8 เมษาฯสงครามครั้งสุดท้าย ถ้าทักษิณโผล่ทำเนียบ ท้าจับกลางม็อบเสื้อแดงนับแสน อะไรจะเกิดขึ้น?

ถ้าวันที่ 8 เมษายน พ.ต.ท.ทักษิณ ลักลอบเข้าประเทศทางชายแดนด้านใดด้านหนึ่งแล้วมาโผล่กลางที่ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาลจะเกิดอะไรขึ้น

ประโคมข่าวจนฝ่ายต่างๆจับตาดูว่า ในวันที่ 8 เมษายน  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มเสื้อแดงตัวจริง มี"ทีเด็ด"อะไร ถึงกล้าประกาศว่า จะเป็นวันล้มการปกครองระบอบอำมาตยาธิปไตยที่อ้างว่า มี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีเป็นผู้นำ

"บรรดาสามเกลอ" คุยว่า ในวันดังกล่าวจะมีกลุ่มเสื้อแดงจากทั่วประเทศเข้ามาร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 3 00,000 คน และมีเป้าหมายหมายสำคัญคือไปบ้านสี่เสาเทเวศร์เพื่อขับไล่ พล.อ.เปรม  เชื่อว่า นปช.จะใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน ทุกอย่างจะจบ

ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณเองก็ประกาศโดยอ้างว่า การชุมนุมในวันที่ 8 เมษายน จะยิ่งใหญ่กว่า การชุมนุมของนักศึกษาประชาชนในวันที่ 14 ตุลาคม 2516 และ 17 พฤษภาคม 2535

แน่นอนว่า  การเดิมเกมของฝ่ายทักษิณและสมุนเสื้อแดง ย่อมได้รับการต่อต้านจากฝ่ายตรงข้าม เช่น  เครือข่ายคนรักแผ่นดินเกิดเรียกร้องให้มีการชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาของพล.อ.เปรมเพื่อรับมือม็อบเสื้อแดง

ขณะกลุ่มสยามสามัคคีซึ่งประกอบด้วย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อดีต นายสมชาย แสวงการ  นายวรินทร์ เทียมจรัส นายคำนูญ สิทธิสมาน นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา นายทวี สุรฤทธิกุล อาจารย์ประจำสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  ฯลฯ ออกมาเคลื่อนไหวและระบุว่า การกระทำของกลุ่มและคนแวดล้อมพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์  โดยมีการอ้างว่า มีนักธุรกิจกลุ่มหนึ่งลงขันกัน 1 ล้านบาทเพื่อล่าตัว พ.ต.ท.ทักษิณมารับโทษ
 
อย่างไรก็ตาม ถ้ามองอีกมุมหนึ่งการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ อาจเข้าทางกลุ่มเสื้อแดงที่อ้างว่า  หากเกิดเหตุรุนแรงใดๆขึ้นในวันที่ 8 เมษายนหน้าบ้าน พล.อ.เปรม  พล.อ.เปรม จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในฐานะที่นำประชาชนมาเป็นเกราะป้องกันตัวเอง

ขณะเดียวกันก็อ้างว่า ถ้าเจ้าหน้าที่รับหรือมือที่ 3 เข้ามาล้ำเส้น ก่อความรุนแรง หรือสลายการชุมนุม รับรองว่า ประวัติศาสตร์ความรุนแรงในกรุงรัตนโกสินทร์จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน กรุงเทพฯจะลุกเป็นไฟ ศาลากลางทุกจังหวัดจะถูกยึด

จากท่าทีของฝ่าย"เสื้อแดง"ดังกล่าว  จึงเกิดคำถามขึ้นว่า  การที่อ้างว่า จะล้มการปกครองระบอบอำมาตยาธิปไตยตามที่กลุ่มเสื้อแดงกล่าวอ้าง ต้องมีเงื่อนไขอะไรบ้าง

หนึ่ง  ต้องมีกลุ่มเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุมนับแสนคน

สอง ต้องมีชนวนเหตุที่นำไปสู่ความรุนแรง เช่น มีการต่อสู้หรือปะทะขึ้น จนเกิดการนองเลือดซึ่งถ้าถามทางฝ่ายรัฐบาลก็จะอ้างว่า กลุ่มเสื้อแดงอาจเป็นผู้สร้างสถานการณ์ขึ้นเองเพื่อจุดชนวน เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณประกาศว่า จะเป็นแม่ทัพในการนำเสื้อแดงประท้วงเอง ถ้ามีเสียงปืนดังขึ้นหรือทหารยิงประชาชน

ขณะที่ฝ่ายเสื้อแดงเองก็อ้างว่า เจ้าหน้าที่รัฐหรือ"มือที่สาม" อาจเป็นชนวนในการก่อเหตุความรุนแรงขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่สงครามประชาชน

ลองมาคิดกันเล่นๆว่า ไหนๆ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศว่า จะเป็นแม่ทัพนำกลุ่มเสื้อแดงล้มการปกครองระบอบอำมาตยาธิปไตยเอง  ถ้าวันที่ 8 เมษายน  พ.ต.ท.ทักษิณ ลักลอบเข้าประเทศทางชายแดนด้านใดด้านหนึ่งแล้วมาโผล่กลางที่ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาลจะเกิดอะไรขึ้น

แน่นอนว่า รัฐบาลต้องประกาศหรือต้องบุกเข้าจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะนักโทษหนีคดี(ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปีในคดีที่ดินรัชดาและหนีหมายศาลอีกหลายคดี) แต่คงไม่สามารถทำได้เพราะต้องฝ่าวงล้อมของกลุ่มเสื้อแดงหลายหมื่นคน ซึ่งต้องเกิดการปะทะนองเลือดขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันเหตุการณ์ดังกล่าวจะสามารถระดมกลุ่มเสื้อแดงจากทั่วทุกสารทิศให้มาชุมนุมประท้วงในกรุงเทพได้นับแสนคน? ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลล้มเหลวในการจับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเท่ากับอำนาจรับไม่สามารถดำรงอยู่ได้

ด้านแกนนำพรรคประชาธิปัตย์รายหนึ่งกล่าวว่า ไม่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะกล้ามาปรากฎตัวในวันที่ 8 เมษายน อย่างแน่นอน เพราะโดยพื้นฐาน พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนขี้ขลาด เป็นเศรษฐี นักธุรกิจ ไม่ยอมเสี่ยงหรือยอมที่จะติดคุกอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ว่ากันถึงที่สุดแล้ว วันที่ 8 เมษายน อาจไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ได้ เพราะ ที่ผ่านมาอาจเป็นการปั่นข่าวเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ตัวเองเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์