แม้วย้ำใครมั่นคงพท.มีงานทำทุกคน

แม้วย้ำใครมั่นคงพท.มีงานทำทุกคน


"ทักษิณ" ส่งสัญญาณผ่าน "นพดล" ใครมั่นคงกับพรรคมีงานทำทุกคน เตรียมปฏิรูป "พท." หลัง 111 พ้นโทษ "ฉลอง" ฉุนข่าว "ตู่" เตรียมนั่ง รมช.มหาดไทย เตือน "ปู" ไม่ควรเอาระเบิดเวลามาแขวนคอ

 7พ.ค.2555 นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังคงพำนักอยู่ในประเทศอังกฤษ และจะเดินทางไปประเทศจีนประมาณสัปดาห์หน้า การใช้เวลาอยู่ที่ประเทศอังกฤษนานพอสมควร เนื่องจากไม่ได้เข้าไปหลายปี และมีเพื่อนฝูงอยู่เยอะ แต่ทราบว่ามีคนจากประเทศไทยไปพบน้อย เนื่องจากระยะทางไกล แต่เมื่อมาที่จีนหรือฮ่องกงเชื่อว่าจะมีคนไปพบมากพอสมควร ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่มีการส่งสัญญาณเรื่องการปรับ ครม.มาจากพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะการตัดสินใจใดๆ ในเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี


"พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดกว้างให้ทุกคนที่ทำงานกับพรรค ใครที่มั่นคงอยู่กับพรรคมาตลอด ท่านบอกมีงานทำทุกคน" นายนพดล กล่าว
    
ส่วนกระแสข่าวการปรับ ครม.นั้น นายนพดล กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นสัญญาณจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงไม่น่าจะปรับทันทีที่สมาชิกบ้านเลขที่ 111 พ้นโทษตัดสิทธิทางการเมือง น่าจะอีกสักระยะหนึ่ง ประมาณไตรมาสที่ 3 หรือช่วงเปิดสมัยประชุมสภาสมัยหน้า การปรับ ครม.แต่ละครั้งต้องดูหลายปัจจัย ต้องดูว่ารัฐมนตรีคนไหนทำงานไม่ได้ ถ้าใครทำดีก็ต้องสนับสนุนให้อยู่ต่อ ต้องยอมรับว่าการปรับ ครม.แต่ละครั้งย่อมมีแรงกระเพื่อม จะมากหรือน้อยแค่นั้น 
    
นายนพดลกล่าวต่อว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 111 หลังพ้นโทษก็จะเข้ามาทำงานช่วยพรรคแบบเต็มตัว คณะทำงานที่เคยอยู่หลังฉาก คณะทำงานบ้านพิษณุโลก ก็ไม่จำเป็นต้องมีอีกแล้ว มาเล่นกันหน้าฉากชัดๆ ไปเลย โดยตั้งเป็นคณะยุทธศาสตร์ของพรรค เป็นคณะกรรมการคัดท้ายเรือ ดูแลประสานงานในพรรคเป็นหลัก เพื่อแบ่งเบาภาระของนายกฯ ให้ไปบริหารประเทศได้เต็มที่ หลังจากนี้คงมีการปฏิรูปพรรค ให้มีคณะทำงานเหมือนพรรคไทยรักไทยในอดีต แบ่งเป็นส่วนๆ เช่น งานด้านวิชาการ กฎหมาย ประชาสัมพันธ์ เพื่อทำให้พรรคเป็นสถาบันการเมือง ผสมผสานกันระหว่างคนเก่ากับคนใหม่ 
    
    
    "ฉลอง"ฉุนข่าว"ตู่"เตรียมนั่งรมช.มหาดไทย
    
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากมีกระแสข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ว่านายจตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำคนเสื้อแดงจะได้ตำแหน่ง รมช. มหาดไทย แทนนายชูชาติ หาญสวัสดิ์   ซึ่งรัฐมนตรีในกลุ่มโควตา ส.ส. ภาคกลาง  พรรคเพื่อไทย สร้างความไม่พอใจให้กับ ส.ส. กลุ่มภาคกลางที่จะเสีย โควตา รมต.  ในวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งตามปกติจะเป็นการประชุมพรรคและแบ่งประชุม ส.ส. แต่ละภาค  ทางกลุ่มได้นัดคุยกันหารือถึงท่าทีและการแก้เกม แต่เมื่อถึงเวลากลับไม่มีกาประชุมดังกล่าวแต่อย่างใด ทำให้ระหว่างการประชุม นายฉลอง เรี่ยวแรง ส.ส. นนทบุรี ที่เคยออกมาโจมตีคนเสื้อแดงเรื่องการแจกถุงยังชีพเมื่อน้ำท่วม ได้เดินออกจากห้องประชุมมายังห้องรับประทานอาหารที่มี ส.ส. รับประทานอาหารเป็นจำนวนมากพร้อมพูดเสียงดังว่า "หากนายจตุพรจะมาเป็นรัฐมนตรี นายกฯปูไม่ควรเอาระเบิดเวลามาแขวนไว้ ขอให้คิดให้ดี"  ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างความึนงงให้ ส.ส. ที่นั่งรับประทานอาหารอยู่เป็นอย่างมาก
    
