ปชป.ซัดรบ.แก้ของแพงเหลวจี้ปลดปลัดพณ.

ปชป.ซัดรบ.แก้ของแพงเหลวจี้ปลดปลัดพณ.


ส.ส.กรุงเทพ ประชาธิปัตย์ "สรรเสริญ" จี้ รัฐบาล จริงจังออกมาตรการแก้ของแพง ยัน สำรวจแล้ว ของแพงขึ้นจริง ด้าน "ชวนนท์" จี้ นายกฯ ปลด ปลัดพาณิชย์ บิดเบือน-อย่าสร้างภาพดูตลาด

นายสรรเสริญ สมะลาภา ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ขอท้าข้อมูลราคาสินค้ากับรัฐบาล ที่อ้างมาจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำมาพิจารณาสินค้าแต่ละรายการกับราคาปัจจุบัน และยังฝากไปยังรัฐบาลว่า ถึงเวลาที่ต้องยอมรับความจริง โดยการกำหนดมาตรการลดค่าครองชีพอย่างจริงจัง ซึ่งจากการลงสำรวจพื้นที่ เรื่องราคาสินค้าที่ตลาดไท ซึ่งเป็นตลาดขายส่ง พบว่า ราคาสินค้าแต่ละประเภท เพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วน ตลาดสดยิ่งเจริญ ที่เป็นตลาดค้าปลีก ราคาสินค้าเพิ่มขึ้น 20.5%

ทั้งนี้ จากการสำรวจของ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีการบิดเบือนตัวเลข และได้มีการรวบรวมตัวเลขสินค้าทุกประเภท ตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ต้องประกาศตัวเลขเงินเฟ้อ ที่สอดคล้องกับความเป็นจริงด้วย

ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี รับข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจ โดยการอ้างตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์ ทั้งในเรื่องราคาสินค้าปลายทางลดลง และกลไกราคาพลังงานของตลาดโลก ทำให้ราคาพลังงานในประเทศ ปรับตัวสูงขึ้น  ผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน เมื่อวานที่ผ่านมา พบว่า เป็นข้อมูลที่ผิด ทางพรรคประชาธิปัตย์จึงเรียกร้องให้รัฐบาล ปลด นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจาก มีการบิดเบือนตัวเลข จนทำให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาสินค้าผิดพลาด

ทั้งนี้ นายชวนนท์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ ราคาสินค้าหน้าฟาร์ม ถูกทั้งแผ่นดิน แต่กลางทางมีการยกระดับราคาสินค้าจากนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ต้องกลับมาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ราคาพลังงานในประเทศไทย ปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกตลาดโลกนั้น เป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจาก ราคาน้ำมันในตลาดโลกสมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อยู่ที่ 103.88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 102.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อีกทั้ง ราคาก๊าซธรรมชาติที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะนี้ อยู่ที่ 2.43 บาทต่อกิโลกรัม และราคาในประเทศไทย ขณะนี้อยู่ที่ 14-16 บาทต่อกิโลกรัม จึงเป็นไปไม่ได้ หากราคาพลังงานสูงขึ้น เพราะราคาตลาดโลก แต่เป็นผลมาจากมติของคณะรัฐมนตรีมากกว่า  ที่ส่งผลให้ ปตท. ได้กำไรจำนวนมหาศาล ประกอบกับ การลดภาษีนิติบุคคลที่ ปตท. สามารถลดภาระใช้จ่ายได้กว่า 6,000 ล้านบาท หรือ การลอยตัวก๊าซ LPG  และ ก๊าซ NGV นั้น เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ บริษัท ปตท. หรือไม่


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์