นฤตย์ เสกธีระ : ไอเดีย ทักษิณ

นฤตย์ เสกธีระ : ไอเดีย ทักษิณ

(ที่มา คอลัมน์ สถานีคิดเลขที่ 12 หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2555)

ตอนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปที่ประเทศลาวและกัมพูชาเมื่อเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

หลายคนยังไม่มีโอกาสได้ฟังว่า พ.ต.ท.ทักษิณพูดอะไรให้คนที่ประเทศลาวฟัง

สัปดาห์ที่แล้วได้นำเสนอเนื้อหาบางส่วนไป สรุปได้ว่า ประเทศย่านนี้ ต้องช่วยเหลือกันและกัน โดยประเทศไทยที่มีจีดีพีสูงกว่าเพื่อนบ้านต้องใจกว้าง

สัปดาห์นี้ ขอนำเนื้อหาที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูดส่วนที่เหลือมาฝาก

ดังนี้...


"...วันนี้ลาวแข็งแรงขึ้น ผมดีใจที่ได้เห็นการพัฒนาของประเทศลาว ลาวมีน้ำ ผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งนานแล้ว เขาบอกว่าอีกหน่อยคนมีน้ำจะมีเพาเวอร์ เพราะฉะนั้นการรักษาต้นน้ำ เพื่อให้น้ำยังมีอยู่อย่างสมบูรณ์นั้นจะเป็นจุดแข็งของประเทศลาว แล้ววันนี้น้ำของลาวก็แปลงเป็นไฟฟ้าขายให้ไทยก็มากแล้ว และกำลังขายต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งไทยก็เต็มใจ เพราะเนื่องจากว่าการใช้พลังงานของไทยนั้นเรียกว่าใช้ ′ฟอสซิล ออย′ ′ฟอสซิล เอนเนอจี′ เขาเรียกว่าการใช้พลังงานจากถ่านหิน แก๊ส น้ำมัน ใช้เยอะแล้ว เราอยากได้พลังงานสีเขียวมากขึ้น โดยเฉพาะน้ำของเรามีระดับหนึ่งแต่ไม่พอ

"ฉะนั้น ลาว พม่า กัมพูชา จะเข้ามา จะทำให้ความมั่นคงทางพลังงานสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเมื่อทำเรื่องน้ำ ไฟฟ้าแล้ว ก็คงจะได้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

"การเกษตรของไทยวันนี้ เรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องแก้ไข รัฐบาลจีนได้เสนอความช่วยเหลือจะลงทุนให้ไทยได้ผ่อนเป็นสินค้าเกษตร ทำให้ไทยแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งได้เร็วกว่าที่คิด

"แม้กระทั่งเรื่องของการถมทะเล ผมเคยวางแผนไว้ว่าประมาณสัก 9 ปีกว่าจะเสร็จ ถมทะเลนี่เพื่ออะไร เพื่อให้น้ำมันไม่ท่วมกรุงเทพฯ เพราะนับวันระดับน้ำทะเลมันสูงขึ้นเนื่องจากปัญหาเรื่องของโลกร้อนก็จะทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯได้ เพราะน้ำทะเลมันขึ้น ก็จะทำเขื่อนกั้นน้ำทะเลไม่ให้ท่วม

"เมื่อทำเขื่อนแล้วก็ต้องถมทะเล ปรากฏว่าวางแผนไว้ว่าจะใช้เวลา 9 ปีกว่า จีนบอก 3 ปีครึ่งเสร็จ

จีนทำอะไรเร็วมากและทำถูกมาก

"รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จีนตีราคา 2 แสนกว่าล้าน ญี่ปุ่นตีราคา 4 แสนกว่าล้าน แล้วก็รถไฟจากคุนหมิงผ่านลาวเข้าไปทางหนองคายแล้วจะลงไปทางใต้ ทางไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับทางรัฐบาลจีน เพื่อให้รถไฟ ไม่ใช่รถไฟความเร็วสูงนะ

"ถ้าเป็นสแตนดาร์ด เกรด (Standard Grade) ก็จะเป็นความเร็วที่ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทุกวันนี้รถไฟของเราวิ่งได้สูงสุด 55 กิโลเมตร/ชั่วโมง รถไฟความเร็วสูงวิ่งที่ประมาณ 310 หรือ 400 กว่ากิโลเมตร/ชั่วโมง แต่เพื่อความปลอดภัยก็ 310 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

"ไทยก็จะมีรถไฟความเร็วสูงภายใน 3 ปีนี้จะมีวิ่งจากกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ อาจจะใช้เวลาหน่อยเพราะต้องเจาะเขาเยอะ

"ส่วนพิษณุโลกถึงหัวหิน ถึงโคราช คงมีได้ภายใน 3 ปีกว่านี้ ฉะนั้นไทยต้องเร่งยกระดับการพัฒนาตนเอง

"แต่แน่นอนว่ายกระดับการพัฒนาอย่างไรก็ต้องคำนึงถึงเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะลาว เขมร พม่า เราอยากเห็นเพื่อนบ้านมั่งคั่ง เพื่อเราจะเห็นเพื่อนบ้านเรามีความสุขด้วยกัน

"เหมือนที่เราจะม่วนซื่นต่อไป สุขคนเดียวไม่ดีหรอก ถ้าเรายิ้มคนเดียวแล้วเพื่อนเราทุกข์มันไม่ดี

"เราต้องให้เพื่อนเรายิ้มด้วย แล้วเราจะมีความสุขด้วยกัน"

เป็นความคิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เก็บมาเล่าสู่กันฟัง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์