    
    "ยิ่งลักษณ์"เข้าฟังปัญหาประชุมส.ส.สั่งทีมงานจดยิก
    
                   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เดินทางมายังพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมพรรค ซึ่งมีพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งบรรยากาศในการประชุมน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เข้ามานั่งรับฟังปัญหาของส.ส.ในพรรคพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นานกว่า 2 ชั่วโมง   ซึ่งส.ส.ได้เล่าปัญหา เรื่องราคาสินค้าเกษตร การรับจำนำข้าว ราคามันปะหลัง และเรื่องการจ่ายเงินชดเชยน้ำท่วม  
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเข้ารับฟังน.ส.ยิ่งลักษณ์มีสีหน้าท่าทางกระตือรื้อร้น พร้อมได้กำชับให้ทีมงานจดรายละเอียดและปัญหาไว้ด้วย    
    
    
    คดีผลประโยชน์ทับซ้อนเอสซีฯไม่คืบ
    
นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหลักฐานให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลังพบว่า โครงการคืนภาษีบ้านหลังแรกของรัฐบาล ที่เพิ่มวงเงินราคาบ้านจาก 3 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาท ทำให้ บริษัทเอสซี แอสแสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ที่ดำเนินกิจการด้านอสังหาริมทรัพย์ได้ประโยชน์ จึงน่าเชื่อว่าจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น กรณีดังกล่าวทางสำนักงานผู้ตรวจการฯ ได้ส่งหนังสือไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2555 ถึงกรมสรรพากรให้ส่งข้อมูลมา ซึ่งเราก็ต้องมาตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ นั้น ใครมีรายได้เป็นอย่างไร แต่มาถึงขณะนี้ก็ 2 เดือนกว่าแล้ว ทางกรมสรรพากรยังไม่ส่งข้อมูลมาให้ ดังนั้น เรื่องนี้คงต้องรอก่อน 
    
นายศรีราชา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามเรื่องที่ร้องนายกรัฐมนตรีมีเข้ามาให้ตรวจสอบหลายเรื่อง กำลังให้เจ้าหน้าที่รวบรวมว่าทั้งหมดมีกี่เรื่อง
    
    
    
    กุนซือผู้ตรวจฯเสนอแก้พรบ.ประชามติ
    
  นายสมบัติ ธำรงธัญญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในฐานะที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน ด้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การประชุมของที่ปรึกษาครั้งต่อไปจะเป็นเรื่องเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เบื้องต้นเห็นว่ากว่าจะได้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อทำหน้าที่ยกร่างฉบับใหม่จะใช้เวลาประมาณ 90-120 วัน ดังนั้น คณะที่ปรึกษายังพอมีเวลาที่จะระดมความเห็นต่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 
    
 ธรรมนูญมาตรา 291/13  ว่าด้วยการทำประชามติ โดยตามร่างระบุว่าให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดวันออกเสียงประชามติภายในระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน แต่ไม่น้อยกว่า 45 วัน นับแต่วันที่รับร่างรัฐธรรมนูญจากประธานรัฐสภา ซึ่งถือว่าจำนวนระยะเวลาดังกล่าวขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการทำประชามติ 2552 เพราะกำหนดระยะเวลาทำประชามติไว้ที่ 90-120 วัน  ซึ่งตามหลักการ หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ก็จะทำให้ พ.ร.บ.ประชามติใช้ไม่ได้  แต่หากจะนำมาบังคับใช้ก็ต้องแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกัน ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดการโต้แย้งขึ้นได้ หรืออาจจะมีบุคคลที่ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาในประเด็นดังกล่าวว่ามีความขัดกันของกฎหมายหรือไม่ โดยส่วนตัวเชื่อว่า หากจะให้ยึดตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จำเป็นต้องเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติ เพื่อไม่ให้มีปัญหา หรือการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญสะดุด



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์