พงศ์เทพ ชี้ ต้องมี องค์กรอิสระ ตาม รธน.

พงศ์เทพ ชี้ ต้องมี องค์กรอิสระ ตาม รธน.


"พงศ์เทพ" ชี้ องค์กรอิสระ ตาม รธน. ยังคงต้องมีต่อไป ให้ ส.ส.ร.กำหนดที่มา อำนาจหน้าที่ เชื่อ สมาชิกรัฐสภา ครอบงำ ส.ส.ร.ไม่ได้ ย้ำ ไม่มีใครทาบนั่ง รมต. - ปัด ข่าว "สุวัจน์"  นายกฯ ตัวสำรอง

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา สมาชิกบ้านเลขที่ 111 เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตนเองมองเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มีการถกเถียงกันเรื่ององค์กรอิสระว่า ถึงอย่างไรองค์กรอิสระยังคงต้องมีอยู่ต่อไป แต่ที่มาขององค์กรอิสระ การเชื่อมโยงกับประชาชน อำนาจหน้าที่ การถ่วงดุลอำนาจต่างๆ จะเป็นหน้าที่ของ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ เป็นผู้พิจารณาแก้ไข และมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ล่าช้าในขณะนี้ เพราะมีผู้ที่ไม่อยากเห็นกระบวนการเดินไปได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้มองว่า ส.ส.ร. ที่จะทำการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีสมาชิกรัฐสภาฝ่ายใหนสามารถครอบงำได้ โดยจะเห็นได้จากการร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่รัฐสภาเป็นผู้เลือก ส.ส.ร. เข้ามาทำหน้าที่แต่พรรคความหวังใหม่ ซึ่งเป็นรัฐบาลในขณะนั้นกำลังไม่พอใจกับรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว และครั้งนี้ประชาชนเป็นผู้เลือก ส.ส.ร.จึงไม่มีใครสามารถครอบงำ ส.ส.ร.ได้ ซึ่งระยะเวลากว่าที่จะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ออกมานั้น คาดว่าจะใช่เวลาประมาณ 15 - 16 เดือน 


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์