8 ปีที่รอคอย มท.1 เล็งขึ้นค่าตอบแทนกำนัน ผญบ.

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (16 ก.พ.) ว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

มอบนโยบายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และกล่าวตอนหนึ่งว่า จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ และกฎหมายว่าด้วยเทศบาล โดยสาระสำคัญ คือ ให้คงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรผู้ใหญ่บ้านในทุกตำบล จะไม่มีการยุบเลิกตำแหน่ง
  

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการปกครอง แก้ไขเรื่องค่าตอบแทน ให้กับกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน


ซึ่งกรมการปกครองจะเสนอในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553  ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค. 2553 
ทั้งนี้ กรมการปกครอง ได้เสนอแนวทางให้พิจารณา 3 แนวทาง คือ 1. เพิ่มค่าตอบแทน 1 เท่าจากปัจจุบัน  2.เพิ่มอัตราค่าตอบแทนในระยะเวลา 3 ปี โดยขอปรับเพิ่มในปี 2553 ร้อยละ 50 และในปี 2555 ร้อยละ 20  และ 3.จัดทำบัญชีแบบขั้น โดยกำนันเริ่มจาก 5,500-12,000 บาท ผู้ใหญ่บ้านเริ่มขั้น 4,500-10,000 บาท แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเริ่มขั้นจาก 3,000-7,500 บาท  

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ตนจะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ  และมั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ เห็นด้วยกับมหาดไทย


หากพรรคร่วมรัฐบาล มีความเห็นเป็นอย่างอื่น และไม่ให้ดำเนินการโดยไม่มีเหตุผล อาจจำเป็นต้องทบทวนจุดยืนทางการเมืองของตัวเอง และพรรคภูมิใจไทย
ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันปกป้องสถาบันหลักของชาติ  ไม่ให้กลุ่มบุคคลใดทำให้เกิดความเสื่อมเสีย รวมทั้งช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด นายชวรัตน์ กล่าว 

ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จะนำร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.เทศบาล 2496  เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.)


จากนั้นจะให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้ด้วยดี
ที่จ.หนองบัวลำภู  นายอธิคม สุพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมนายอำเภอ และตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กว่า 200 คน ร่วมประชุมผ่านระบบทางไกลวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับนายชวรัตน์  เพื่อรับทราบนโยบายการทำงาน 

นายจักรพงษ์ โสนะแสง กำนัน ต.กุดจิก อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู  ในฐานะประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.หนองบัวลำภู  กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ข้อเรียกร้อง 2 ข้อ ที่เป็นมติของชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ
 

เกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนค่าตอบแทน 100% จาก 5,000 บาท เป็น 10,000 บาท  และให้มีกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตเทศบาลตามเดิมนั้น
รมว.มหาดไทย กำหนดปรับเพิ่มเงินเดือนค่าตอบแทนเป็น 2 ขั้นตอน คือ ในปีงบประมาณ 2553 ปรับเพิ่ม 50% และปีงบประมาณ 2554 ปรับอีก 50% นอกจากนี้ จะผลักดันให้กฎหมายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีผลบังคับใช้ก่อนออกกฎหมายในส่วนของเทศบาล  เพื่อให้มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ตามเดิม ถือว่า การประชุมพิจารณาใน 2 ข้อเรียกร้อง เป็นที่พอใจของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แต่ถ้าไม่มีความชัดเจนอาจมีการออกมาเคลื่อนไหวทั่วประเทศ เพราะเป็นเรื่องที่เรียกร้องและรอดำเนินการมากว่า 8 ปีแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์