แฉอีก 4 จุดอันตรายสุวรรณภูมิ จี้รัฐตัดสินใจอนาคตโดยด่วน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดแถลงข่าววันนี้


ที่พรรคประชาธิปัตย์ว่า กระทรวงคมนาคมจะต้องเร่งตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของสนามบินสุวรรณภูมิให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคมนี้เป็นอย่างช้า มิฉะนั้นอาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสถานะการเป็นศูนย์กลางการบินในเอเชียหรือฮับแห่งเอเซียของประเทศไทย

เพราะปัญหาการใช้สนามบินสุวรรณภูมิเริ่มลามไปสู่ปัญหาการขึ้นลงของเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีที่มีการซ่อมแซมรันเวย์และแท็กซี่เวย์อันเกิดจากรอยร้าวและการทรุดตัวทำให้บางเที่ยวบินต้องบินวนจนน้ำมันใกล้หมด

และต้องไปร่อนลงเติมน้ำมันที่สนามบินอู่ตะเภาที่เป็นสนามบินสำรองตามที่ลงทะเบียนไว้กับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) อันอาจส่งผลถึงปัญหาความปลอดภัย (Safety Factors) ในการใช้สนามบินสุวรรณภูมิ

ปัญหารันเวย์และแท็กซี่เวย์ร้าวและทรุดตัวนั้น


พรรคประชาธิปัตย์และสื่อมวลชนเคยตรวจพบและเสนอให้รัฐบาลทักษิณและรัฐมนตรีคมนาคมในขณะนั้นพิจารณาแก้ไขก่อนการเปิดใช้สุวรรณภูมิในเดือนกันยายน 2549แต่กลับไม่แก้ไขและหมกปัญหาจนทุกวันนี้มีปัญหาเกิดขึ้น

ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันจะต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส.เอาผิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (กทภ.) และรัฐมนตรีคมนาคมทุกคนในรัฐบาลทักษิณ 1 และทักษิณ 2

เพราะมีส่วนร่วมในการก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐโดยตรงอย่างชัดแจ้งยังผลให้สุวรรณภูมิกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการคอร์รัปชันและความล้มเหลวทางการบริหารรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


นายอลงกรณ์ กล่าวต่อไปว่า


สนามบินสุวรรณภูมิมีจุดอันตราย 4 จุด นอกจากรันเวย์และแท็กซี่เวย์แล้ว ยังมีจุดอันตรายอีก 2 จุดคือ
1. อาคารคลังสินค้าเขตปลอดอากรที่ไม่มีการถมทรายในชั้นรากฐานและการก่อสร้างหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐานอาจพังลงมาได้ทุกเวลา

2. คืออาคารผู้โดยสารหลักที่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานและอาจเกิดการทรุดตัวของอาคาร


ขณะนี้มีสิ่งบอกเหตุคือกระจกบางส่วนด้านริมอาคารเริ่มปริแตกจากการทรุดตัวของตัวอาคารบางส่วน ซึ่งทอท.ควรเร่งตรวจสอบโดยเร็วและขอแนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลในการตรวจสอบการก่อสร้างกับบริษัทที่ปรึกษาการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิหรือบริษัทพีเอ็มซี.(PMC) ก็จะสาวถึงปัญหาที่รัฐบาลทักษิณหมกเม็ดไว้ทั้งหมด


กระทรวงคมนาคมควรกำหนดดีเดย์ในการเปิดใช้สนามบินดอนเมือง


ในเดือนเมษายนนี้โดยย้ายเที่ยวบินภายในประเทศแบบ point to point และสายการบินโลว์คอสแอร์ไลน์ไปทั้งหมดเพื่อลดภาระของสนามบินสุวรรณภูมิได้ปีละ 9 ล้านคนผู้โดยสารตามข้อเสนอยุทธศาสตร์บูรณการสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ 7 มาตรการตามแนวทางที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอไว้

เชื่อว่าจะเป็นทางออกสำหรับการพัฒนาสุวรรณภูมิและดอนเมืองในการรักษาความเป็นฮับการบินแห่งเอเชียไว้ได้ ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสหายใจของ ทอท.ในการยกเครื่องแก้ไขปัญหาทั้งหลายในสุวรรณภูมิโดยไม่ต้องปิดการใช้รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์