แพงทั้งแผ่นดิน ฉบับคิดไปเอง

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ช่วง 1 - 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมานี้ ประเด็นที่ถูกพูดถึงและจับตามองมากที่สุด คงหนีไม่พ้น เรื่อง "ค่าครองชีพสูงขึ้น" หรือพูดตามประสาชาวบ้านว่า ข้าวของแพงนั่นเอง นับเป็นกระทู้ร้อนตามสภาพอากาศ กลบประเด็นการ "ปรับ ครม." ไปได้มากทีเดียว

ความโชคร้ายที่ "ซ้ำเติม" คนไทย หลังจากโดนทั้งอากาศร้อนสูงสุด พายุฝนฟ้าคะนอง น้ำท่วม อันเกิดจากภัยธรรมชาติที่ไม่อาจลิขิตได้ ไล่เรียงมาถึงปัญหาราคาสินค้า ที่พาเหรดปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายคนเริ่มโอดครวญ ถึงภาระอันหนักอึ้ง จนแทบจะแบกไม่ไหว

ท่ามกลางสถานการณ์ที่เป็นประโยคฮิตติดปากว่า "แพงทั้งแผ่นดิน" ดูเหมือนว่า "ค่าแรง 300 บาท" นโยบายประชานิยมของรัฐบาลนั้น แทบจะไม่ช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนระดับ "รากหญ้า" ดีขึ้นสักเท่าไหร่

โดยเฉพาะประโยค "แทงใจดำ" ของท่านนายกรัฐมนตรีคนสวย ที่สื่อนำไปพาดหัว "ประชาชนคิดไปเองว่าของแพง"เล่นเอาบรรดาชาวบ้านเดินตลาดทั้งหลาย ออกอาการไม่พอใจ แถมใน "โลกออนไลน์" ยังมีการหยิบยกเรื่องนี้ ไปเสียดสีประชดประชันกันให้สนุกปาก

หลังจากนั้น "11 รัฐมนตรี" ถูกสั่งลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าในตลาด ก่อนจะพร้อมใจออกมาพูดเสมือน "ตระเตรียม"กันมาว่า ของไม่ได้แพงขึ้น และบางอย่างก็ถูกลงแล้ว เล่นเอาทั้งสื่อและประชาชน "มึนงง" ไปตามๆ กัน พร้อมเกิดคำถาม "ท่านไปสำรวจที่ไหนมาเนี่ย!"

ผลสำรวจและเสียงจากปากของบรรดารัฐมนตรีผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย ช่าง "แตกต่าง" เสียงจากปากประชาชนที่เดินตลาดทุกวัน ซึ่งสะท้อนออกมาตรงกันว่า สินค้าในปัจจุบันมีราคาแพงขึ้นจริงๆ บางอย่างปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ด้วยซ้ำ

แม้ตอนหลัง นายกรัฐมนตรี จะออกมายอมรับเสียงอ่อยว่า "ของแพงขึ้นจริง" พร้อมขออ้างเรื่องผลกระทบจากน้ำท่วมบ้าง ภัยแล้งบ้าง หรือเป็นไปตามกลไกการตลาดบ้าง แต่สิ่งที่นายกรัฐมนตรีต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด คือการ "แก้ปัญหาราคาสินค้า" นั่นเอง

ต้องจับตาต่อไปว่า รัฐบาลอันมาจาก "เสียงข้างมาก" ของประชาชน จะงัดมาตราการไหนออกมาช่วยชาวบ้านที่"ไว้ใจ" ให้ท่านมาดูแลปัญหาปากท้อง โดยเฉพาะปัจจัยที่สำคัญยิ่งต่อการดำรงชีวิต อย่างสินค้าอุปโภค - บริโภค เหล่านี้

ไม่ว่าจะเป็นการ "ตรึงราคาก๊าซ" เรียกผู้ประกอบการหารือเพื่อ "ควบคุมราคาสินค้า" และการเตรียมจัด "งานสินค้าราคาถูก ลดค่าครองชีพประชาชน" โดยบางอย่างได้ดำเนินการไปแล้ว และบางอย่างก็ยังอยู่ในขั้นตอนการทำงาน

บทสรุปของการแก้ปัญหาจะออกมาเช่นไร และประชาชนจะได้รับผลประโยชน์อย่างสูงสุดหรือไม่ คงต้องลุ้นตัวโก่งว่า ผู้นำประเทศคนสวย จะแสดงฝีมือ หรือวาดลวดลายสมกับหน้าตาได้มากน้อยแค่ไหน

...ที่สำคัญ อย่าได้ "คิดไปเอง" ว่าประชาชนของท่านเป็นอย่างไร จนว่าจะได้ลงมือแก้ไขและเข้าใจข้อเท็จจริง!!



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์