คดีปราสาทพระวิหาร แนะให้ข้อมูลตรงกัน

นายกรัฐมนตรีประชุมร่วมคณะที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศ คดีปราสาทพระวิหารทำความเข้าใจเนื้อหาให้ตรงกัน  ย้ำใช้เวลาที่เหลือชี้ให้ศาลเห็นเป็นประโยชน์กับประเทศมากที่สุด ด้านหัวหน้าทีมต่อสู่คดีไทย คาดคดีตัดสินปีหน้า

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
 
แถลงผลการประชุมระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศจำนวน 5 คน  พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เลขาธิการกฤษฎีกา  อัยการสูงสุด กรณีเตรียมการทางกฎหมายต่อสู้คดีกัมพูชายื่นขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศตีความคำพิพากษาปราสาทพระวิหารปี 2505  ว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงว่าทีมกฎหมายฝ่ายไทย กับคณะที่ปรึกษา และฝ่ายทหารว่าจะได้รับข้อมูลไม่ตรงกัน จึงต้องการให้ทุกฝ่ายได้รับทราบข้อมูล ข้อกฎหมาย เนื้อหาการยื่นเรื่องต่อศาลให้ตรงกัน เชื่อว่าจะทำให้เกิดประโยชน์ในการต่อสู้คดีและแนวการวางแนวทางในอนาคต

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ส่วนที่มีความเป็นห่วงมาตรการคุ้มครองชั่วคราวของศาลที่ให้กำลังทหารของสองฝ่ายออกจากพื้นที่

และส่งผู้สังเกตการณ์ลงพื้นที่ ต้องได้รับความเห็นชอบต่อรัฐสภาตามมาตรา 190นั้น กระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการ และให้ปฏิบัติตามกรอบตามที่ทหารไทย-กัมพูชา ได้หารือกัน เพื่อให้มีความสอดคล้องกับมาตรการชั่วคราวของศาล

ด้าน นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทยในการต่อสู้คดีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ กล่าวว่า

นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้ที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศโดยตรง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการสั่งการตรง ทั้งนี้ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็นระหว่างหน่วยงานและที่ปรึกษา ทั้งเรื่องคดีและคำสั่งมาตรการคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับข้อมูลรอบด้าน ที่ผ่านมาคณะที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศ ได้เดินทางมาประเทศไทยแล้วครั้งหนึ่ง เพื่อลงพื้นที่จริง นำไปเป็นแนวทางการต่อสู้คดี ซึ่งการแลกเปลี่ยนความเห็นในวันนี้ (10 พ.ค.) ได้ข้อสรุปตรงกันว่าต้องได้ข้อมูลที่ครบถ้วน โดยเฉพาะรายละเอียดในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การต่อสู้ทางกฎหมาย

นายวีรชัย กล่าวว่า วันที่ 21 มิถุนายนนี้ ไทยจะส่งคำแถลงครั้งที่ 2 ไปยังศาล  โดยคำแถลงดังกล่าวขอให้ศาลนั่งพิจารณาคู่ความ ซึ่งคาดว่าศาลจะตอบรับ หากเป็นเช่นนั้นคาดว่าศาลจะตัดสินคดีในปีหน้า ทั้งนี้ในระหว่างการประชุมนายกรัฐมนตรีกำชับว่า พยายามทำให้ดีใช้เวลาที่เหลือทำให้ศาลเห็นมุมมองที่เป็นประโยชน์กับประเทศไทย

เมื่อถามว่า คาดว่าผลการตัดสินคดีจะออกมาในทิศทางใด นายวีรชัย กล่าวว่า
 
ไม่ควรมองว่าแพ้หรือชนะ ในโลกของความจริงมีทางออกได้หลายทาง อยากให้มองที่ประโยชน์เรื่องความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต้องแก้ปัญหาด้วยสันติภาพ ต่อข้อถามว่า ได้เตรียมแนวทางการดำเนินคดีกรณีที่กัมพูชาจะถอนฟ้องหรือไม่ นายวีรชัย กล่าวว่า ไม่ได้พิจารณา เพราะขณะนี้อยู่ในกรอบของการต่อสู้คดี ถ้ามีจริงถือเป็นเรื่องดี

เมื่อถามว่า กัมพูชาสร้างถนนเข้ามาในเขตไทยได้ดำเนินการอย่างไร นายวีรชัย กล่าวว่า สถานะปัจจุบันได้รายงานต่อศาลเป็นระยะ เราเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดสิ่งใดที่เป็นเรื่องกฎหมายได้ดำเนินการแจ้งศาลอย่างต่อเนื่อง.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์