คาดใช้10ล.ให้สสร.ร่างรธน.

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


เลขาสภาฯ คาด ใช้เงินหลักสิบล้าน ให้สสร.ยกร่าง รธน.ใหม่ เปิดตัวเลขเงินเดือน-ค่าตอบแทนตลอด 8 เดือนไม่เป็นทางการ ปธ.สสร. ได้ล้านเศษ รองปธ.สสร. 9.2 แสน
          
นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการประชุมหารือของคณะกรรมการวางแผนการดำเนินงาน การเตรียมความพร้อมและค่าใช้จ่ายทั้งหมดในภาพรวมเพื่อรองรับการทำงานของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ชุดใหม่ ว่า ทราบว่า ได้มีการหารือในประเด็นดังกล่าวแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มีการเตรียมหาสถานที่เพื่อใช้เป็นที่ประชุมของ สสร. เนื่องจากช่วงที่สสร.ทำงานจะตรงกับช่วงส.ส.และส.ว.ประชุม ทำให้อาจไม่มีห้องเพื่อไว้ใช้ประชุม หรืออาจทำให้การนัดประชุมติดปัญหาเรื่องการใช้ห้องร่วมกับกรรมาธิการสามัญประจำสภาฯ และวุฒิสภาได้ ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้หาสถานที่สำรองไว้ 2-3 ที่เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว

สำหรับงบประมาณที่ใช้สำหรับกิจการของ สสร. นั้น ได้ทำตัวเลขคร่าว ๆ ไว้ในร่างพรบ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2556 แล้ว

 "จำตัวเลขที่แน่นอนไม่ได้ คาดว่า ตัวเลขงบประมาณอยู่ในหลักสิบล้านบาท สำหรับเงินเดือน และประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นให้กับ ส.ส.ร. ได้ยึดตัวเลขเงินเดือนและค่าตอบแทนของประธานสภาฯ รองประธานสภา และ ส.ส. เป็นเกณฑ์ ส่วนเบี้ยประชุม หรือเบี้ยเลี้ยงที่เกี่ยวข้องได้ยึดเกณฑ์ของทางราชการเป็นหลัก"
ทั้งนี้ ทางกรรมการที่เขาตั้งขึ้น เป็นเพียงการเตรียมความพร้อมให้กับสสร.เท่านั้น ยังไม่ใช่เป็นการตัดสินใจใด ๆ ส่วนตัวเลขเงินเดือนและผลประโยชน์ตอบแทนอื่น ๆ ของสสร.และสถานที่ประชุม ต้องให้ประธานสสร. เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง
          
อย่างไรก็ตาม งบประมาณดังกล่าวไม่ได้รวมอยู่กับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดังนั้น กกต. จึงเป็นผู้กำหนดยอดงบประมาณส่วนดังกล่าว
         
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของสมาชิกวุฒิสภา, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ (ฉบับที่ 8) พ.ศ.2554 ระบุไว้ว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับเงินประจำตำแหน่งจำนวน 75,590 บาทต่อเดือน เงินเพิ่ม จำนวน 50,000 บาทต่อเดือน รวมเป็น 125,560 บาท
          
รองประธานสภาฯ ได้รับเงินประจำตำแหน่งจำนวน 73,240 บาทต่อเดือน และเงินเพิ่ม 42,500 บาทต่อเดือน รวมเป็น 115,740 บาทต่อเดือน
         
 ส.ส.และ ส.ว.ได้รับเงินเดือนในจำนวนที่เท่ากัน คือ เงินประจำตำแหน่งจำนวน 71,230 บาทต่อเดือนและเงินเพิ่ม 42,330 บาทต่อเดือน รวมเป็น 113,560 บาทต่อเดือน
          
ทั้งนี้ หากคำนวณระยะเวลาที่ สสร. จะเข้ามาทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามที่ร่างรัฐธรรมนูญกำหนด คือ 8 เดือน พบว่า ประธานสสร. จะได้รับเงินเดือน บวกกับเงินเพิ่ม จำนวน 1,004,480 บาท, รองประธานสสร. ได้รับเงินเดือนบวกกับเงินเพิ่ม จำนวน 925,920 บาท ส่วน สสร. จะได้รับเงินเดือนบวกกับเงินเพิ่ม จำนวน 908,480 บาท

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์